Trang chủ Chứng khoán Chỉ báo Stochastic là gì? cách sử dụng dụng phân tích kỹ...

Chỉ báo Stochastic là gì? cách sử dụng dụng phân tích kỹ thuật như thế nào?

71
0

Chỉ báo Stochastic thể hiện động lượng của giá, tạo cơ sở giúp nhà đầu tư tìm ra các điểm đảo chiều xu hướng. Đây chỉ báo thông dụng trong phân tích kỹ thuật.

Stochastic là chỉ báo thông dụng trong phân tích kỹ thuật, so sánh mức giá đóng cửa với một phạm vi giá trong một khoảng thời gian nhất định, qua đó thể hiện động lượng của giá.


Chỉ báo này được cấu tạo bởi 2 thành phần là đường %K và %D. Trong đó, %K là đường chính và %D là đường trung bình động 3 phiên của đường %K. Công thức tính %K như sau:

Trong đó:


  • C là Mức giá đóng cửa gần nhất
  • L14 là mức giá thấp nhất trong vòng 14 phiên
  • H14 là mức giá cao nhất trong vòng 14 phiên

Do đường %D được tạo ra từ %K, nên đường %K sẽ là đường nhanh hơn, trong khi đó đường %D sẽ là đường chậm hơn.

Khung thời gian được dùng phổ biến nhất là 14 phiên. Dù vậy, nhà đầu tư có thể tùy chỉnh khung thời gian sao cho phù hợp.

Bên cạnh đó, chỉ báo này còn có 2 đường biên 20 và 80 để xác định ngưỡng quá mua và quá bán.


Nếu chỉ báo vượt đường biên 80 cho thấy rằng chứng khoán đang trong tình trạng quá mua. Điều này cũng cảnh báo xu hướng tăng giá có khả năng bị đảo ngược.

Còn nếu chỉ báo vượt quá đường biên 20 cho thấy chứng khoán đang trong tình trạng quá bán và cũng là dấu hiệu cho thấy giá có thể gần chạm đáy, chuẩn bị quay đầu tăng.

Tùy thuộc vào chiến lược giao dịch mà nhà đầu tư có thể điều chỉnh chỉ báo, đặt 25 và 75 hay 30 và 70 là các mức quá bán và quá mua thay vì 20 và 80.


Chỉ báo Stochastic với đường %K (màu xanh) và &D (màu cam) và 2 ngưỡng biên 20 và 80.
Chỉ báo Stochastic với đường %K (màu xanh) và &D (màu cam) và 2 ngưỡng biên 20 và 80.

Dựa trên chỉ báo Stochastic, người ta nhận thấy khi đường %K giao với đường %D từ dưới lên là một tín hiệu giá tăng. Đây là thời điểm các nhà đầu tư cân nhắc mua vào. Ngược lại, khi đường %K cắt đường %D từ trên xuống báo hiệu giá đang trên đà giảm, nhà đầu tư cân nhắc vào lệnh bán.

Đường %K vượt lên trên đường %D.
Đường %K vượt lên trên đường %D.

Ngoài ra, chỉ báo Stochastic cũng cung cấp tín hiệu qua sự phân kỳ giữa đường %K và diễn biến giá của chứng khoán.

Khi giá đang tạo đáy thấp hơn nhưng đường %K lại tạo đáy cao hơn, đây là tín hiệu của phân kỳ tăng, nhà đầu tư cân nhắc việc bán cổ phiếu.

Khi giá đang tạo đáy cao hơn nhưng đường %K lại tạo đáy thấp hơn, đây là tín hiệu của phân kỳ giảm, báo hiệu sự đảo chiều từ giảm giá sang tăng giá, nhà đầu tư xem xét mua cổ phiếu.

Đáy đường %K và diễn biến giá tạo phân kỳ tăng.
Đáy đường %K và diễn biến giá tạo phân kỳ tăng.

Như với tất cả các chỉ báo kỹ thuật, Stochastic cũng có những điểm hạn chế trong phân tích. Trong một số trường hợp, chỉ báo liên tục duy trì trong vùng quá bán hoặc quá mua trong thời gian dài, tạo ra những tín hiệu giả khiến nhà đầu tư nhầm lẫn.

Để sử dụng được hiệu quả và thành thạo Stochastic yêu cầu nhà đầu tư linh hoạt với thị trường, cập nhật nhanh chóng cũng như lựa chọn những khung thời gian hợp lý. Đồng thời, nhà đầu tư nên sử dụng kết hợp với các công cụ phân tích khác để đưa ra được quyết định chính xác nhất.


Rate this post
Bài trướcCông cụ Hedging là gì? khi nào nên sử dụng để thực hiện đầu tư?
Bài tiếp theoĐường EMA trong phân tích kỹ thuật chứng khoán có ích gì?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây