Trang chủ Du lịch Du lịch sinh thái là gì? Vai trò và ý nghĩa thế...

Du lịch sinh thái là gì? Vai trò và ý nghĩa thế nào trong phát triển du lịch

184
0

Du lịch sinh thái là gì? Cao vai trò và ý nghĩa thế nào trong phát triển du lịch, những khu du lịch sinh thái nổi tiếng tại Việt Nam.

Các khu du lịch sinh thái là loại hình du lịch góp phần không nhỏ; vào sự phát triển chung của ngành công nghiệp không khói”ở Việt Nam. Có một điều thực sự đáng mừng là những năm gần đây, người dân đã ý thức hơn trong việc bảo vệ thiên nhiên. Con người tỏ ra yêu thương nhiên hơn nên thường tìm đến những tour du lịch gần gũi với thiên nhiên. Cũng chính vì vậy mà hình thức du lịch sinh thái đã ra đời.


Hãy cùng Vuongphat.com.vn Tìm hiểu về du lịch sinh thái? Những lợi ích của du lịch sinh thái? Các khu du lịch sinh thái nổi tiếng tại Việt Nam?

Du lịch sinh thái là gì?

Du lịch sinh thái hay còn gọi là du lịch bền vững. Du lịch sinh thái cũng được định nghĩa với nhiều phương thức du lịch khác nhau, nhưng tất cả hướng đến sự tôn trọng với thiên nhiên và bảo vệ hệ sinh thái khỏi sự ảnh hưởng và tác động của con người.

Các tour du lịch sinh thái còn được biết tới với tên gọi du lịch bền vững, hướng đến sự tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái khỏi những tác động tiêu cực từ con người. Nói cách khác, đến đây, con người sẽ được hòa mình vào cuộc sống xanh, được tham quan, trải nghiệm cùng thiên nhiên.

Vai trò và ý của du lịch sinh thái là gì?

Du lịch sinh thái là một loại hình du lịch có mục đích chính là bảo vệ và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, đồng thời giúp tăng cường kinh tế và phát triển cộng đồng địa phương. Vai trò và ý nghĩa của du lịch sinh thái bao gồm:


  1. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên: Du lịch sinh thái giúp bảo vệ và bảo tồn các khu vực thiên nhiên quan trọng, đặc biệt là các vùng đất hoang dã, các rừng, đầm lầy, rạn san hô, vùng đồng cỏ và các loài động thực vật quý hiếm.
  2. Phát triển kinh tế: Du lịch sinh thái tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương, đặc biệt là các vùng kinh tế khó khăn. Việc tăng cường hoạt động kinh doanh trong du lịch sinh thái cũng giúp đưa thêm thu nhập cho các doanh nghiệp và người dân địa phương, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững.
  3. Giáo dục và giới thiệu văn hóa địa phương: Du lịch sinh thái giúp du khách có cơ hội tiếp xúc với văn hóa địa phương, đồng thời giúp cho người dân địa phương có thêm cơ hội để giới thiệu và bảo tồn văn hóa của họ.
  4. Tăng cường nhận thức về bảo vệ môi trường: Du lịch sinh thái giúp tăng cường nhận thức và giáo dục du khách về bảo vệ môi trường, từ đó giúp người dân địa phương có thêm ý thức về việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và phát triển du lịch bền vững.

Vì vậy, du lịch sinh thái có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế và xây dựng cộng đồng địa phương.

Những lợi ích của du lịch sinh thái:

– Du lịch sinh thái là một kiểu du lịch dòi hỏi sự trách nhiệm của người trải nghiệm, đến các khu vực tự nhiên thúc đẩy để bảo tồn, mang lại sự hài hòa giữa các cộng đồng và duy trì cuộc sống của người dân địa phương. Chúng ta có thể kể đến những lợi ích sau:

  • Du lịch sinh thái cho chúng ta một cái nhìn hoàn toàn khác về thế giới và thách thức chúng ta mở mang đầu óc cho những cách suy nghĩ khác nhau.
  • Du lịch sinh thái có thể mang lại lợi ích kinh tế, văn hóa xã hội và môi trường cho khu vực tư nhân và cộng đồng địa phương nếu được thực hiện tốt.
  • Doanh thu từ các chuyến thăm khách du lịch giúp tạo cơ hội việc làm cho người dân địa phương, từ đó dẫn đến nền kinh tế đa dạng hơn cho họ.
  • Quan trọng hơn, du lịch sinh thái có thể hỗ trợ bảo tồn và quản lý môi trường nếu được thực hiện đúng cách. Ví dụ: phí vào cửa áp dụng cho khách truy cập có thể được chuyển sang việc duy trì và quản lý các khu vực.
  • Du lịch sinh thái cũng có thể là một công cụ để nâng cao nhận thức về môi trường và giáo dục chính bản thân bạn về bảo tồn thiên nhiên, môi trường.

– Bên cạnh đó thì du lịch sinh thái còn mang lại vô số lợi ích cho những chủ thể là người trải nghiệm loại hình du lịch này:


  • Cung cấp cho các chủ thể một sự hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa địa phương, về hệ động thực vật sinh thái tại địa phương.
  • Đưa các chủ thể đến gần gũi với thiên nhiên hơn.
  • Mở ra cho các chủ thể những ý tưởng mới.
  • Giúp các chủ thể giảm cân ( bằng cách di chuyển và vận động nhiều).
  • Giúp các chủ thể giảm bớt những suy nghĩ và gánh nặng, cũng như căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày

Những người thực hiện và tham gia các hoạt động du lịch sinh thái nên áp dụng các nguyên tắc du lịch sinh thái sau:

– Những người thực hiện và tham gia các hoạt động du lịch sinh thái nên áp dụng nguyên tắc xây dựng nhận thức và tôn trọng môi trường thiên nhiên và văn hóa.

– Những người thực hiện và tham gia các hoạt động du lịch sinh thái nên áp dụng nguyên tắc cung cấp trải nghiệm tích cực cho cả du khách và người dân địa phương.


– Những người thực hiện và tham gia các hoạt động du lịch sinh thái nên áp dụng nguyên tắc cung cấp lợi ích tài chính trực tiếp cho bảo tồn môi trường.

– Những người thực hiện và tham gia các hoạt động du lịch sinh thái nên áp dụng nguyên tắc tạo ra lợi ích tài chính cho cả người dân địa phương và ngành công nghiệp tư nhân.

– Những người thực hiện và tham gia các hoạt động du lịch sinh thái nên áp dụng nguyên tắc mang lại trải nghiệm đáng nhớ cho du khách giúp nâng cao độ nhạy cảm với khí hậu chính trị, môi trường và xã hội của nước chủ nhà.

– Những người thực hiện và tham gia các hoạt động du lịch sinh thái nên áp dụng nguyên tắc thiết kế, xây dựng và vận hành cơ sở hạ tầng thấp.

Toàn cảnh khu du lịch sinh thái Cà Mau
Toàn cảnh khu du lịch sinh thái Cà Mau

Các khu du lịch sinh thái nổi tiếng

Khu du lịch sinh thái – Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai):

Cát Tiên là tên gọi một vùng đất nằm trong đoạn uốn khúc của sông Ðồng Nai; thuộc địa phận của ba tỉnh Ðồng Nai, Bình Phước và Lâm Ðồng. Đây là khu rừng nguyên sinh tiêu biểu cho hệ sinh thái rừng ẩm nhiệt đới vùng thấp. Vườn quốc gia Cát Tiên cũng chính là điểm dừng chân lý tưởng; cho những ai thích khám phá thiên nhiên. Đặc biệt du khách đến đây sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng một trong 6 khu dự trữ sinh quyển thế giới; được UNESCO công nhận ở Việt Nam.

Khu du lịch sinh thái Tuần Châu – Hạ Long (Quảng Ninh):

Đảo Tuần Châu cách cảng tàu du lịch Bãi Cháy 4km về phía Tây Nam, thuộc vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Khu du lịch Tuần Châu nằm trong quần thể di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long. Khu du lịch nằm ở những ngọn đồi thoai thoải trên đảo. Đến du với khu du lịch Tuần Châu, du khách sẽ tận hưởng được những luồng gió mát từ biển khơi; và tắm ở bãi biển đẹp nhất Việt Nam. Bờ biển ở đây dài gần 6km với lớp cát trắng Trà Cổ nổi tiếng.

Khu du lịch núi Hàm Rồng (Sa Pa – Lào Cai):

Nhắc đến cảnh đẹp ở Lào Cai, du khách không thể không nói đến Sapa; đặc biệt là khu vực Hàm Rồng. Núi Hàm Rồng cao hơn 1800m so với mực nước biển. Đây là ngọn núi có hình đầu rồng, nằm sát trung tâm thị trấn Sapa; được nhiều du khách biết đến là một trong những địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn ở Việt Nam.

Khu du lịch sinh thái Cù lao Thới Sơn (Tiền Giang):

Về miền Tây, du khách chắc chắn sẽ được nghe nói về khu du lịch sinh thái cồn Thới Sơn (cù lao Thới Sơn). Cù lao Thới Sơn nằm ở Tiền Giang, đối diện thành phố Mỹ Tho; là điểm đến du lịch hấp dẫn cho những ai yêu thích miền Tây sông nước. Cù lao Thới Sơn nổi lên như 1 hòn đảo nhỏ giữa sông Tiền thơ mộng. Đến đây, du khách như hoàn toàn thoát khỏi những bức bối, ồn ào, bụi bặm của đô thị, thành phố. Du khách sẽ được sống giữa khung cảnh làng quê yên bình.

Khu du lịch sinh thái Tràng An (Ninh Bình):

Khu du lịch sinh thái Tràng An nằm ở phía Đông tỉnh Ninh Bình; gồm hai bộ phận chính là khu Du lịch sinh thái Tràng An và khu văn hóa tâm linh núi chùa Bái Đính. Chia làm 5 khu chức năng chính gồm khu bảo tồn đặc biệt (khu cố đô Hoa Lư); khu trung tâm, khu hang động, khu dịch vụ du lịch, khu tâm linh núi chùa Bái Đính. Khu du lịch sinh thái Tràng An có nhiều hang động nằm trong các dãy núi đá vôi; các thung lũng và hệ thống mạch sông ngầm tạo nên một không gian hùng vĩ, huyền ảo.

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng (Đồng Tháp):

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng được thành lập và đón khách từ tháng 7 năm 2003. Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng được mệnh danh là “lá phổi” của Đồng Tháp Mười. Khu sinh thái Gáo Giồng được thiên nhiên ưu đãi với không gian thoáng đãng, không khí trong lành. Hệ thực vật, động vật phong phú và đa dạng. Du khách đến tham quan khu du lịch sinh thái Gáo Giồng sẽ cảm thấy như đang trở về một vùng quê yên bình; thanh tĩnh nhưng đầy sức sống.

Khu du lịch sinh thái Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh):

Cần Giờ là huyện biển duy nhất của thành phố Hồ Chí Minh, có ½ diện tích là rừng ngập mặn. Khu du lịch sinh thái Cần Giờ được xem là “lá phổi xanh” của thành phố; trong việc điều hòa khí hậu và phòng hộ. Đồng thời nơi đây có tiềm năng to lớn về du lịch sinh thái rừng và biển.

Khu du lịch sinh thái – Vườn quốc gia Ba Bể (Bắc Cạn):

Vườn quốc gia Ba Bể cách thủ đô Hà Nội 250km về phía Bắc, thuộc địa phận huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Cạn. Khu du lịch sinh thái hồ Ba Bể cách thị xã Bắc Cạn khoảng 40 cây số; đây là nơi có rất nhiều thắng cảnh thiên nhiên độc đáo. Hồ Ba Bể với chiều dài chừng 8km, sâu khoảng 20-30m; mặt hồ dường như lúc nào cũng trong xanh, phẳng lặng. Giữa hồ có 2 đảo nhỏ nổi lên. Hồ nằm giữa vườn quốc gia Ba Bể.

Đây là điểm du lịch sinh thái lý tưởng ở miền Bắc; mà bất cứ du khách nào từng 1 lần đến đây cũng phải bị “mê hoặc” bởi cảnh sắc thiên nhiên mây nước. Riêng nói về vườn quốc gia Ba Bể, đây chính là một một di sản thiên nhiên quý giá; hệ thống rừng nguyên sinh trên núi đá vôi rất đặc biệt; mà đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Việt Nam.

Khu du lịch sinh thái Bà Nà – Suối Mơ (Đà Nẵng):

Ở Đà Nẵng, khu vực miền Trung, khu du lịch sinh thái nổi tiếng của Việt Nam có rất nhiều; trong đó phải kể đến khu du lịch sinh thái Bà Nà – Suối Mơ. Khu du lịch này cách trung tâm thành phố Đà Nẵng hơn 30km; nằm trên núi Bà Nà, có độ cao tầm 1500m so với mực nước biển. Đứng trên đỉnh Bà Nà, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa hàng chục km. Bà Nà có nhiều khu rừng đại ngàn xanh; với hệ sinh thái động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng. Đến với khu du lịch Bà Nà – Suối Mơ, du khách sẽ được tận hưởng khí hậu dịu mát quanh năm; là địa điểm nghỉ mát lý tưởng, điểm nghỉ dưỡng tuyệt vời.

Khu du lịch sinh thái Bà Nà – Suối Mơ đã được Chính phủ công nhận là khu dự trữ thiên nhiên. Để lên đến đỉnh Bà Nà, du khách sẽ vượt qua 15km đường quanh co, uốn lượn. Có 2 cách đi, từ đồi Vọng Nguyệt, du khách có thể đi cáp treo đến khu trung tâm hoặc du khách leo bộ. Dưới chân núi Bà Nà, dòng Suối Mơ cùng thác Tóc Tiên cao 9 tầng; đẹp tuyệt vời còn là nơi dừng chân hấp dẫn của du khách.


Rate this post
Bài trướcGiao thông huyết mạch là gì? Vai trò và ý nghĩa của giao thông huyết mạch
Bài tiếp theoĐất nông nghiệp là gì? Có được xây nhà ở trên đất nông nghiệp?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây