Trang chủ Quy hoạch Quy hoạch phát triển đô thị thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc...

Quy hoạch phát triển đô thị thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng đến năm 2035

945
0

Quy hoạch phát triển đô thị thị xã Ngã Năm, được thực hiện theo quy hoạch chung xây dựng thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng đến 2035.

Ngày 25/11/2021 UBND tỉnh Sóc Tăng ban hành Quyết định số 3383/QĐ-UBND về việc phê duyệt chương chình phát triển đô thị thị xã Ngã Năm đến 2035. Theo đó, phát triển đô thị thị xã Ngã Năm được xác định theo quyết định số 3354/QĐ-UBND về việc quy hoạch chung xây dựng thị xã Ngã Năm đến 2035.


Chương trình phát triển đô thị thị xã Ngã Năm đến 2035

Theo quyết định số 3383/QĐ-UBND, chương trình phát triển đô thị thị xã Ngã Năm được thực hiện thành 3 giai đoạn. Cụ thể như sau:

Giai đoạn 2021-2025: Đây là giai đoạn thị xã Ngã Năm cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng – xã hội đồng bộ theo hướng đô thị loại III nhằm đạt một số tiêu chuẩn đánh giá phân loại đô thị loại III theo Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 nhằm tạo cơ sở pháp lý để thực hiện đề án đề nghị nâng loại đô thị thị xã Ngã Năm là đô thị loại III, cụ thể:

  • Tập trung các giải pháp để đạt mức điểm tối đa đối với tiêu chuẩn “Mật độ dân số khu vực nội thị” hiện đạt 7.058 người/km” gần mức tối đa quy định là 8.000 người/km nhằm đạt được tiêu chí “Mật độ dân số”.
  • Tập trung hoàn chỉnh 14 chỉ tiêu chính về phát triển đô thị chưa đạt chuẩn theo quy định của đô thị loại III gồm.

Giai đoạn 2026-2030: Trong giai đoạn này thị xã Ngã Năm cần tập trung thực hiện các giải pháp để đạt mức điểm tối thiểu của tiêu chí “Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp” để thị xã Ngã Năm đạt tiêu chí đô thị loại III theo quy định.


  • Tập trung ưu tiên đầu tư, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật – xã hội, công trình trọng điểm mang tính chất tạo thị; cải tạo, chỉnh trang và mở rộng các khu dân cư hiện hữu; xây dựng khu dân cư mới nhằm thu hút các nguồn đầu tư cho việc phát triển đô thị.
  • Tiếp tục hoàn chỉnh 14 tiêu chuẩn phân loại đô thị ở giai đoạn 2021 – 2025 nêu trên.

Giai đoạn 2031-2035: Đây là giai đoạn thị xã Ngã Năm mở rộng quy mô đô thị và nâng cao chất lượng đô thị.

  • Đầu tư hoàn thiện các trục đường huyện, đường tỉnh, đường đô thị theo quy hoạch chung đô thị được duyệt; tiếp tục tranh thủ Trung ương đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61B, Quốc lộ Quản lý – Phụng Hiệp để tăng khả năng kết nối với các tỉnh lân cận.
  • Đánh giá quá trình thực hiện quy hoạch đô thị thị xã Ngã Năm nhằm xác định mục tiêu định hướng mới để kịp thời điều chỉnh Quy hoạch chung thị xã Ngã Năm phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội theo từng giai đoạn.

Các khu vực phát triển đô thị thị xã Ngã Năm

Căn cứ các quy hoạch chung xây dựng được duyệt, định hướng các khu vực phát triển đô thị của thị xã Ngã Năm gồm các khu vực sau:

Sơ đồ phân bố các khu vực phát triển đô thị thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng
Sơ đồ phân bố các khu vực phát triển đô thị thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng
  • Khu vực cải tạo đô thị hiện hữu phía Đông (khu vực trung tâm hành chính quy mô khoảng 50 ha): Khu vực được giới hạn bởi kênh Quản lý – Phụng Hiệp, Phú Lộc – Ngã Năm và các tuyến đường quy hoạch N11, D15.
  • Khu vực cải tạo đô thị hiện hữu phía Nam (quy mô khoảng 40 ha).
  • Khu vực phát triển đô thị phía Đông Nam (phát triển mở rộng về phía Đông Nam với quy mô giai đoạn đầu khoảng 910 ha, giai đoạn dài hạn khoảng 5.323 ha).
  • Khu vực phát triển đô thị phía Nam (phát triển mở rộng về phía Nam với quy mô giai đoạn đầu khoảng 426 ha, giai đoạn dài hạn khoảng 11.911 ha).
  • Khu vực phát triển đô thị phía Tây Bắc (quy mô giai đoạn đầu khoảng 348 ha, giai đoạn dài hạn khoảng 3.011 ha).
  • Khu vực phát triển đô thị phía Đông Bắc (quy mô giai đoạn đầu khoảng 561 ha, giai đoạn dài hạn khoảng 1.593 ha).
Sơ độ vị trí các dự án hạ tầng kỹ thuật phát triển đô thị thị xã Ngã Năm
Sơ độ vị trí các dự án hạ tầng kỹ thuật phát triển đô thị thị xã Ngã Năm

Các khu vực phát triển đô thị này được xác định theo quy hoạch chung xây dựng thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng đến 2035 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3354/QĐ-UBND ngày 19/12/2018.


Quy hoạch chung xây dựng thị xã Ngã Năm đến 2035

Quy hoạch chung thị xã Ngã Năm được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3354/QĐ-UBND ngày 19/12/2018. Theo đó, phạm vi diện tích lập quy hoạch khoảng 2342 ha, bao gồm phần đất thuộc phường 1 có diện tích khoảng 1645,09 ha, phần đất thuộc phường 2 có diện tích khoảng 492,81ha, phần đất thuộc phường 3 có diện tích khoảng 176,33 ha và phần đất thuộc xã Vĩnh Quới có diện tích khoảng 27,78 ha, với tứ cận như sau:

  • Phía Đông Bắc giáp Phường 2;
  • Phía Đông Nam giáp xã Long Bình;
  • Phía Tây Nam giáp Phường 3 và xã Vĩnh Quới;
  • Phía Tây Bắc giáp xã Vĩnh Quới.

Quy hoạch chung xây dựng thị xã Ngã Năm được xác định với tính chất là đô thị trung tâm vùng phía Tây của tỉnh Sóc Trăng, nằm trên trục hành lang kinh tế kỹ thuật Quản lộ – Phụng Hiệp. Là đô thị trung tâm vùng của tỉnh, thụ hưởng các nguồn lợi nội sinh và các yếu tố ngoại ứng nhờ tiếp giáp với tỉnh Hậu Giang và có khả năng giao thương với thành phố Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khác nhờ lợi thế của hạ tầng kỹ thuật, trong đó nổi bậc là kênh Quản lộ – Phụng Hiệp và nằm trên trục hành lang kinh tế kỹ thuật Quốc lộ Quản lộ – Phụng Hiệp.

Định hướng phát triển không gian đô thị

Đô thị Ngã Năm phát triển theo dạng cấu trúc mô hình tuyến, chuỗi đô thị (đô thị phát triển theo các trục giao thông). Hướng phát triển chính của đô thị theo hướng Đông Bắc, theo trục Quốc lộ Quản lộ – Phụng Hiệp.


Trong giai đoạn ngắn hạn đến năm 2025, đô thị phát triển từ đô thị hiện hữu phát triển điều về các hướng. Giai đoạn đến năm 2035 phát triển các đô thị mới, cụm công nghiệp, hướng phát triển sẽ tập trung phát triển về hướng Đông Bắc.

Các khu trung tâm gồm:

  • Khu trung tâm hành chính thị xã (khu phía Đông)
  • Trung tâm thương mại, dịch vụ tổng hợp – Quảng trường trung tâm
  • Trung tâm văn hóa – TDTT
  • Trung tâm thương mại, chợ nổi
  • Khu trung tâm cụm công nghiệp

Cơ cấu sử dụng đất thị xã Ngã Năm đến 2035

Bản cơ cấu sử dụng đất thị xã Ngã Năm đến 2035
Bản cơ cấu sử dụng đất thị xã Ngã Năm đến 2035

Quy hoạch giao thông thị xã Ngã Năm đến 2035

Giao thông đối ngoại

Đường bộ:

  • Tuyến Quốc lộ Quản Lộ – Phụng Hiệp nối kết với tỉnh Sóc Trăng từ tỉnh Hậu Giang ở phía Bắc và tỉnh Bạc Liêu ở phía Tây Nam. Lộ giới được quản lý theo quy hoạch chuyên ngành giao thông tỉnh. Riêng đối với đoạn đi qua khu vực trung tâm thị xã được định hướng quy hoạch là đường cấp đô thị, vừa là trục chính của đô thị vừa là trục cảnh quan có lộ giới 48m (đoạn từ kênh 30 tháng 4 đến kênh Bến Long) và đoạn còn lại là đường trục chính có lộ giới 36m.
  • Quốc lộ 61B nối Sóc Trăng với Bạc Liêu và Hậu Giang, đi qua thị xã Ngã Năm, định hướng phát triển đạt cấp III đồng bằng. Giao với Quản Lộ – Phụng Hiệp tại trung tâm thị xã Ngã Năm. Lộ giới được quản lý theo quy hoạch chuyên ngành giao thông tỉnh. Riêng đối với đoạn đi qua khu vực trung tâm thị xã được định hướng quy hoạch là đường cấp đô thị, là trục chính của đô thị có lộ giới quy hoạch là 32m.
  • Các tuyến đường huyện được rà soát hướng tuyến phù hợp với định hướng đô thị hóa của khu vực, lộ giới được quy hoạch từ 16m – 17m.
  • Đường vành đai đô thị: Là tuyến đường tránh trung tâm đô thị và đường Quốc lộ Quản lộ – Phụng Hiệp, lộ giới quy hoạch là 30m.

Đường thủy:

  • Kênh Quản Lộ – Phụng Hiệp do trung ương quản lý toàn tuyến dài 95 km, trong đó qua thị xã Ngã Năm 18 km, mặt kênh rộng 45-50 m, sâu 4-6 m, đường sông cấp III, cho phương tiện tải trọng dưới 800 tấn lưu thông. Đây là tuyến đường thủy huyết mạch nối vùng trũng là thị xã Ngã Năm nói riêng với các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang, Cần Thơ,… tới thành phố Hồ Chí Minh.
  • Tuyến kênh Xáng Ngã Năm – Phú Lộc đạt cấp V, độ sâu 1.5m, rộng 25m.
  • Tuyến kênh Xáng Chìm và còn nhiều tuyến kênh, rạch lưu thông đường thủy do thị xã và xã quản lý.

Giao thông đối nội: Một số tuyến đường khu vực trung tâm cơ bản đã hình thành, dân sống mật độ cao được quy hoạch đảm bảo theo lộ giới địa phương quản lý.

  • Đường cấp đô thị: Ngoài các trục hiện trạng như Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Huệ có lộ giới là 26m, quy hoạch thêm trục khung chính của đô thị gắn liền hai bờ Bắc Nam có lộ giới 30 m. Đây là các tuyến chính kết nối với trục Quốc lộ Quản lý – Phụng hiệp, Quốc lộ 61B.
  • Đường cấp khu vực: Là các tuyến liên kết các khu vực đô thị với nhau, hoặc giữa các khu chức năng chính của đô thị. Mạng lưới đường này được tổ chức theo các loại đường khu vực với lộ giới quy hoạch 16m đến 18m.
  • Đường cấp nội bộ: Được định hướng quy hoạch cho một số khu chức năng chính của đô thị đến loại đường phân khu vực (sẽ được cụ thể hóa trong các đồ án quy hoạch phân khu), lộ giới các tuyến đường này được quy hoạch 12m đến 17m.

Xem chi tiết quyết định số 3383/QĐ-UBND Tại đây!

Xem thêm bản đồ quy hoạch sử dụng đất thị xã Ngã Năm đến 2030, Tại đây!


4.8/5 - (6 bình chọn)
Bài trướcQuy hoạch chung đô thị Dinh Mười và vùng phụ cận, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
Bài tiếp theoQuy hoạch chung phát triển đô thị thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây