Trang chủ Bất động sản Di dời cảng Tân Thuận về cảng Tân Cảng – Hiệp Phước...

Di dời cảng Tân Thuận về cảng Tân Cảng – Hiệp Phước (TP.HCM)

19
0

Cảng Tân Thuận sẽ được di rời về Tân Cảng – Hiệp Phước (TP.HCM) để lấy mặt bằng thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị.

Theo thông tin UBND TP.HCM trình Bộ GTVT về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; toàn bộ cảng biển trên sông Sài Gòn trong đó có Cảng Tân Thuận sẽ được di dời để thực hiện các dự án phát triển đô thị, đồng thời xây dựng đầu tư, phát triển cảng để tạo đà phát triển kinh tế thành phố.


Cảng Tân Thuận hiện tại
Cảng Tân Thuận hiện tại

Việc di dời cảng Tân Thuận cũng được xem là một trong những bước đầu tiên và cũng là tiền đề cho việc quy hoạch đồng bộ khu vực ven sông Sài Gòn, sau khi đề án “Phát triển kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông TP.HCM giai đoạn 2020 – 2045” được UBND thành phố phê duyệt.

Sau khi di dời, khu vực cảng Tân Thuận sẽ TP.HCM quy hoạch xây dựng trở thành công viên ven sông phục vụ du lịch – kinh tế, hứa hẹn trở thành khu vực siêu đô thị ven sông hiện đại. Cảng Tân Thuận sau di dời cũng sẽ là khu vực thượng lưu của cầu Bến Nghé (cầu Thủ Thiêm 4), một trong những công trình trọng điểm năm 2022, dự kiến giai đoạn giải phóng mặt bằng sẽ vào năm 2022 – 2023.

Được biết, cảng Tân Thuận là một cảng có quy mô kho bãi hàng container đến 29.000m² và sản lượng tiếp nhận hàng hóa 6 triệu tấn mỗi năm. Tại đây, lưu lượng lớn container di chuyển theo hướng quận 7, huyện Nhà Bè, Quận 4 đi TP Thủ Đức. Lưu lượng container khổng lồ, có khi lên đến hàng trăm lượt xe hàng giờ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trọng điểm tại khu Nam.


Do đó, việc di dời cảng Tân Thuận về cảng Tân Cảng – Hiệp Phước (TP.HCM) sẽ vừa đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị thành phố, vừa tránh được tình trạng quá tải hàng vì thiếu cảng. Ngoài ra, việc di dời cảng Tân Thuận sẽ chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô và tình trạng hoạt động ngày đêm của bến cảng gây chấn động rung lắc và tiếng ồn đến các hộ dân lân cận.

Theo đánh giá của Sở GTVT TPHCM việc di rời cảng Tân Thuận là thực sự cần thiết, qua đó sẽ khắc phục được tình trạng xe container tải trọng lớn ra vào thường xuyên khiến mặt đường nhanh xuống cấp, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Cùng với đó, TP.HCM tiến hành cải tạo, mở rộng các tuyến đường có lưu lượng container di chuyển cao như đường Nguyễn Tất Thành, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh… cũng sẽ nâng cao chất lượng hạ tầng cho khu Nam và thành phố.




BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây