Trang chủ Công nghiệp Khu công nghiệp Tiên Thanh tại Hải Phòng sẽ được khởi công...

Khu công nghiệp Tiên Thanh tại Hải Phòng sẽ được khởi công vào quý IV/2023

480
0

Khu công nghiệp Tiên Thanh thuộc huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng, quy mô hơn 410 ha, tổng vốn đầu tư 4.597 tỉ đồng, sẽ được khởi công vào quý IV năm nay.

Giới thiệu về Khu công nghiệp Tiên Thanh

Khu công nghiệp Tiên Thanh là dự án do Công ty cổ phần Đầu tư Khu Công nghiệp Tiên Thanh làm chủ đầu tư tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. Dự án này có quy mô rộng hơn 410 ha với tổng mức đầu tư 4.597 tỉ đồng. Khu công nghiệp Tiên Thanh được cấp phép để đầu tư vào quý IV năm nay. Dự án này sẽ thuộc hai xã Tiên Thanh và Cấp Tiến, cả hai xã đều thuộc huyện Tiên Lãng.


Công bố quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Tiên Thanh

Chiều 28/8/2022, Sở Xây dựng phối hợp với Ban Quản lý các Khu kinh tế Hải Phòng và UBND huyện Tiên Lãng  tổ chức Lễ công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu Công nghiệp Tiên Thanh.

Theo đồ án quy hoạch, KCN Tiên Thanh khai thác không gian cảnh quan đẹp hiện đại, đạt tiêu chuẩn là KCN tổng hợp sạch, không ô nhiễm, phân khu thành các loại hình với chức năng: đất trung tâm điều hành, dịch vụ thương mại, diện tích 12,03 ha chiếm 2,93%; đất công nghiệp diện tích 281,71 ha chiếm 68,63%; đất tôn giáo; đất cây xanh, mặt nước; đất cầu cảng và bãi đỗ xe; đất công trình hạ tầng…Phát biểu tại lễ công bố quy hoạch, đại diện chính quyền huyện Tiên Lãng và 2 xã Cấp Tiến, Tiên Thanh cam kết tập trung cao cho công tác tuyên truyền về quy hoạch KCN đối với nhân dân địa phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cấp ngành chức năng thành phố từng bước triển khai thực hiện nội dung quy hoạch đã được thành phố phê duyệt.

Bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất KCN Tiên Thanh
Bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất KCN Tiên Thanh

Giai đoạn thực hiện dự án

Theo kế hoạch được dự kiến, giai đoạn quý I – III/2023 sẽ thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, hoàn tất các thủ tục giao đất, cho thuê đất. Từ quý IV/2023 – quý IV/2024, dự án sẽ tiến hành thi công xây dựng kết cấu hạ tầng và các công trình hạ tầng kỹ thuật. Sau đó, từ quý IV/2024, khu công nghiệp Tiên Thanh sẽ bắt đầu cho thuê đất và nhà xưởng tại dự án.


Thông tin về đất và những ảnh hưởng của dự án

Khu đất này hiện nay chỉ được sử dụng để trồng lúa, nuôi trồng thủy sản, đất giao thông và kênh mương nội đồng. Tuy nhiên, để thực hiện dự án, cần phải chuyển đổi gần 195 ha đất trồng lúa, đất công nghiệp chiếm hơn 289 ha; đất cây xanh mặt nước hơn 60 ha; đất giao thông gần 45 ha; và còn lại là trung tâm điều hành, dịch vụ, bãi đỗ xe, hạ tầng kỹ thuật,…

Việc thu hồi đất để thực hiện dự án sẽ gây ảnh hưởng đến 2.147 hộ dân (gồm có xã Tiên Thanh 1.140 hộ và xã Cấp Tiến 707 hộ). Số hộ bị thu hồi đất ở rơi vào khoảng 231 hộ phải di dời đến chỗ ở mới. Trong khu vực quy hoạch có một chùa ở xã Tiên Thanh và một chùa cùng đình làng ở xã Cấp Tiến. Tuy nhiên, các chùa này sẽ được giữ nguyên hiện trạng kết hợp với cây xanh để tạo thành di tích trong khu công nghiệp.

Giải pháp cho người dân bị thu hồi đất

Về phần người dân bị thu hồi đất và công nhân lao động trong khu công nghiệp, Ủy Ban Nhân Dân huyện Tiên Lãng đang có chủ trương đầu tư xây dựng khu đô thị Tiên Thanh với diện tích khoảng 16 ha, liền kề với khu công nghiệp. Khu đô thị này mang tính chất là khu nhà ở phục vụ cho dự án. Việc xây dựng khu đô thị này sẽ giúp giải quyết vấn đề chỗ ở mới cho người dân bị thu hồi đất và cung ứng nhà ở cho công nhân lao động trong khu công nghiệp.


Khu công nghiệp Tiên Thanh là một dự án có quy mô lớn tại thành phố Hải Phòng. Dự án này mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội, cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, việc thu hồi đất cũng gây ra một số ảnh hưởng cho người dân bị thu hồi đất. Việc xây dựng khu đô thị Tiên Thanh sẽ giúp giải quyết vấn đề này và cung ứng chỗ ở mới cho người dân bị thu hồi đất và công nhân lao động trong khu công nghiệp.


Rate this post
Bài trướcChính phủ bổ sung, điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp tại TP.HCM
Bài tiếp theoHà Nam: Khu đô thị mới ĐT-ĐT17.22 tại thị xã Duy Tiên – Tìm Chủ đầu tư

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây