Trang chủ Pháp luật Danh sách người kiện ngân hàng SCB và Bảo hiểm nhân thọ...

Danh sách người kiện ngân hàng SCB và Bảo hiểm nhân thọ Manulife tiếp tục tăng

120
0

Nhiều người dân đã nộp đơn tố cáo đến Công an TP HCM về Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên kết với Công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam tiếp tục tăng cao.

Liên tiếp những người nộp đơn tố cáo (SCB và Manulife)

Sáng 20/4/2023, nhiều khách hàng đã tập trung tại Công an TP.HCM để nộp hơn 100 đơn tố cáo liên quan đến hợp đồng bảo hiểm nhân thọ Manulife phân phối qua Ngân hàng SCB.


Nhiều người đến Công an TP.HCM để gửi đơn tố cáo sáng 20/4. Ảnh: Phan Trang.
Nhiều người đến Công an TP.HCM để gửi đơn tố cáo sáng 20/4. Ảnh: Phan Trang.

Đến 11h, người dân vẫn xếp hàng trước Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM (quận 1) tại để chờ nộp hồ sơ tố cáo.

“Đây là hơn 100 đơn từng nộp ngày 6/4 bên Phòng cảnh sát kinh tế Công an TP.HCM bị từ chối. Vì hôm qua nhóm 34 người đã nộp thành công rồi nên chúng tôi hy vọng đơn nhóm sẽ được tiếp nhận”, chị Phạm Lại Thiên Kim, đại diện nhóm tố cáo nói

Trước đó, vào chiều 18/4/2023, có khoảng hơn 30 người đã đến Công an TP HCM nộp đơn tố cáo Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên kết với Công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam. Sau khi nộp đơn tố cáo cùng các tài liệu liên quan, cơ quan công an đã tiếp nhận, xử lý theo quy định của pháp luật.


Một số người nộp đơn tố cáo cho biết khách hàng được tư vấn đầu tư gói “Tâm an đầu tư” với cam kết sẽ sinh lợi nhuận cao nhưng sau đó phát hiện đây thực chất là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, chứ không phải hợp đồng gửi tiết kiệm.

Đa số người nộp đơn tố cáo đều chung tình cảnh gửi tiết kiệm tại ngân hàng và bị nhân viên ngân hàng tư vấn mua gói bảo hiểm bảo vệ sức khỏe có lãi giống như gửi tiết kiệm. Trong đó, rất nhiều khách hàng là người cao tuổi không được tư vấn trung thực, đầy đủ từ đầu và trình độ hiểu biết hạn chế nên tin tưởng hoàn toàn vào người tư vấn.

Manulife liên tiếng

Sáng 20/4/2023, Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MVI Life vừa tổ chức buổi gặp gỡ báo chí liên quan đến vụ diễn viên Ngọc Lan. Tại buổi gặp gỡ với báo chí, ông Đào Văn Đồng, Tổng giám đốc MVI Life (tiền thân là bảo hiểm Aviva, hiện trực thuộc Tập đoàn Manulife), cho biết, khách hàng Ngọc Lan đã thống nhất với công ty bảo hiểm, về việc tiếp tục duy trì hợp đồng bảo hiểm của mình và con trai (gói bảo hiểm cao cấp Diamond).


“Công ty cam kết lắng nghe mọi giải đáp từ khách hàng. Khi tiếp nhận những chia sẻ của Ngọc Lan, công ty đã lắng nghe thắc mắc, giải thích thêm những quyền lợi và đã thấu hiểu lý do vì sao khách hàng đưa sự việc lên mạng xã hội” – ông Đồng cũng cho biết.

Bên cạnh đó, ông Đồng thừa nhận những góp ý của Ngọc Lan là cơ sở để doanh nghiệp cải thiện chất lượng dịch vụ. Đồng thời, gửi xin lỗi với Ngọc Lan, vì không cung cấp được dịch vụ hoàn hảo như mong đợi và mong Ngọc Lan chấp nhận lời xin lỗi.

Sau khi nghe ông Đồng nói, diễn viên Ngọc Lan chấp nhận lời xin lỗi và cho biết, cô quyết định tham gia bảo hiểm nhân thọ vì hiểu rằng nó có ý nghĩa, nhưng do chưa được tư vấn đầy đủ về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, nên dẫn tới sự việc. Ngọc Lan cũng cho biết, bức xúc này kéo dài đã khá lâu.


Diễn viên Ngọc Lan chia sẻ thông tin tại buổi họp báo
Diễn viên Ngọc Lan chia sẻ thông tin tại buổi họp báo

Trước đó, chiều 19/4/2023, đại diện Manulife Việt Nam cho biết đơn vị đã ghi nhận tình hình vụ việc. “Công ty đang xem xét giải quyết các yêu cầu của những khách hàng này một cách nghiêm túc, công bằng và thỏa đáng”, đại diện doanh nghiệp nói và khẳng định không khoan nhượng cho bất cứ hành vi sai trái hoặc gian lận và sẽ ngay lập tức chuyển đến cơ quan chức năng xử lý nếu phát hiện sai phạm.

Manulife cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xử lý các yêu cầu của khách hàng, nhằm bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng cũng như của công ty phù hợp với quy định của pháp luật và các quy tắc, điều khoản của hợp đồng bảo hiểm mà khách hàng đã ký kết với công ty.

Nguồn cơn của sự việc

Trước đó, chị L. (công tác tại một cơ quan báo chí ở TP HCM) cho biết mẹ chị là bà Nguyễn Thị Phượng (83 tuổi) nhiều lần liên hệ với SCB yêu cầu chi trả quyền lợi hai hợp đồng liên quan đến SCB khi đến hạn nhưng nhiều lần vẫn không được giải quyết.

“Tiền của mẹ tôi đưa vô đầu tư mà đi lên đi xuống họ lại nói thế này thế kia, bây giờ vẫn chưa lấy được tiền ra. Vì thế, chúng tôi phải tố cáo đến Công an TP HCM” – chị L. nói.

Diễn viên Ngọc Lan
Diễn viên Ngọc Lan

Về việc người dân kiện các công ty bảo hiểm nhân thọ, luật sư Lưu Tấn Anh Toàn, Giám đốc Công ty Luật Lưu Vũ, nói: “Khoản 4, Điều 2 – Quyết định số 1799/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính về nhiệm vụ, quyền hạn của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm là kiểm tra và giám sát hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm và cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm hoạt động tại Việt Nam; hoạt động của các văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài và doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam”.

Do đó, bên tố cáo có quyền đề nghị Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính là cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong phạm vi cả nước tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh của công ty bảo hiểm trong việc tư vấn, chào bán sản phẩm bảo hiểm, cung cấp thông tin cho khách hàng không đúng quy định, đại lý tư vấn đánh tráo khái niệm để lừa dối khách hàng, nếu có sai phạm xử lý theo quy định pháp luật để răn đe, bảo vệ người mua bảo hiểm, giúp thị trường bảo hiểm trong sạch, lành mạnh”, luật sư Lưu Tấn Anh Toàn nhấn mạnh.

Trường hợp ngân hàng sử dụng nhân viên tư vấn không có chứng chỉ đại lý bảo hiểm là vi phạm quy định pháp luật, gây thiệt hại cho khách hàng hoặc các sai phạm khác thì với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước tiến hành thanh – kiểm tra đối với ngân hàng bị khiếu nại, nếu thực sự có sai phạm sẽ xử lý theo quy định pháp luật để răn đe và ngăn chặn những hành vi sai phạm tương tự.

Căn cứ quy định của Luật Tố cáo, Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10-4-2019 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo, Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 1-10-2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh, Bộ Tài chính chuyển đơn đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả đến Bộ Tài chính.

Trước đó, diễn viên Ngọc Lan đã livestream kể về hợp đồng bảo hiểm của chị khiến cộng đồng mạng xôn xao và các cơ quan chức năng phải vào cuộc.

Theo tổng hợp


Rate this post
Bài trướcThông tin những dự án nhà ở xã hội tại TPHCM đang và sẽ triển khai 04/2024
Bài tiếp theoVi khuẩn “ăn thịt người” Whitmore là gì? Bị nhiễm bệnh có nguy hiểm không?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây