Trang chủ Bất động sản Quy định mới về tiêu chuẩn Khu đô thị, dưới 20 ha...

Quy định mới về tiêu chuẩn Khu đô thị, dưới 20 ha không còn được coi là KĐT

4261
0

Tiêu chuẩn Khu đô thị theo Quy định mới của Nghị định số 15/2021/NĐ-CP, những dự án bất động sản quy mô dưới 20 ha không còn được coi là khu đô thị.

Luật số 62/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng đã sửa đổi Điều 17 của Luật Nhà ở, quy định về “Hình thức phát triển nhà ở, dự án đầu tư xây dựng nhà ở”.


Theo đó có 3 hình thức phát triển nhà ở bao gồm:

  • Phát triển nhà ở theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở;
  • Phát triển nhà ở theo dự án đầu tư xây dựng khu đô thị;
  • Phát triển nhà ở của hộ gia đình, cá nhân.

Như vậy, Luật số 62/2020/QH14 là đạo luật đầu tiên quy định về “Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị” (khái niệm này từng đề cập tại Nghị định số 11/2013/NĐ-CP về quản lý đầu tư phát triển đô thị, là văn bản dưới luật). Nghị định số 15/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng đã quy định chi tiết, làm rõ khái niệm này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó tại Phụ lục IX – Phân loại tiêu chuẩn dự án đầu tư xây dựng theo công năng phục vụ và tính chất chuyên ngành của công trình đã nêu khái niệm, phân loại “Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị”, gồm “Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có nhà ở” và “Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị không có nhà ở”.


Theo cách phân loại tại Phụ lục IX Nghị định số 15/2021/NĐ-CP thì tiêu chuẩn khu đô thị gồm “Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có nhà ở là dự án được đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, hình thành từ một đơn vị ở trở lên theo quy hoạch phân khu được phê duyệt hoặc dự án có quy mô sử dụng đất từ 20 héc ta trở lên đối với trường hợp quy hoạch phân khu không xác định rõ các đơn vị ở”; “Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị không có nhà ở là dự án được đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội với các công trình xây dựng khác có quy mô sử dụng đất từ 20 héc ta trở lên”.

Trong khi đó, khái niệm “Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở” được định nghĩa là “dự án đầu tư xây dựng cụm công trình nhà ở tại đô thị hoặc khu nhà ở tại nông thôn, được đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch được phê duyệt và không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Mục này”.

Theo cách phân loại của Nghị định số 15/2021/NĐ-CP, tiêu chuẩn khu đô thị “Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị” phải là những dự án hình thành từ một đơn vị ở trở lên hoặc có quy mô sử dụng đất từ 20 héc ta trở lên. Nói cách khác, những dự án có tính chất giống một khu đô thị nhưng có quy mô nhỏ hơn 20 héc ta thì không phải “Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị” mà chỉ là “Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở”.



Rate this post
Bài trướcBình Dương xúc đầu tư loạt thị trường quốc tế
Bài tiếp theoThanh Hóa phê duyệt Khu đô thị Newhouse City tại xã Hoằng Đức, thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hoá

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây