Trang chủ Công nghiệp Khu công nghiệp Yên Sơn, huyện Lục Nam được quy hoạch 150ha

Khu công nghiệp Yên Sơn, huyện Lục Nam được quy hoạch 150ha

165
0

Khu công nghiệp Yên Sơn (KCN), huyện Lục Nam có quy mô 150 ha, được phê duyệt quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2.000).

Ngày 09/09/2023, UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định số 1117/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp (KCN) Yên Sơn – Bắc Lũng (phần mở rộng), huyện Lục Nam (tỷ lệ 1/500).


Theo đó, phạm vi ranh giới lập Quy hoạch chi tiết KCN Yên Sơn – Bắc Lũng (phần mở rộng) (tỷ lệ 1/5.00) thuộc địa phận hành chính xã Yên Sơn và xã Bắc Lũng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Ranh giới cụ thể được xác định phía Bắc giáp hệ thống ngòi Chản, phía Nam giáp khu dân cư thôn Chản Đồng và đất canh tác nông nghiệp, phía Đông giáp KCN Yên Sơn – Bắc Lũng (đã phê duyệt năm 2021), phía Tây giáp tuyến đường vành đai 5 (theo định hướng Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ 2021-2025) và khu dân cư thôn Chản Làng.

Diện tích lập quy hoạch khoảng 184,38ha. Quy mô lao động dự kiến khoảng 21.000 lao động làm việc trong KCN. Về tính chất, KCN Yên Sơn – Bắc Lũng là KCN tổng hợp đa ngành, KCN công nghệ cao, công nghiệp không gây ô nhiễm, trong đó phát triển các ngành công nghiệp chủ lực như: Sản xuất các sản phẩm từ sắt, thép, gang, nhôm; Sản xuất máy công cụ, máy công nghiệp, nông nghiệp; Sản xuất đồ gia dụng; Sản xuất thiết bị điện tử viễn thông, thiết bị bán dẫn, lắp ráp robot, các bộ phận của robot dùng trong sản xuất công nghiệp.

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã thông qua quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu Khu công nghiệp Yên Sơn, huyện Lục Nam (tỷ lệ 1/2.000).


Quy hoạch này có mục tiêu cụ thể hóa định hướng phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và quy hoạch vùng huyện Lục Nam đã được phê duyệt. Diện tích lập quy hoạch của khu công nghiệp khoảng 155 ha, quy mô số lao động từ 20.000 – 22.000 người, và nằm trong khu vực nghiên cứu lập quy hoạch thuộc địa giới hành chính xã Yên Sơn, huyện Lục Nam.

Ranh giới của KCN Yên Sơn được giới hạn bởi khu dân cư xã Yên Sơn và đình chùa thôn Nội Đông ở hướng Bắc, đường quy hoạch vành đai 5 ở hướng Nam, đất quy hoạch khu nhà ở sinh thái ở hướng Đông, và đường nối TL293 và TL299B (đi chùa Vĩnh Nghiêm) ở hướng Tây.

Đặc điểm của Khu công nghiệp Yên Sơn

Khu công nghiệp Yên Sơn được xây dựng dựa trên bản chất là một khu công nghiệp xanh, có công nghệ hiện đại, tiên tiến và thân thiện với môi trường. Đây là một khu công nghiệp tập trung, đa ngành, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và hiện đại để thu hút đầu tư trong và ngoài nước. KCN Yên Sơn tập trung vào sản xuất và chế tạo thiết bị điện, điện tử, điện lạnh, các sản phẩm công nghệ, kỹ thuật cao phục vụ các ngành điện tử, công nghệ thông tin, chế tạo cơ khí, chế tạo máy móc, thiết bị, hàng tiêu dùng.


Bản đồ phương án quy hoạch công nghiệp tỉnh Bắc Giang đến 2030, tầm nhìn đến 2050
Bản đồ phương án quy hoạch công nghiệp tỉnh Bắc Giang đến 2030, tầm nhìn đến 2050

Phân tích và đánh giá quy hoạch phân khu Khu công nghiệp Yên Sơn

Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Yên Sơn phải phù hợp với các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, các tiêu chuẩn, quy chuẩn và hiện trạng khu vực nghiên cứu. Đồng thời, phân tích và đánh giá nhu cầu, mô hình phát triển cho khu vực này và khai thác triệt để điều kiện địa hình tự nhiên.

Các hạng mục cần đầu tư xây dựng trong KCN Yên Sơn bao gồm:

– Công trình hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông nội bộ, bãi đỗ xe, cấp nước, thoát nước, cấp điện, chiếu sáng, thông tin liên lạc, ga rác, trạm xử lý nước thải.


– Công trình văn phòng, thương mại dịch vụ, nhà xưởng sản xuất.

Tình hình đầu tư công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang

Trong thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt quy hoạch nhiều khu công nghiệp để đáp ứng nhu cầu mặt bằng của các nhà đầu tư. Với vị trí địa lý thuận lợi, giao thông thuận tiện và nguồn nhân lực dồi dào, tỉnh Bắc Giang được xem là một trong những vùng đất hứa về đầu tư công nghiệp tại miền Bắc.

Quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu Khu công nghiệp Yên Sơn, huyện Lục Nam là bước tiến quan trọng trong việc phát triển kinh tế của tỉnh Bắc Giang. KCN Yên Sơn là một trong những khu công nghiệp xanh, tiên tiến và đa ngành được đánh giá cao trong khu vực. Sự đầu tư vào phát triển hạ tầng kỹ thuật và cơ sở vật chất trong khu vực này sẽ thu hút đầu tư trong và ngoài nước, tạo ra công việc cho địa phương và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Bắc Giang.


4.8/5 - (9 bình chọn)
Bài trướcBản đồ quy hoạch – Kế hoạch sử dụng đất huyện Mường La (Sơn La) đến 04/2024
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch – Kế hoạch sử dụng đất huyện Tân Yên (Bắc Giang) đến 04/2024

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây