Trang chủ Bất động sản Tadao Ando với những bản thiết kế tỷ USD của giới siêu...

Tadao Ando với những bản thiết kế tỷ USD của giới siêu giàu

146
0

Tadao Ando được biết đến là một kiến trúc sư nổi tiếng người Nhật Bản, sinh năm 1941 tại Osaka, ông Ando từng có thời gian theo đuổi sự nghiệp võ sĩ quyền Anh trước khi quyết định tự học để trở thành kiến trúc sư.

Kiến trúc sư Tadao Ando là ai?

Tadao Ando là một kiến trúc sư nổi tiếng người Nhật Bản. Sinh ngày 13 tháng 9 năm 1941 tại Osaka, ông được coi là một trong những kiến trúc sư hàng đầu thế giới và được biết đến với phong cách kiến trúc hiện đại đặc trưng của mình.


Kiến trúc sư Tadao Ando bên trong Nhà thờ Ánh sáng - một công trình do ông thiết kế ở quê nhà Osaka. Ảnh: Le Point.
Kiến trúc sư Tadao Ando bên trong Nhà thờ Ánh sáng – một công trình do ông thiết kế ở quê nhà Osaka. Ảnh: Le Point.

Ando bắt đầu sự nghiệp là một thợ mộc và sau đó tự học về kiến trúc. Ông không có bằng cấp học vị chuyên ngành, nhưng kiến thức và tài năng của ông đã được công nhận rộng rãi. Ông thường sử dụng nền móng bê tông, ánh sáng tự nhiên và không gian trống để tạo ra những công trình có sự tối giản và tương tác độc đáo với môi trường xung quanh.

Các công trình nổi tiếng của Tadao Ando bao gồm Nhà thờ Chính tòa Water Temple ở Osaka, Nhà hát nhạc Manojyoen ở Hyogo, Viện nghệ thuật Pulitzer ở St. Louis, Mỹ, và Bảo tàng Nghệ thuật Chichu ở đảo Naoshima, Nhật Bản. Ông đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế danh giá, bao gồm Giải Pritzker, giải thưởng kiến trúc quan trọng nhất thế giới, vào năm 1995.

Tadao Ando đã tạo dấu ấn mạnh mẽ trong lĩnh vực kiến trúc và được coi là một trong những nhà kiến trúc sư hàng đầu của thế giới.


Những người từng học thiết kế nội thất hay kiến ​​trúc đều biết đến kiến ​​trúc sư nổi tiếng người Nhật – Tadao Ando. Năm nay 81 tuổi, ông cho biết mình mắc nhiều loại ung thư từ năm 2009. Đến nay, ông đã cắt bỏ 5 cơ quan nội tạng bao gồm túi mật, ống mật, tá tràng, tuyến tụy và lá lách.

Mặc dù mắc rất nhiều bệnh tật, nhưng ông vẫn hoạt động tích cực trong ngành xây dựng, chưa kể ông không cần người chăm sóc đặc biệt, vẫn có thể tự lập trong sinh hoạt hàng ngày, cơ thể khỏe mạnh, da dẻ hồng hào.

Những bản thiết kế chỉ dành cho giới siêu giàu

Những ngôi nhà do chính tay Tadao Ando thiết kế không chỉ hiếm, mà giờ đây chúng gần như chỉ có thể mua bởi giới siêu giàu. Kiến trúc sư người Nhật đứng sau dưới 20 công trình ở Mỹ, được xây dựng chủ yếu bằng các tấm bê tông cốt thép, khiến việc xây dựng trở nên đắt gấp nhiều lần. Các gia chủ cũng phải chấp nhận nhiều thứ để hiện thực hóa ý tưởng của ông Ando.


Trong những năm gần đây, ông Ando thường xuyên được giới siêu giàu ở Mỹ săn đón. Họ sẵn sàng bỏ công sức bay sang Osaka chỉ để có cơ hội gặp gỡ và hy vọng vị kiến trúc sư này sẽ đồng ý thiết kế căn nhà trong mơ cho họ.

Theo những người am hiểu, một loạt thương vụ mua nhà có giá trị lớn diễn ra gần đây khiến cái tên Tadao Ando trở thành tâm điểm của sự chú ý, và điều đó làm cho giá của những ngôi nhà do ông thiết kế tăng lên đáng kể.

Ngôi nhà màu xám này, cũng được thiết kế bởi Tadao Ando, với mặt bên kia chạm mặt biển. Nó được bán với giá hơn 57 triệu USD cho Kanye West vào năm 2021. Ảnh: Wall Street Journal.
Ngôi nhà màu xám này, cũng được thiết kế bởi Tadao Ando, với mặt bên kia chạm mặt biển. Nó được bán với giá hơn 57 triệu USD cho Kanye West vào năm 2021. Ảnh: Wall Street Journal.

Ngày càng có nhiều khách hàng thuộc giới siêu giàu tìm đến Tadao Ando, nhưng không phải cứ có tiền là sẽ thuyết phục được kiến trúc sư người Nhật Bản. Ông từng nói rằng việc mình chấp nhận làm việc với khách hàng nào sẽ phụ thuộc phần lớn vào tính cách và khí chất của họ. Ông Ando từng từ chối nhiều người bất chấp việc họ sẵn sàng trả giá cao.


“Nói cách khác, một vị tỷ phú có thể bước vào văn phòng của Ando, đưa lời đề nghị 1 tỷ USD để thiết kế ngôi nhà của ông ta, nhưng điều đó sẽ không khiến kiến trúc sư người Nhật Bản bận tâm”, ông Tyrone McKillen, một nhà phát triển bất động sản từng cộng tác với Ando, chia sẻ.

“Ông ấy phải thấy thân thiết với bạn thì mới có thể cộng tác với bạn”, ông McKillen nói thêm.

Bill và Maria Bell, bên bán căn biệt thự 200 triệu USD ở Malibu cho vợ chồng nhà Jay-Z, cũng là những nhà sưu tầm nghệ thuật. Họ ngưỡng mộ các công trình của Ando trong nhiều năm trước khi quyết định tìm đến kiến trúc sư người Nhật.

Toàn cảnh ngôi biệt thự ở Malibu mà vợ chồng Jay-Z và Beyonce vừa mua với giá 200 triệu USD, được thiết kế bởi kiến trúc sư Tadao Ando. Ảnh: TheImageDirect.
Toàn cảnh ngôi biệt thự ở Malibu mà vợ chồng Jay-Z và Beyonce vừa mua với giá 200 triệu USD, được thiết kế bởi kiến trúc sư Tadao Ando. Ảnh: TheImageDirect.

Khi kiến trúc của Tadao Ando trở thành hàng xa xỉ

Hồi cuối tháng 4, bà Kardashian đã bay tới văn phòng của ông Tadao Ando ở Osaka để hoàn thiện những công đoạn cuối cùng của bản thiết kế một biệt thự mới ở Palm Desert, California.

“Đối với những người trong ngành, Ando từ lâu nay đã là cái tên có nổi tiếng nhất”, ông Seng Kuan, giảng viên môn kiến trúc tại Đại học Harvard và Đại học Tokyo, chia sẻ. Theo ông Kuan, kiến trúc đã trở thành một loại hàng hóa xa xỉ, được sưu tập bởi những người giàu có nhất.

Một tập hợp hiếm hoi các kiệt tác kiến trúc đang được sưu tầm như những tác phẩm nghệ thuật, và ông Ando là một trong số ít các kiến trúc sư còn sống có công trình thuộc vào dạng này, theo giáo sư Kuan.

Các tác phẩm của ông Ando đôi khi được coi là theo chủ nghĩa Thô mộc (Brutallism), với một số đặc điểm nhất định bao gồm cấu trúc thông thoáng, vuông vức cùng các cạnh nhẵn, sử dụng nhiều các diện tích mặt nước và cửa sổ được thiết kế để tạo khung cho tầm nhìn.

Những người hâm mộ kiến trúc sư người Osaka cho rằng phong cách thiết kế của ông mang lại một trải nghiệm gần như tâm linh, gợi đến khái niệm Zen (Thiền) trong văn hóa Nhật Bản. Tuy nhiên những người không thích thì cho là việc xây dựng một căn nhà chủ yếu bằng bê tông tạo cảm giác quá thô cứng và lạnh lẽo.

Khách hàng của ông Ando thường phải trả giá gấp nhiều lần chi phí xây dựng thông thường, để hiện thực hóa thiêt kế của kiến trúc sư người Nhật Bản. Không chỉ vậy, ông Ando không chỉ thiết kế công trình mà còn tỉ mỉ tham gia vào công đoạn tạo dựng cảnh quan cũng như trang trí nội thất.

“Không phải là cứ có bản vẽ của Ando là bạn có thể bắt tay vào xây dựng, bạn phải xây mọi thứ theo cách của ông ấy”, nhà môi giới bất động sản Steinberg chia sẻ.

Ngôi nhà kiêm tác phẩm nghệ thuật

Khách hàng của ông Ando thường là những người yêu thích nghệ thuật hoặc có sở thích sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật, và đơn giản là họ muốn mình được sống trong một kiệt tác nghệ thuật. Giáo sư Kuan cũng cho biết về lý thuyết, bê tông mang sắc thái trung tính và có khả năng tạo độ tương phản cao khi làm nền cho các tác phẩm nghệ thuật đương đại.

Toàn cảnh ngôi nhà nằm trong trang trại ở Santa Fe, New Mexico do Tadao Ando thiết kế, từng thuộc sở hữu của nhà thiết kế Tom Ford. Ảnh: Wall Street Journal.
Toàn cảnh ngôi nhà nằm trong trang trại ở Santa Fe, New Mexico do Tadao Ando thiết kế, từng thuộc sở hữu của nhà thiết kế Tom Ford. Ảnh: Wall Street Journal.

Để hiện thực hóa điều đó, “các ý tưởng thiết kế phải được đẩy đến một mức độ không bình thường”, theo ông Leo Marmol, kiến trúc sư từng tham gia hai dự án của Tadao Ando.

“Khách hàng phải sẵn sàng chấp nhận điều đó, và coi mối quan hệ với ông Ando như là việc được cộng tác với một bậc thầy đích thực”, ông Marmol nhận định.

Triết lý xây dựng bằng bê tông của Tadao Ando gặp nhiều trở ngại, đặc biệt là ở California, nơi có quy định chặt chẽ về việc công trình phải đáp ứng các tiêu chí an toàn trong trường hợp động đất. Việc xây dựng một công trình bê tông trên cát ở bãi biển Malibu cũng đặc biệt phức tạp, theo ông Marmol.

Ngôi nhà của Kanye West ở Malibu do ông Tadao Ando thiết kế phải mất 7 năm để hoàn thành. Nó tiêu tốn tổng cộng 1.200 tấn bê tông, 200 tấn giằng thép và 12 dầm lớn cắm sâu hơn 18 m xuống mặt đất.

“Đây không chỉ là một ngôi nhà. Đây giống như là một bức tranh hình lập phương của Picasso, rất quan trọng và cực kỳ hiếm”, Richard Sachs, chủ cũ của ngôi nhà – một nhà tài chính có tên tuổi ở Phố Wall, từng chia sẻ.

Khoản đầu tư hấp dẫn

Và cũng giống như những tác phẩm nghệ thuật được săn đón, việc xây dựng hoặc sở hữu một ngôi nhà thiết kế bởi Tadao Ando có thể coi là một khoản đầu tư vô cùng hấp dẫn. Trước khi được bán cho nhà đồng sáng lập Slack, trang trại ở Santa Fe của nhà thiết kế Tom Ford đã thu hút sự quan tâm từ những đại gia trên khắp thế giới, những người thường sẽ không chú ý đến một bất động sản ở bang New Mexico.

“Tadao Ando đã đưa Santa Fe lên bản đồ thế giới”, ông Kevin Bobolsky, nhà môi giới bất động sản phụ trách thương vụ này cho biết.

Ngay cả sau khi trang trại có chủ mới, ông Bobolsky cho biết vẫn có nhiều người muốn thuê lại nơi này trong thời gian ngắn.

“Ít nhất một tháng một lần, một tỷ phú nào đó lại liên hệ với tôi để thuê nơi này nhằm tổ chức sự kiện”, ông Bobolsky nói thêm.

Trong khi đó nhà môi giới McKillen, người phụ trách thương vụ bán ngôi nhà mặt biển ở Malibu cho Kanye West hồi năm 2021, cho biết nhiều người đã “cười lớn” khi ông ra giá 75 triệu USD cho bất động sản này.


Rate this post
Bài trướcVụ bạo loạn ở Tây Nguyên – Lời khai ban đầu của những kẻ khủng bố
Bài tiếp theoNovaGroup đăng ký bán hơn 136 triệu cổ phiếu NVL, nhóm cổ đông tại Novaland giảm sở hữu xuống dưới 49%

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây