Trang chủ Công nghiệp Chính phủ bổ sung, điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp...

Chính phủ bổ sung, điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp tại TP.HCM

38
0

Chính phủ Việt Nam đã quyết định điều chỉnh, bổ sung dự án quy hoạch phát triển các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, ba KCN lớn Bàu Đưng, Phước Hiệp và Xuân Thới Thượng đã bị loại khỏi dự án quy hoạch, thay vào đó, TP.HCM được bổ sung thêm hai khu công nghiệp mới là Phạm Văn Hai I và Phạm Văn Hai II.

Bổ sung 2 khu công nghiệp mới vào quy hoạch

Quy hoạch phát triển KCN TP.HCM được Chính phủ bổ sung thêm hai khu công nghiệp mới là Phạm Văn Hai I và Phạm Văn Hai II, với tổng diện tích khoảng 670ha. Đây là hai khu vực có thế mạnh về đường thủy nội địa, đáp ứng được nhu cầu sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa cho khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Đồng thời, bổ sung hai khu công nghiệp này cũng giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế và nâng cao đời sống lao động tại khu vực này.


Điều chỉnh quy hoạch ba KCN đã bị loại khỏi dự án

Các KCN Bàu Đưng, Phước Hiệp và Xuân Thới Thượng đã bị loại khỏi dự án quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam. Việc loại bỏ ba KCN này có thể được giải thích bởi những vấn đề liên quan đến tính hiệu quả kinh tế và môi trường. Tuy nhiên, việc điều chỉnh quy hoạch không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu công nghiệp này.

Các yêu cầu của Chính phủ đối với các KCN

Với việc điều chỉnh và bổ sung các KCN vào dự án quy hoạch, Chính phủ cũng đưa ra các yêu cầu cụ thể đối với TP.HCM. Đầu tiên là TP.HCM cần tính toán chính xác các số liệu báo cáo và cập nhật quy mô diện tích mới của khu công nghiệp Phạm Văn Hai I và Phạm Văn Hai II. TP.HCM cũng phải thực hiện các quy định của pháp luật về giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và không làm thất thoát tài sản nhà nước.


Ngoài ra, TP.HCM cần phải đồng bộ quy hoạch phát triển các KCN với các công trình nhà ở, xã hội và văn hóa thể thao cho người lao động làm việc trong KCN. Điều này bao gồm việc đảm bảo cung cấp các hạ tầng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của khu công nghiệp và giải quyết các vấn đề ổn định đến đời sống người lao động.

Giá trị và tiềm năng của KCN tại TP.HCM

Với 19 KCN đã đi vào hoạt động tại TP.HCM, tỷ lệ sử dụng hiệu quả của chúng là rất cao và đã thu hút 1.665 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký lên tới 12,5 tỷ USD. Doanh nghiệp trong các KCN này cũng đóng góp một số lượng lớn thu ngân sách cho TP.HCM và tổng giá trị xuất khẩu hàng năm của các KCN tại TP.HCM trong ngành kim ngạch đạt khoảng 8 tỷ USD, chiếm khoảng 21% so với kim ngạch xuất khẩu của thành phố.

Việc điều chỉnh và bổ sung quy hoạch KCN tại TP.HCM là một bước đi quan trọng trong việc xây dựng và phát triển ngành công nghiệp tại Việt Nam. Điều này giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế và nâng cao đời sống lao động tại khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, việc điều chỉnh quy hoạch cần được thực hiện một cách cẩn thận và kỹ lưỡng, đảm bảo tính bền vững và bảo vệ môi trường.



Rate this post
Bài trướcThúc đẩy tiến độ thực hiện Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị
Bài tiếp theoKhu công nghiệp Tiên Thanh tại Hải Phòng sẽ được khởi công vào quý IV/2023

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây