Trang chủ Tin tức Phan Thị Hà Dương nữ PGS 26 tuổi trẻ nhất Việt Nam...

Phan Thị Hà Dương nữ PGS 26 tuổi trẻ nhất Việt Nam tại Pháp

590
0

Phan Thị Hà Dương sinh 1973 trong gia đình tri thức, 26 tuổi trở thành Phó Giáo sư tại Pháp, học tại trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Đã chứng minh Toán học không hề khô khan.

Phan Thị Hà Dương được biết đến là một nhà quản lý, nhà toán học Việt Nam sinh năm 1973. Hiện bà đang làm việc tại phòng Cơ sở Toán học của Tin học, Viện Toán học. Bà dành huy chương đồng trong kì thi Olympic Toán học quốc tế năm 1990.


Tiến sĩ Phan Thị Hà Dương, Huy chương Đồng IMO năm 1990.
Tiến sĩ Phan Thị Hà Dương, Huy chương Đồng IMO năm 1990.

Phan Thị Hà Dương sinh năm 1973, trong một gia đình tri thức. Bố cô là Giáo sư Phan Đình Diệu, một trong những người được ghi nhận là có công đầu trong kế hoạch đào tạo và phát triển ngành tin học tại Việt Nam. Ông Diệu là chuyên gia trong các lĩnh vực: Toán học kiến thiết, lôgíc toán, lý thuyết thuật toán, ôtômat và ngôn ngữ hình thức, lý thuyết mật mã và an toàn thông tin.

Thông tin nhanh về tiểu sử PGS Phan Thị Hà Dương

Họ và tên: Phan Thị Hà Dương

Sinh ngày: 1973


Quên quán: huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh

Bà là con gái giáo sư Phan Đình Diệu, cháu gái phó giáo sư Văn Như Cương.

Bà học phổ thông tại trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Sau đó bà là sinh viên khoa Toán – Cơ – Tin học, Đại học tổng hợp Hà Nội..


Bà học thạc sĩ tại đại học Paris 6 (đại học Pierre-et-Marie-Curie). Trong thời gian này, bà nhận được đề xuất làm đề tài tiến sĩ từ giáo sư Christian Peskine, tuy nhiên bà từ chối.

Năm 1999, bà bảo vệ luận án tiến sĩ với đề tài Structures ordonnées et dynamiques de piles de sable, dưới sự hướng dẫn của Jean-Sébastien Morvan, đồng thời được tuyển vào làm phó giáo sư của ĐH Paris 7.

Năm 2005, bà về Việt Nam.


Chồng bà là ông Lê Minh Hà, hiện là giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán.

Bà cũng là trưởng bộ môn khoa Toán ứng dụng và Xác suất thổng kê, Khoa Toán học, Học viện khoa học và công nghệ; giám đốc điều hành Quỹ đổi mới sáng tạo, Viện nghiên cứu dữ liệu lớn (VinBDI)

Những thành tích nổi bật của PGS Phan Thị Hà Dương

  • Năm 1990, bà dành huy chương đồng trong kì thi Olympic Toán học quốc tế.
  • Năm 1999, bà đứng đầu trong kỳ thi tuyển vào vị trí Phó Giáo sư của ĐH Paris 7.
  • Năm 2019, bà nằm trong danh sách 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2019 của tạp chí Forbes Việt Nam.

Giấc mơ toán học của Phan Hà Dương

Phan Thị Hà Dương được phong danh hiệu Phó giáo sư (PGS) của Đại học Paris 7 khi mới tuổi 26, hiện là người phụ nữ Việt Nam trẻ nhất nhận học hàm này. Để thực hiện giấc mơ toán học của mình, chị quyết định về Việt Nam và được tạp chí Forbes vinh danh trong danh sách 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất 2018, ở lĩnh vực khoa học – giáo dục.

Mới đây, PGS Phan Thị Hà Dương đã giảng dạy bài “Thế giới của chúng ta rộng lớn hay bé nhỏ”, PGS.TSKH Phan Thị Hà Dương đã chứng minh Toán học không hề khô khan, xa vời mà rất thực tế và thú vị.

Vị Phó giáo sư đã lấy ví dụ, chẳng hạn như mạng xã hội Facebook, nếu như mỗi trang Facebook là 1 điểm, 2 trang Facebook kết bạn với nhau được tính là đã kết nối. Mỗi người có thể có đến 5.000 người bạn thì như vậy những đường nối sẽ vô cùng phức tạp. Tiếp đó, đồ thị này không đều đặn vì những người có tầm ảnh hưởng sẽ có nhiều bạn bè, nhiều người theo dõi sẽ trở thành trung tâm của đồ thị, trái ngược lại với những người sống khép kín hơn, ít bạn bè và ít kết nối.

Ngoài ra, PGS.TSKH. Phan Thị Hà Dương cũng lấy ví dụ về các dạng đồ thị khác, gồm: Đồ thị mạng lưới các đường bay: Các đỉnh là thành phố, các cạnh là các chuyến bay giữa 2 thành phố. Nếu mạng lưới càng phức tạp thì chứng tỏ hãng hàng không này càng phát triển, có nhiều đường bay; Đồ thị tình bạn: Mỗi người là một đỉnh, mỗi cạnh là một mối quan hệ. Những người có tầm ảnh hưởng, quảng giao sẽ tạo nên đồ thị phức tạp và ngược lại; Đồ thị đồng tác giả bài báo: Mỗi đỉnh là 1 nhà khoa học, 2 đỉnh sẽ nối với nhau nếu 2 nhà khoa học viết chung bài báo (hợp tác khoa học).

Sau khi phân tích ví dụ về tìm đường đi và khoảng cách tối đa, số Erdos, số Bacon hay khoảng cách Covid, PGS.TSKH. Phan Thị Hà Dương rút ra kết luận: Tìm ra khoảng cách ngắn nhất là điều rất quan trọng. Điều này được áp dụng trong việc tìm ra các chặng bay, các hành trình tối ưu để tiết kiệm thời gian, năng lượng cho nhân loại hay xác định nhóm bệnh nhân F0 – F1 – F2… để đề ra phương pháp tránh lây lan dịch bệnh.


Rate this post
Bài trướcThanh Hóa sắp có Khu đô thị dọc 2 bên Quốc lộ 1A đoạn từ cầu Ba Gian đến cầu Nguyệt Viên, huyện Hoằng Hóa
Bài tiếp theoThông tin quy hoạch Khu du lịch quốc gia Đankia – Suối Vàng tại Lâm Đồng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây