Trang chủ Bất động sản Chung cư mini là gì? Quy định quản lý và Rủi ro...

Chung cư mini là gì? Quy định quản lý và Rủi ro khi mua bán

61
0

Chung cư mini là một dạng căn hộ có diện tích nhỏ, thường được xây dựng và quản lý bởi cá nhân hoặc hộ gia đình. Bài viết này sẽ giải thích về chung cư mini và cung cấp thông tin về pháp lý và các rủi ro liên quan khi mua những căn hộ này.

Pháp lý của chung cư mini

Sổ hồng của chung cư mini

Một trong những vấn đề quan trọng khi mua chung cư mini là về sổ hồng. Luật Nhà ở năm 2014 quy định rằng chỉ các tòa nhà có ít nhất 2 tầng và đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể mới được cấp sổ hồng cho từng căn hộ. Tuy nhiên, việc cấp sổ hồng riêng cho từng căn hộ chung cư mini vẫn gặp khó khăn và mất thời gian. Điều này có nguy cơ gây ra các tranh chấp và rủi ro pháp lý cho người mua.


Tại quận Tân Bình, TP HCM có 31 công trình nhà ở riêng lẻ ngăn trên 50 phòng cho thuê
Tại quận Tân Bình, TP HCM có 31 công trình nhà ở riêng lẻ ngăn trên 50 phòng cho thuê

Rủi ro pháp lý khi mua chung cư mini

Rủi ro pháp lý lớn nhất là khi căn hộ không đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ do chủ đầu tư vi phạm pháp luật trong quá trình xây dựng, ví dụ như xây dựng trái phép, vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy và các vấn đề khác. Việc này có thể kéo dài thời gian chờ đợi cho việc cấp sổ, và người mua không thể sử dụng căn hộ cho mục đích thế chấp hoặc góp vốn.

Một số chủ đầu tư có thể chỉ chấp nhận vi phạm để đổi lấy lợi ích kinh tế, đẩy phần khó khăn sang cho người mua. Việc thỏa thuận với bên bán về các điều kiện sửa chữa, cải tạo cũng cần được xem xét một cách cẩn trọng, để tránh bất tiện sau này.

Rủi ro về cháy nổ khi mua chung cư mini

Vụ cháy chung cư mini Khương Hạ đã bộc lộ ra những rủi ro rất lớn cho người mua chung cư mini. Vụ cháy đã làm 56 người chết và 37 người bị thương. Thứ trưởng Lê Văn Tuyến cho biết vụ cháy chung cư ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) thiệt hại rất nặng nề, số người chết và bị thương rất nhiều.


Thiệt hại về người là rất lớn, xảy ra vụ cháy chung cư mini Khương Hạ
Thiệt hại về người là rất lớn, xảy ra vụ cháy chung cư mini Khương Hạ

Các yếu tố quan trọng khi mua chung cư mini

Xác định thông tin về chủ đầu tư

Trước khi quyết định mua chung cư mini, người mua cần xác minh thông tin về chủ đầu tư hoặc chủ căn hộ. Điều này bao gồm việc kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy cấp phép xây dựng, giấy tờ nghiệm thu, và các văn bản khác liên quan đến dự án. Cần xem xét uy tín của chủ đầu tư thông qua các công trình đã thực hiện trước đó.

Kiểm tra hợp đồng mua bán

Hợp đồng mua bán chung cư mini cần được xem xét một cách cẩn thận. Nội dung của hợp đồng bao gồm thông tin về các bên mua bán, thời gian và địa điểm giao dịch, số tiền và cách thanh toán. Kiểm tra kỹ hợp đồng có thể giúp tránh được những rủi ro và lừa đảo từ phía bên bán.

Việc kiểm tra tính pháp lý của căn hộ là quan trọng. Người mua cần xem xét tờ bản đồ quy hoạch, giấy phép xây dựng, và các thông tin pháp lý khác để đảm bảo rằng căn hộ là hợp pháp và đáp ứng các tiêu chuẩn.


Đề nghị tăng cường quản lý loại hình chung cư mini

Loại hình nhà ở chung cư mini nở rộ trong một vài năm trở lại đây, được cho là phù hợp với người có thu nhập trung bình như giá cả hợp lý, diện tích nhỏ gọn… Hiệp hội chỉ ra chung cư mini xây dựng trái phép, sai phép, làm phá vỡ quy hoạch, gia tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng đô thị.

Một phòng trọ có gác được giới thiệu là “chung cư mini” tại con hẻm trên đường Hoàng Bật Đạt, quận Tân Bình, TP HCM
Một phòng trọ có gác được giới thiệu là “chung cư mini” tại con hẻm trên đường Hoàng Bật Đạt, quận Tân Bình, TP HCM

Các căn hộ mini cũng không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, không đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ cho người mua, làm phát sinh tranh chấp ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội. HoREA kiến nghị sửa đổi, bổ sung theo hướng hộ gia đình, cá nhân tại khu vực đô thị phải thực hiện xây dựng, cải tạo nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng và tự chịu trách nhiệm về chất lượng nhà ở. Nếu hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu xây dựng, cải tạo nhà ở nhằm mục đích kinh doanh (để bán, cho thuê…) thì phải lập dự án đầu tư xây dựng.

Bộ Xây dựng từng có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng, đặc biệt đối với việc xây dựng nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở (dạng chung cư mini – PV).


Kết luận

Chung cư mini có thể là lựa chọn hợp lý cho những người có thu nhập thấp hoặc gia đình nhỏ. Tuy nhiên, việc mua căn hộ này đầy rủi ro pháp lý và cần sự thận trọng và kiểm tra kỹ lưỡng. Trước khi mua chung cư mini, hãy xác minh thông tin về chủ đầu tư, kiểm tra hợp đồng mua bán, và xem xét tính pháp lý của căn hộ.


Rate this post
Bài trướcBản đồ quy hoạch – Kế hoạch sử dụng đất huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đến 04/2024
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch – Kế hoạch sử dụng đất huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) đến 04/2024

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây