Trang chủ Quy hoạch Quy hoạch chung Thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận đến...

Quy hoạch chung Thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040

1080
0

Đồ án quy hoạch chung xây dựng thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040 xác định xây dựng TP Bảo Lộc tiệm cận tiêu chí đô thị loại I vào năm 2040.

Quy hoạch chung thành phố Bảo Lộc đến 2040

Ngày 5/4/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công văn gửi Sở Xây dựng, UBND thành phố Bảo Lộc, UBND huyện Lâm Hà về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung thành phố Bảo Lộc. Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cơ bản thống nhất với tờ trình của Sở Xây dựng về quy hoạch thành phố Bảo Lộc đến 2040. 


Theo Đồ án quy hoạch chung đến năm 2040, không gian đô thị TP Bảo Lộc và vùng phụ cận sẽ được mở rộng rộng lên hơn 597 km2, bao gồm các xã Lộc An, Lộc Tân, Lộc Thành, Tân Lạc và Lộc Nam (huyện Bảo Lâm) xứng tầm đô thị “hạt nhân” phía Nam của tỉnh Lâm Đồng theo hướng công nghiệp hiện đại, dịch vụ thân thiện, thông minh và nông nghiệp công nghệ cao. Quy mô dân số đô thị khoảng 320.000 người; trong đó, nội thị là 168.000 người và ngoại thị 72.000 người.

Vị trí, quy mô, phạm vi, ranh giới nghiên cứu

Vị trí: Thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận thuộc tỉnh Lâm Đồng.

Quy mô: tổng diện tích tự nhiên 597,71 km2 (59.771 ha), tổng dân số 223.587 người.


Phạm vi: Bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính của thành phố Bảo Lộc (06 phường, 05 xã) và vùng phụ cận thuộc huyện Bảo Lâm (gồm 05 xã Lộc An, Lộc Tân, Lộc Thành, Lộc Nam, Tân Lạc).

Sơ đồ phạm vi nghiên cứu quy hoạch chung thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận

Ranh giới lập quy hoạch chung:

Theo đồ án, Thành phố Bảo Lộc sẽ thực hiện mở rộng thêm 05 xã thuộc huyện Bảo Lâm gồm: xã Lộc An, Lộc Tân, Lộc Thành, Lộc Nam, Tân Lạc.


Định hướng quy hoạch phát triển không gian thành phố Bảo Lộc

Đối với khu vực trung tâm hiện hữu:

  • Chỉnh trang khu dân cư hiện trạng, tăng các không gian xanh, công trình công cộng và hạ tầng xã hội đảm bảo bán kính phục vụ.
  • Tạo một khu trung tâm hành chính mới cho thành phố Bảo Lộc, hạ tầng đồng bộ tạo bộ mặt khang trang cho đô thị, đảm bảo kết nối giao thông, đây sẽ là nơi trung tâm nhất của đô thị với bộ máy hành chính, trung tâm thương mại, hỗn hợp…
  • Phát triển đô thị về phía Đông thành phố, nơi có quỹ đất thuận lợi cho xây dựng kết hợp với các tuyến giao thông kết nối thuận tiện. Mô hình phát triển theo cụm, không dàn trải.

Đối với tuyến đường vành đai xanh:

  • Tuyến đường vành đai xanh chạy vòng quanh đô thị sẽ là điểm nhấn của dự án. Với khoảng xanh bảo vệ có độ rộng 50m mỗi bên sẽ là không gian tổ chức các hoạt động cộng đồng.
  • Do đó cần có quy định quản lý nghiêm ngặt, tránh lỏng lẻo quản lý để dân cư bám sát đường. Với những khu vực ven đường vành đai đã xây dựng sẵn, đề xuất không được xây mới thêm.
  • Các cực phát triển đô thị sẽ nằm trên tuyến vành đai xanh tạo thuận lợi kết nối, đây sẽ là động lực phát triển cho thành phố với những chức năng đặc thù.
Sơ đồ quy hoạch cấu trúc không gian đô thị thành phố Bảo Lộc

Đối với các khu vực ngoài tuyến đường vành đai:


  • Khu vực núi Đại Bình là không gian có cảnh quan tự nhiên đặc trưng, kết hợp với các công trình tâm linh, đây sẽ là nơi cần gìn giữ khai thác có nghiên cứu về du lịch để đảm bảo không phá vỡ cảnh quan, tạo nét đặc trưng cho Bảo Lộc.
  • Khu vực các xã lân cận xung quanh sẽ có các cụm động lực, trung tâm liên xã nhằm tạo các cực vệ tinh cho thành phố Bảo Lộc phát triển kinh tế như cụm trung tâm xã Lộc An, cụm du lịch xã ĐamB’ri, xã Đại Lào…
  • Tuyến đường cao tốc kết nối thuận tiện với trung tâm đô thị sẽ là một động lực phát triển mạnh mẽ cho Bảo Lộc, kết hợp với các cụm công nghiệp chế biến, Logistic…

Quy hoạch giao thông thành phố Bảo Lộc

Trong những năm qua giao thông thành phố đã được đầu tư quy hoạch xây dựng tương đối đồng bộ, diện tích đất dành cho giao thông tăng nhanh. Các trục đường chính đô thị đã được đầu tư xây dựng đồng bộ phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và tạo điều kiện phát triển thành phố.

Giao thông đối ngoại

Mạng lưới giao thông đối ngoại của thành phố Bảo Lộc có một số tuyến chính:

Quốc lộ 20:l à trục đường bộ đi từ ngã ba Dầu Giây thuộc thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai lên tới thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Đi qua các huyện Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú (tỉnh Đồng Nai), Đạ Huoai, thành phố Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Quốc lộ 55: khởi đầu tại thành phố Bà Rịa, qua các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Hàm Tân, thị xã La Gi, Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận), Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng), và kết thúc tại thành phố Bảo Lộc. Đây là con đường trục Đông – Tây liên kết các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.




Sơ đồ giao thông đối ngoại thành phố Bảo Lộc

Hệ thống giao thông nội thị:

Nhìn chung mạng lưới giao thông toàn thành phố khá phát triển, chất lượng đường tương đối tốt với tổng chiều dài đường giao thông toàn thành phố là 204,85 km gồm:

  • Đường giao thông đối ngoại: Quốc lộ 20, Quốc lộ 55, đường tránh phía nam thành phố có tổng chiều dài 54km
  • Đường trục chính đô thị (đại lộ Lê Lợi): tổng chiều dài 1,5km, chỉ giới đường rộng 60m.
  • Đường liên khu vực: tổng chiều dài 40,1km, bề rộng đường từ 27- 40 m,    mặt đường nhựa, chất lượng tốt.
  • Đường khu vực: tổng chiều dài 111,17 km, bề rộng đường từ 10 – 30m, mặt đường nhựa.

Dự án ưu tiên đầu tư trong thời kỳ quy hoạch thành phố Bảo Lộc

Dự án sử dụng ngồn vốn ngân sách

  • Hoàn thiện tuyến vành đai phía Nam và đầu tư xây dựng mới vành đai phía Bắc
  • Hoàn thiện không gian cảnh quan khu vực Hồ Nam Phương.
  • Xây dựng trung tâm hành chính tại khu vực quy hoạch mới
  • Xây dựng cảnh quan các tuyến suối, hồ và các công viên chuyên đề.
  • Xây dựng hệ thống thu gom nước thải và nhà máy xử lý nưkkớc thải thành phố .
  • Nâng cấp cải tạo nhà máy cấp nước Tân Ray để tiến tới dừng khai thác nguồn nước ngầm đô thị.
  • Cải tạo chỉnh trang các khu vực đô thị cũ.
  • Nâng cấp, cải tạo Nhà máy xử lý rác thải .
  • Xây dựng nhà tang lễ.
  • Xây dựng bổ sung các công trình hạ tầng xã hội phục vụ đô thị (Trường học, trạm y tế…)

Dự án sử dụng ngồn vốn xã hội hóa

Tham khảo thêm bản đồ quy hoạch tại tỉnh Lâm Đồng, Tại đây!


Rate this post
Bài trướcPhê duyệt quy hoạch vùng huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa
Bài tiếp theoThông tin quy hoạch chiến lược phát triển tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây