Trang chủ Bất động sản Thanh Hóa sắp có Khu đô thị dọc 2 bên Quốc lộ...

Thanh Hóa sắp có Khu đô thị dọc 2 bên Quốc lộ 1A đoạn từ cầu Ba Gian đến cầu Nguyệt Viên, huyện Hoằng Hóa

391
0

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 4859/QĐ_UBND ngày 01/12/2021 về việc phê duyệt Thiết kế đô thị dọc 2 bên Quốc lộ 1A khoảng 390 ha đoạn từ cầu Ba Gian, huyện Hoằng Hóa đến cầu Nguyệt Viên, thành phố Thanh Hóa.

Phạm vi, ranh giới và tính chất lập quy hoạch

Theo quyết định, Phạm vi, ranh giới: Bao gồm các lô đất dọc hai bên Quốc lộ 1A đoạn từ cầu Ba Gian đến cầu Nguyệt Viên, thuộc địa giới hành chính của các xã Hoằng Quỳ, Hoằng Cát, Hoằng Đức, Hoằng Đồng, Hoằng Thịnh, Hoằng Lộc, thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa và xã Hoằng Quang, thành phố Thanh Hóa; ranh giới cụ thể như sau:


  • Phía Bắc: Tính từ cầu Ba Gian, huyện Hoằng Hóa;
  • Phía Nam: Tính đến cầu Nguyệt Viên, thành phố Thanh Hóa;
  • Phía Đông và phía Tây: nghiên cứu đến hết chiều sâu lô đất giáp Quốc lộ 1A (xác định theo đồ án quy hoạch phân khu tiểu dự án 2 đã được phê duyệt).

Quy mô:

  • Chiều dài tuyến (đoạn từ cầu Ba Gian đến cầu Nguyệt Viên) khoảng 9km;
  • Diện tích nghiên cứu thiết kế đô thị khoảng 390 ha.

Tính chất, chức năng khu vực: Là trục không gian cảnh quan quan trọng gắn với khu vực cửa ngõ thành phố Thanh Hóa và thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa với nhiều đầu mối giao thông quan trọng. Trong đó khu vực dọc hai bên tuyến phát triển chủ yếu là các khu thương mại dịch vụ.

Mục tiêu lập quy hoạch nhằm đề xuất giải pháp quản lý, chỉnh trang, kết hợp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan hai bên tuyến  đường. Từng bước tạo lập trục cảnh quan đẹp gắn với các khu vực cửa ngõ quan trọng, hài hòa về hình thức kiến trúc, đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị tiện nghi đô thị.


Một góc huyện Hoàng Hóa
Một góc huyện Hoàng Hóa

Định hướng quy hoạch chung

  • Đối với các khu chức năng dịch vụ thương mại được phân thành các lô đất có quy mô từ 1,5ha đến 20 ha để kêu gọi các dự án lớn, có tầm nhằm thay đổi không gian kiến trúc cảnh quan khu vực.
  • Đối với 30 dự án đã được giao đất, cho thuê đất tại khu vực hai bên tuyến Quốc lộ 1A (có Phụ lục các dự án kèm theo) khuyến khích hợp khối công trình đảm bảo nguyên tắc bố cục mặt bằng theo thiết kế đô thị.
  • Đoạn phía Đông Quốc lộ 1A từ đường Thịnh Đông đến Quốc lộ 10 không bố trí đất đất ở, đề xuất cập nhật vào đồ án quy hoạch chung đô thị Thịnh Lộc với chức năng là đất dịch vụ thương mại.
  • Bố trí các khu vực dự án điểm nhấn gồm 03 vị trí: Nút giao với đại lộ Bắc sông Mã (phía tây Quốc lộ 1A thực hiện theo Quy hoạch chi tiết khu đô thị mới tại xã Hoằng Quang, Hoằng Long), nút giao đường Thịnh Đông và nút giao với Quốc lộ 10.

Định hướng phát triển không gian

  • Không gian dọc tuyến đường định hướng là trục không gian cảnh quan với nhiều đầu mối giao thông quan trọng; các khu thương mại dịch vụ hiện đại hai bên tuyến đường.
  • Phát triển và kết nối hài hòa kiến trúc cảnh quan khu vực với không gian phía Đông Bắc thành phố Thanh Hóa và trung tâm thành phố Thanh Hóa, thị trấn Bút Sơn và đô thị Thịnh Lộc, huyện Hoằng Hóa.
  • Chiều cao xây dựng điển hình trên tuyến 5-7 tầng, tại các nút giao quan trọng sẽ bố trí các công trình điểm nhấn chiều cao ≥7 tầng.
  • Cải tạo không gian cây xanh, mặt nước, hai bên tuyến đường tạo khoảng mở trên tuyến quốc lộ 1A xanh, đẹp và thu hút.

Tiện ích đô thị và các hạng mục khác

  • Các tiện ích đô thị (nhà chờ xe buýt, bảng tin, thùng rác, ghế chờ,…) áp dụng đồng bộ theo mẫu thiết kế để đảm bảo cảnh quan trục đường.
  • Các thiết bị lộ thiên như: cột đèn, mái sảnh,…phải được thiết kế kiến trúc phù hợp với không gian của khu vực.
  • Chiếu sáng đô thị: Đối với các nút giao điểm nhấn cần khai thác nghệ thuật ánh sáng vào tổ chức cảnh quan công trình.

Tổ chức hệ thống hạ tầng giao thông

  • Giao thông, chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng: Phù hợp theo lộ giới được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
  • Quốc lộ 1A: được quản lý, đầu tư với quy mô gồm 03 mặt cắt (Đoạn từ cầu Ba Gian đến nút giao cầu vượt Ba Gian (mặt cắt B-B); Đoạn từ cầu cầu vượt Ba Gian đến sông Lạch Trường và đoạn từ nút giao Quốc lộ 10 đến cầu Nguyệt Viên (mặt cắt A-A); Đoạn từ sông Lạch Trường đến nút giao Quốc lộ 10 (mặt cắt A’-A’)).

Các tuyến đường khác:

  • Đường vành đai 3 (mặt cắt C-C) theo quy hoạch
  • Tuyến Quốc lộ 10 (mặt cắt H-H)
  • Tuyến đường Thịnh Đông và tuyến đường kết nối từ đường QL.1A đi trung tâm hành chính mới của huyện Hoằng Hóa theo hướng Bắc Nam (mặt cắt D-D)
  • Tuyến đường kết nối từ đường QL.1A (TDA 2) đến trung tâm hành chính mới của huyện Hoằng Hóa theo hướng Đông Tây (theo định hướng điều chỉnh, mở rộng QHC thị trấn Bút Sơn).
  • Tuyến đường phía Bắc sông Lạch Trường kết nối từ đường QL.1A (TDA 2) đi phân khu số 4 theo hướng Đông Tây (mặt cắt 2-2).
  • Tuyến đường kết nối từ phân khu số 4 qua QL.1A đi xã Hoằng Đồng theo hướng Đông Tây (mặt cắt 3-3).
  • Các tuyến đường nội bộ còn lại trong phạm vi thiết kế đô thị được thiết kế với lộ giới từ 15,5m đến 30,5m.

UBND tỉnh Thanh Hóa giao Ủy ban nhân dân thành phố Thanh Hóa, Ủy ban nhân dân huyện Hoằng Hóa có trách nhiệm tăng cường công tác quản lý, quy hoạch đầu tư xây dựng công trình hai bên quốc lộ 1A đoạn từ cầu Ba Gian, huyện Hoằng Hóa đến cầu Nguyệt Viên thành phố Thanh Hóa theo đồ án thiết kế đô thị được duyệt.



Rate this post
Bài trướcNguyễn Khải Hoàn cha đẻ của ‘Khải Hoàn Land’, tăng vốn để hợp tác cùng tập đoàn T&T
Bài tiếp theoPhan Thị Hà Dương nữ PGS 26 tuổi trẻ nhất Việt Nam tại Pháp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây