Trang chủ Kinh doanh Bất động sản Củ Chi trở nên “hót” khi Khu đô thị...

Bất động sản Củ Chi trở nên “hót” khi Khu đô thị Tây Bắc được hồi sinh

413
0

Sau 20 năm kể từ khi được phê duyệt, thông tin khu đô thị Tây Bắc TP HCM đã có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, khiến thị trường bất động sản tại Củ Chi trở nên “hót” thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Mới đây, UBND TP HCM vừa chấp thuận kiến nghị của Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH-KT) về việc lập điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/5.000 khu đô thị Tây Bắc. Thúc đẩy nhanh các giải phát đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch, sớm hoàn thành dự án, tạo điều kiện thuận lợi phát triển cho nhân dân và huyện Củ Chi.


Chờ đợi 20 năm

Khu đô thị Tây Bắc TP HCM nằm bên trái hành lang Quốc lộ 22, kéo dài từ xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn qua các xã Tân Phú Trung, Tân Thông Hội, Tân An Hội, thị trấn Củ Chi, Phước Hiệp và Thái Mỹ của huyện Củ Chi. Quy hoạch “treo” lâu năm đã ảnh hưởng đến quyền lợi của 60.000 người dân trên diện tích 1.674 ha.

Nhiều khu đất ở huyện Củ Chi, TP HCM bị bỏ hoang do quy hoạch khu đô thị Tây Bắc chậm thực hiện
Nhiều khu đất ở huyện Củ Chi, TP HCM bị bỏ hoang do quy hoạch khu đô thị Tây Bắc chậm thực hiện

Ông Nguyễn Mạnh Hòa (ngụ tại xã Tân Thới Nhì) cho biết, gia đình ông có mảnh đất hơn 1.200 m2 thuộc quy hoạch dự án Khu đô thị Tây Bắc, hiện có 1 căn nhà xây từ những năm 2003. Nay do các cháu đã lớn lập gia đình không có chỗ ở, vả lại căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng cứ mòn mỏi chờ đợi đền bù hoặc xóa quy hoạch để gia đình ông có thể cất lại nhà để ở.

Cùng cảnh với ông Hòa, bà Quỳnh (ở xã Tân Phú Trung) cũng xin xây dựng một căn nhà nhỏ để ở, mặc dù bà đã chuyển 150 m2 đất sang thổ cư. Thế nhưng, năm 2018 khi làm thủ tục xin xây dựng căn nhà cấp 4 để về ở thì mới thấy thủ tục quá nhiêu khê. Bà Quỳnh nói.


Đồ án quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc

Đồ án quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc thực hiện theo Quyết định 24 của Thủ tướng năm 2010 phát triển TP HCM theo mô hình đa cực – tức là có nhiều trung tâm. Khu nội đô hiện tại sẽ cải tạo lại và phát triển các không gian ngầm quanh khu vực nhà ga metro thành các trung tâm thương mại, tiện ích gắn với phương tiện công cộng. Đồng thời, thành phố sẽ phát triển thêm về 4 hướng. Hai hướng chính về phía Đông và Nam; phía Tây Bắc sẽ xây khu đô thị mới…

Sơ đồ quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc
Sơ đồ quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc

Ðến năm 2020, UBND TP HCM phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/5.000 khu đô thị Tây Bắc làm cơ sở lập đồ án theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình Ban Quản lý khu đô thị Tây Bắc lập đồ án đã gặp một số vướng mắc như: khu vực quy hoạch có khu dân cư hiện hữu khoảng 58.000 người trên diện tích 1.674 ha, khu vực này không phù hợp là khu đô thị mới theo điều 3 Luật Quy hoạch (khu dân cư mới phải được đầu tư xây dựng mới đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội…)

Tiềm năng bất động sản Củ Chi

Theo thông tin từ lãnh đạo huyện Củ Chi cho biết, trong buổi làm việc với Bí thư Thành uỷ TP.HCM vào tháng 11.2020, huyện có đề xuất quá trình chuyển đổi không thông qua giai đoạn từ huyện lên quận mà có cách làm khác là liên kết 3 quận để xây dựng thành phố mới.


Trước đó, vào đầu năm 2021, Hiệp hội bất động sản TP.HCM cũng có đề xuất về việc thành lập thành phố Tây Bắc, trong đó có huyện Củ Chi.

Cụ thể, trong văn bản góp ý kiến Báo cáo rà soát, đánh giá đồ án quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. HoREA có đề nghị nghiên cứu bổ sung quy hoạch về giao thông, đô thị.

Trong đó, đề nghị nghiên cứu bổ sung quy hoạch “TP Tây Bắc” trên cơ sở không gian hai huyện Củ Chi, Hóc Môn hiện nay. Từ đó định hướng phát triển đô thị bền vững, ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng.


Theo các chuyên gia bất động sản, việc Khu đô thị Tây Bắc được triển khai, cùng với ý tưởng thành lập thành phố vệ tinh phía Tây Bắc TP.HCM là hoàn toàn có có cơ sở. Qua đó, thúc đấy phát triển đô thị tại Củ Chi, đưa Củ Chi trở thành đô thị vệ tinh cho TP.HCM trong tương lai.

Với những thông tin tích cự tại Củ Chi, nhiều nhà đầu tư đã và đang tìm đến khu vực này để tìm kiếm về cơ hội đầu tư. Theo anh Quang Khải một nhà đầu tư tại Dĩ An – Bình Dương “những năm gần đây, đất các khu vực tại TP.HCM liên tục tăng cao, như Thủ Đức, Bình Chánh, Cần Giờ. Hiện tại chỉ còn Củ Chi là vùng trũng của thị trường bất động sản TP.HCM. Do đó, tiềm năng tăng giá là rất lớn” anh Khải nói.

Gần đây, cơ sở hạ tầng kết nối giữa TP.HCM với khu vực Tây Bắc đang được quan tâm đầu tư. Đáng chú ý nhất là tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có chiều dài 50km quy mô 8 làn xe. Giai đoạn 1 của dự án có tổng vốn đầu tư 15.900 tỉ đồng dự kiến sẽ xây dựng trong giai đoạn 2021 – 2025. Tuyến cao tốc này sẽ là mạch nối lưu thông hàng hoá từ Tây Bắc về TP.HCM xuống Đồng Bằng sông Cửu Long và ngược lại.

Với những thế mạnh như trên, các nhà đầu tư đang đổ về đây tìm kiếm cơ hội đầu tư khiến cho thị trường bất động sản tại Củ Chi trở nên “hót” trong những ngày gần đây. Theo một chuyên gia bất động sản, một nhà đầu tư với số vốn không quá lớn nhưng có tầm nhìn dài hạn (ít nhất 3 – 5 năm) thì lựa chọn đầu tư vào Củ Chi là đúng đắn và đây là một khoản đầu tư chắc chắn mang lại hiệu quả.


4.8/5 - (10 bình chọn)
Bài trướcĐiều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi
Bài tiếp theoBình Dương chuẩn bị hơn 1.000 ha đất để mở rộng 2 Khu công nghiệp năm 2022

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây