Trang chủ Kinh doanh Chọn kênh đầu tư nào trong quý cuối năm 2023 hiệu quả...

Chọn kênh đầu tư nào trong quý cuối năm 2023 hiệu quả nhất?

134
0

Trong bối cảnh kinh tế năm 2023, nhà đầu tư đang đối diện với nhiều sự lựa chọn về cách đầu tư tiền của họ. Với sự xuất hiện của nhiều yếu tố ảnh hưởng, chẳng hạn như tình hình kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp, GDP, lạm phát và nhiều yếu tố khác, quý cuối năm nay đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Dưới đây, chúng ta sẽ xem xét các lựa chọn đầu tư hàng đầu và đánh giá xem kênh đầu tư nào có tiềm năng hút tiền đổ vào nhiều nhất.

Chứng khoán: Lựa chọn hàng đầu trong quý cuối năm

Theo Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hàng đầu được nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất trong quý cuối năm 2023. Những điều chỉnh gần đây trên thị trường chứng khoán đã đưa giá cổ phiếu về mức hấp dẫn, đặc biệt đối với những nhà đầu tư dài hạn.


Chứng khoán vẫn là kênh đầu tư tiềm năng dịp cuối năm 2023. (Ảnh minh họa)
Chứng khoán vẫn là kênh đầu tư tiềm năng dịp cuối năm 2023. (Ảnh minh họa)

Sau giai đoạn khó khăn do dịch COVID-19, hoạt động của hầu hết các doanh nghiệp đã ổn định trở lại. Mặc dù vẫn còn một số khó khăn, các dự báo về tình hình kinh doanh và sản xuất của các doanh nghiệp đều khá lạc quan. Mặc dù tốc độ tăng trưởng GDP có phần chậm hơn so với năm 2022, nó vẫn ở mức ổn định. Với tất cả những yếu tố này, quý IV/2023 hứa hẹn sẽ là một thời kỳ sáng sủa hơn nhiều so với trước đây.

Chuyên gia chứng khoán Nguyễn Dũng cũng chia sẻ quan điểm tương tự. Trong bối cảnh hiện tại, chứng khoán vẫn là một kênh đầu tư quan trọng cho dòng tiền và nhà đầu tư có thể tận dụng lợi ích từ việc này.

Ông Dũng cũng nhấn mạnh rằng, cuối năm thường là thời điểm mà nhiều nhà đầu tư bắt đầu mua cổ phiếu. Với lãi suất huy động giảm sâu, vàng và bất động sản không còn hấp dẫn như trước, và trái phiếu vẫn còn nhiều không chắc chắn, dòng tiền có thể sẽ ưu tiên đổ vào thị trường chứng khoán. Điều này đã được chứng minh qua sự hồi phục ấn tượng của thị trường từ giữa tháng 6 trở đi.


Tuy nhiên, nhà đầu tư cần xem xét kỹ năng tài chính của họ và tỷ lệ đòn bẩy trong bối cảnh thị trường có thể không ổn định. Việc cơ cấu lại vốn để tiếp cận thị trường chứng khoán một cách hợp lý là điều quan trọng mà chuyên gia Nguyễn Dũng khuyên nhà đầu tư nên làm.

Ngân hàng: Lãi suất giảm, nhưng vẫn an toàn

Một kênh đầu tư khác mà nhà đầu tư có thể xem xét là tiết kiệm ngân hàng. Từ đầu tháng 7 trở đi, nhiều ngân hàng đã liên tục giảm lãi suất huy động. Tuy mức giảm phổ biến thường là 0,2% mỗi năm, có những ngân hàng đã giảm đến 0,5% đến 0,8% mỗi năm. Mặc dù vậy, theo Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, tiết kiệm ngân hàng vẫn là một kênh đầu tư an toàn.

Việc đặt tiền vào ngân hàng thường mang lại lợi nhuận an toàn trong bối cảnh có nhiều rủi ro và không chắc chắn từ môi trường quốc tế. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng lãi suất gửi tiết kiệm có thể giảm dần do các ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động để hỗ trợ giảm lãi suất cho vay. Do đó, nhà đầu tư cần cân nhắc kỳ hạn và cơ cấu tiết kiệm để có thể chuyển đổi nhanh chóng sang các kênh đầu tư khác có tỷ suất sinh lời cao hơn.


Vàng: Lợi nhuận trung bình và biến động

Đối với thị trường vàng, tỷ suất sinh lời tính từ đầu năm 2023 đến nay chỉ ở mức trung bình. Thị trường vàng thường phụ thuộc nhiều vào tình hình chính trị thế giới, đặc biệt là các căng thẳng địa phương và quốc tế. Các biến động trên thị trường tài chính và tiền tệ quốc tế cũng ảnh hưởng đến giá vàng. Do đó, kênh đầu tư vàng được cho là ít sinh lời hơn so với các lựa chọn khác.

Bất động sản: Tín dụng và pháp lý là chìa khóa

Bất động sản vẫn là một lựa chọn tiềm năng nếu được hỗ trợ bởi tín dụng và pháp lý. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng hiện đang ở mức thấp nhất trong vòng 10 năm. Tín dụng đã giảm trong 7 tháng liên tiếp, khiến việc hạ lãi suất không còn nhiều ý nghĩa. Nếu tín dụng không cải thiện, thị trường bất động sản có thể tiếp tục gặp khó khăn.

Tuy vậy, nếu lãi suất giảm dần và Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản, thị trường này có thể hồi phục từ cuối năm 2023.


Trái phiếu doanh nghiệp: Lựa chọn đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm

Trong thời gian gần đây, trái phiếu doanh nghiệp đã cho thấy độ rủi ro lớn. Mặc dù có tiềm năng là một kênh đầu tư dài hạn, nhưng chỉ nên áp dụng cho những nhà đầu tư có kiến thức và kinh nghiệm trên thị trường tài chính.

Quý cuối năm 2023 đang đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho nhà đầu tư. Lựa chọn đầu tư thông minh và cân nhắc kỹ lưỡng là yếu tố quan trọng để đảm bảo rằng tiền của bạn đang làm việc hiệu quả nhất trong bối cảnh kinh tế hiện nay.


Rate this post
Bài trướcKỹ Sư Nguyễn Thị Hường Là Ai? Vượt Định Kiến Tại Học viện Hàng không Việt Nam
Bài tiếp theoThị Trường Bất Động Sản Việt Nam – Triển Vọng và Thách Thức

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây