Trang chủ Quy hoạch Quy hoạch xây dựng vùng huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đến...

Quy hoạch xây dựng vùng huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đến 2030, tầm nhìn đến 2050

641
0

Quy hoạch xây dựng vùng huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đến 2030 xác định nội dung vị trí, diện tích của lĩnh vực giao thông, công nghiệp, xây dựng đô thị, phát triển không gian của các xã, thị trấn và cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn.

Phạm vi nghiên cứu quy hoạch vùng huyện Cai Lậy

Phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch vùng bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của huyện Cai Lậy gồm các xã Thạnh Lộc, Mỹ Thành Bắc, Phú Cường, Mỹ Thành Nam, Phú Nhuận, Bình Phú (thị trấn huyện lỵ), Cẩm Sơn, Phú An, Mỹ Long, Long Tiên, Hiệp Đức, Long Trung, Hội Xuân, Tân Phong, Tam Bình và Ngũ Hiệp. Tổng diện tích tự nhiên của huyện là 29.482,88 ha (294, 8288 km2).


Tính chất của quy hoạch được xác định huyện Cai Lậy có vai trò kết nối kinh tế – xã hội quan trọng trên trục hành lang kinh tế khu vực phía Tây tỉnh Tiền Giang, là huyện có nền nông nghiệp, dịch vụ và công nghiệp phát triển.

Quy hoạch Vùng huyện Cai Lậy với đô thị là thị trấn Bình Phú đã được công nhận là đô thị loại V, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa khoa học kỹ thuật của huyện.

Chức năng, vai trò của vùng huyện:


  • Cửa ngõ giao lưu kinh tế từ huyện qua tỉnh Bến Tre và các tỉnh đồng bằng Cửu Long bằng đường thủy và đường bộ.
  • Với vị trí thuận lợi là phát triển ven sông Tiền – ĐT.864, nằm dọc trục QL.1 Huyện đóng vai trò trung gian, có tác động tích cực đến trục kinh tế lúa gạo Nguyễn văn Tiếp – ĐT.865.

Với vị trí địa lý kinh tế, tiềm năng về tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên và nguồn nhân lực như đã nêu trên, vùng huyện Cai Lậy có một số cơ hội nhất định để quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội nhanh hơn trong thời gian sắp đến. Động lực phát triển vùng tập trung vào các lĩnh vực chủ yếu sau: Khu vực nông nghiệp; Khu vực công nghiệp – xây dựng; Khu vực thương mại dịch vụ, xây dựng đô thị, hạ tầng giao thông.

Sơ đồ phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch vùng huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang
Sơ đồ phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch vùng huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang

Định hướng phát triển không gian vùng

  • Dự báo huyện Cai Lậy sẽ phát triển mạnh những ngành trong thời gian tới, để đưa ra những định hướng mang tính đột phá cho huyện về phát triển kinh tế – xã hội, phát triển hạ tầng giao thông, phát triển không gian đô thị, phát triển du lịch…
  • Dự báo được tốc độ đô thị hóa cho đô thị Bình Phú, đô thị Long Trung và đô thị Mỹ Thành Nam, kết nối các đô thị này tạo hành lang phát triển kinh tế – xã hội cho huyện.
Sơ đồ vị trí và liên hệ vùng, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang
Sơ đồ vị trí và liên hệ vùng, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang

Từ các dự báo phát triển kinh tế – xã hội, định hướng phát triển giao thông của huyện từ nay đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050, định hướng phát triển không gian vùng với các nội dung chủ yếu sau:

  • Xác định mô hình phát triển không gian vùng.
  • Đề xuất các phương án phân vùng kiểm soát quản lý phát triển, phân tích và chọn phương án tối ưu.
  • Phân bố và xác định quy mô các không gian phát triển như: Nông nghiệp, thương mại – dịch vụ, du lịch, công nghiệp – xây dựng v,v…trong đó, quan tâm khai thác việc kết nối không gian kinh tế với các vùng lân cận như: tỉnh Bến Tre, Long An, Đồng Tháp và thị xã Cai Lậy, huyện Cái Bè, Châu Thành, Tân Phước.…
  • Xác định và tổ chức hệ thống đô thị và khu dân cư nông thôn thông qua nghiên cứu cấu trúc và mô hình phát triển phù hợp với đặc điểm kinh tế, văn hoá xã hội, Phân loại và xác định quy mô dân số, nhu cầu đất đai cho các đô thị và điểm dân cư theo không gian lãnh thổ và quản lý hành chánh trên cơ sở phù hợp với quy hoạch vùng tỉnh đã phê duyệt. Phát triển thị trấn Bình Phú và đô thị Long
    Trung, Mỹ Thành Nam theo đúng chức năng, vị trí của đô thị trên địa bàn vùng huyện.

Nội dung quy hoạch chi tiết đang cập nhật……



Rate this post
Bài trướcQuy hoạch chung đô thị Thị xã Sông Cầu đến năm 2045, Tỉnh Phú Yên
Bài tiếp theoThông tin quy hoạch TP Pleiku, tỉnh Gia Lai đến năm 2030

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây