Trang chủ Quy hoạch Quy hoạch chung thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng...

Quy hoạch chung thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, đến năm 2035

630
0

Quy hoạch chung thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng, đến năm 2035 với quy mô khoảng 1.468,0 ha, quy mô dân số đến năm 2035 : 12.881 người.

Ngày 10/3/2022, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành quyết định số 403/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, đến năm 2035, tỷ lệ 1/5.000.


Theo quyết định, Phạm vi lập quy hoạch khoảng 1.468,0 ha. Trong đó diện tích tự nhiên của thị trấn là 14,68km2 , sáp nhập 3,6km2 diện tích tự nhiên của xã Tân Lang (cũ), 9,17km2 diện tích tự nhiên của xã Hoàng Việt.

Phối cảnh thị trấn Na Sầm
Phối cảnh thị trấn Na Sầm

Ranh giới xác định như sau:

  • Phía Đông giáp với xã Thanh Long, xã Tân Thanh;
  • Phía Tây giáp với xã Bắc Việt, xã Thanh Hòa;
  • Phía Nam giáp với xã Hoàng Việt;
  • Phía Bắc giáp với xã Bắc Hùng.

Quy mô dân số thị trấn Na Sầm, quy mô đất đai (bao gồm phần mở rộng):


  • Dân số hiện trạng: 6.681 người.
  • Dự báo quy mô dân số đến năm 2025: 7.567 người.
  • Dự báo quy mô dân số đến năm 2035: 12.881 người.

Quy hoạch thị trấn Nam Sầm được xác định với tính chất là thị trấn huyện lỵ của huyện Văn Lãng, có vai trò và ý nghĩa quan trọng về chính trị – kinh tế, giáo dục, y tế, văn hoá, thể thao; là đầu mối giao thông quan trọng cửa ngõ phía Tây Bắc của tỉnh, đầu mối giao thương cửa khẩu của khu vực, có vị trí và ý nghĩa chiến lược quan trọng về an ninh quốc phòng.

Về quy hoạch định hướng tổ chức không gian của thị trấn Na Sầm được xác định phát triển các cơ sở kinh tế đảm bảo các yêu cầu về chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Huyện và thị trấn. Phát triển các loại hình kinh tế thương mại – dịch vụ – tiểu thủ công nghiệp. Hình thành theo các trung tâm kinh tế chuyên biệt là động lực phát triển của từng cụm điểm dân cư. Các khu dân cư hiện hữu được chỉnh trang theo hướng nâng cấp chất lượng hạ tầng kỹ thuật và sắp xếp bổ sung hợp lý các công trình hạ tầng xã hội. Phát triển các khu dân cư mới đồng bộ về cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội nhằm kêu gọi đầu tư và mang tới nguồn lực cho phát triển thị trấn và Huyện.

Sơ đồ tở chức không gian thị trấn Na Sầm
Sơ đồ tở chức không gian thị trấn Na Sầm

Quy hoạch sử dụng đất thị trấn Na Sầm xác định 03 đơn vị ở và các điểm dân cư nông thôn trong đô thị là cơ sở để quản lý và phân bố hạ tầng xã hội. Cụ thể:


Đơn vị ở 01: Khu vực phía Tây thị trấn, gồm khu 1, khu 8 và thôn Nà Chà. Dân số dự kiến 3.000 người. Hình thành khu công cộng đơn vị ở mới tại khu vực Tân Hội (khu 8 theo đơn vị hành chính hiện nay). Định hướng phát triển không gian đô thị là khu vực xây dựng mật độ thấp và gắn với hoạt động kinh tế nông nghiệp.

Đơn vị ở 02: Khu vực thị trấn hiện hữu là khu vực chủ yếu chỉnh trang không gian đô thị. Phạm vi bao gồm các khu 2,3,4,6. Dân số dự kiến 4200 người. Khu công cộng đơn vị ở được giữ lại trên cơ sở của các công trình hiện có. Định hướng phát triển không gian khu vực này chủ yếu kiểm soát chiều cao và mật độ xây dựng nhằm hạn chế tập trung dân cư tránh ùn tắc giao thông.

Đơn vị ở 03: Khu vực phát triển mới phía Đông, phạm vi bao gồm các khu 5,7 và thôn Lũng Củng. Dân số dự kiến 4.800 người. Khu công cộng đơn vị ở được bố trí gần với các công trình cơ quan của trung tâm chính trị mới. Khu vực cho phép gia tăng dân số để hình thành các khu ở mới tạo nguồn dân cư và lao động.


Bản đồ quy hoạch sử dụng đất thị trấn Na Sầm
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất thị trấn Na Sầm

Về sắp xếp, tổ chức đô thị bao gồm các công trình điểm nhất tạo lập các hình ảnh bản sắc cho sự phát triển của thị trấn Na Sầm, bao gồm:

  • Trung tâm văn hóa – TDTT tại khu 8 (thôn Nà Cưởm cũ) với mật độ xây dựng thấp, công trình xây dựng hiện đại có sử dụng ngôn ngữ kiến trúc bản địa.
  • Trung tâm lịch sử tại thị trấn hiện nay duy trì các không gian mở, quảng trường, chợ truyền thống để bảo tồn các hoạt động tập quán sinh quan của nhân dân địa phương.
  • Trung tâm kinh tế phát triển mới tại Thâm Mè xây dựng có mật độ cao, tập trung nhiều các cơ quan trụ sở quan trọng của Huyện. Công trình được xen cấy trong không gian tự nhiên của rừng núi và hệ thực vật hiện có. Trục cảnh quan thương mại – dịch vụ bám dọc theo tuyến đường 4A.
  • Là tuyến trục đô thị kết nối các công trình điểm nhấn quan trọng và cảnh quan chính đô thị.
  • Đối với khu vực xây mới, các công trình phải lùi so với chỉ giới đường đỏ từ 2-4 m.

Quy hoạch giao thông thị trấn Na Sầm bao gồm giao thông đối ngoại và giao thông nội thị, được định hướng quy hoạch cụ thể như sau:

Giao thông đối ngoại:

  • Cập nhật tuyến đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh vào mặt bằng điều chỉnh quy hoạch.
  • Điều chỉnh hướng tuyến đường tránh QL4A đi bên phải theo hướng đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.

Giao thông nội thị:

  • Xây dựng cầu mới qua sông Kỳ Cùng để kết nối giao thông giữa hai bên bờ sông;
  • Mở rộng tuyến quốc lộ 4A qua khu đô thị có lộ giới mở rộng 16,5m (lòng đường rộng 7,5m; vỉa hè mỗi bên rộng 4,5m).
  • Một số tuyến giao thông nội bộ hiện trạng đi qua dân cư mật độ cao đề xuất mở rộng mặt cắt ngang tối thiểu lên 9,5m (lòng đường rộng 5,5m; vỉa hè mỗi bên rộng 2,0m).
  • Quy hoạch mới bến xe khách thị trấn đặt tại khu phía Nam quy mô khoảng 1,0 ha. Bố trí các điểm đón trả khách xe buýt: đặt dọc các trục đường giao thông chính và đường khu vực, điểm đón trả khách bố trí ở gần các khu vực có chức năng công cộng, thương mại dịch vụ, tập trung đông dân cư.
Bản đồ quy hoạch giao thông thị trấn Na Sầm
Bản đồ quy hoạch giao thông thị trấn Na Sầm

Theo quy hoạch thị trấn Na Sầm, các công trình, dự án được huyện ưu tiên đầu tư gồm:

  • Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư khu 2 thị trấn.
  • Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị phía Nam thị trấn- tại khu 5 (thôn Thâm Mè cũ).
  • Dự án cải tạo, nâng cấp QL4A qua trung tâm thị trấn.
  • Dự án cải tạo, nâng cấp đường nội thị qua thị trấn.
  • Dự án nâng cấp, cải tạo các trạm biến áp 35/0,4Kv hiện hữu để đáp ứng nhu cầu sử dụng.
  • Triển khai dự án kè sông Kỳ Cùng.
  • Dự án nâng cấp hệ thống cấp nước (trạm cấp nước, đường ống cấp nước) giai đoạn đầu.
  • Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước mưa thị trấn Na Sầm giai đoạn đầu.
  • Dự án xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải khu vực trung tâm thị trấn Na Sầm.
  • Dự án xây dựng tạm nghĩa trang nhân dân thị trấn

UBND tỉnh Lạng Sơn giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND huyện Văn Lãng thực hiện bàn giao hồ sơ quy hoạch, công bố rộng rãi nội dung điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng, đến năm 2035, tỷ lệ 1/5.000 để nhân dân được biết, kiểm tra giám sát thực hiện. UBND huyện Văn Lãng tổ chức thực hiện: công bố công khai quy hoạch, tiếp nhận, quản lý hồ sơ, tài liệu quy hoạch được giao và tổ chức thực hiện quy hoạch được duyệt theo quy hoạch.

Tài liệu:

Theo quyhoachxaydung.gov


Rate this post
Bài trướcThanh Hóa Điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung Đô thị Gốm, huyện Triệu Sơn đến năm 2040
Bài tiếp theoQuy hoạch giao thông vận tải tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây