Trang chủ Kinh doanh Ngân hàng thanh lý ô tô thu hồi nợ dịp cuối năm

Ngân hàng thanh lý ô tô thu hồi nợ dịp cuối năm

156
0

Dịp cuối năm 2021 âm lịch, nhiều ngân hàng thanh lý, bán tháo xe nợ xấu, xe không còn khả năng trả nợ để siết nợ hoặc thu hồi vốn. Lượng xe rao bán từ các ngân hàng tăng lên chóng mặt.

Dù mọi thông tin và tình trạng xe được công khai trên website của ngân hàng, nhưng không phải khách hàng nào cũng mặn mà mua ô tô thanh lý từ ngân hàng do lo ngại về pháp lý, khó cạnh tranh với xe mới vì các hãng xe cũng đang “tung” ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.


Cạnh tranh cho vay mu ô tô gay gắt

Thời gian qua, phân khúc cho vay mua ôtô được các ngân hàng đẩy mạnh vì lãi suất khá cao cùng với sự bùng nổ của chạy xe dịch vụ, một lượng đáng kể khách hàng vay mua ôtô vừa để sử dụng cho nhu cầu đi lại cá nhân vừa để kinh doanh. Do đó, mảng kinh doanh này đang trở thành nguồn thu lợi nhuận chính cho nhiều ngân hàng.

Loạt xe ô tô đang được các ngân hàng rao bán thanh lý
Loạt xe ô tô đang được các ngân hàng rao bán thanh lý

Theo dõi thị trường gần đây có thể thấy đang “nổ ra” cuộc chạy đua hút khách hàng vay vốn mua xe ô tô bằng lãi suất ưu đãi. Điển hình, tại VPBank để mua ô tô sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi chỉ từ 5,8%/năm với thủ tục phê duyệt chỉ trong vòng 4 giờ. Hạn mức cho vay của chương trình này lên đến 85% giá trị xe (tối đa 2 tỷ đồng), thế chấp bằng chính chiếc xe mà khách hàng mua hoặc bằng tài sản khác như bất động sản. Thời gian vay tối đa lên tới 96 tháng.

Cụ thể như, TPBank mới đây phối hợp với Ford Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi độc quyền dành riêng cho khách hàng vay mua xe Ford Transit Luxury với lãi suất 0%/năm, cố định trong 12 tháng.


Ngân hàng Shinhan cũng có ưu đãi cho sản phẩm vay mua ô tô. Theo đó, lãi suất vay chỉ 6%/năm cố định năm đầu tiên hoặc 7,5%/năm cố định toàn thời gian vay, vay đến 80% giá trị xe, thời hạn đến 8 năm.

Theo một lãnh đạo ngân hàng Vietcombank cho biết “Đến nay quy mô tài sản mảng bán lẻ đóng góp tới 40% tổng tài sản của ngân hàng và đóng góp tới 46% lợi nhuận của ngân hàng. Tuy nhiên, tiềm năng thị trường còn rất lớn nhất là lĩnh vực cho vay mua ô tô”.

Thị trường tiềm năng trở thành cụ nợ

Việc phát hành cho vay mua ô tô, từ chỗ được đánh giá là phân khúc tiềm năng, ít rủi ro, sau một thời gian bùng nổ, ngân hàng đang phải đau đầu xử lý các khoản nợ xấu.


Trong số các ngân hàng thanh lý ô tô, có thể phải kể đến VIB là đơn vị đứng đầu trong có nhiều xe thanh lý nhất hiện nay với hàng trăm chiếc đang “xếp hàng” thanh lý.

Mới đây, VIB đang rao bán 3 chiếc Mercedes, trong đó, chiếc Mercedes Benz C200 2017 giá 990 triệu đồng; 2 chiếc khác là Mercedes Benz C300 và C200 chưa được công khai giá khởi điểm. Cùng với VIB, hàng loạt ngân hàng khác như: Vietinbank, BIDV, TPBank… cũng đang rao bán các loại xe ô tô từ bình dân vài chục triệu đồng cho đến hạng sang tiền tỷ.

Đáng nói, dù giá xe ô tô cũ được nhiều ngân hàng thanh lý với giá thấp hơn thị trường, tuy nhiên, theo giới buôn xe không dễ để ngân hàng xử lý những tài sản này do giá xe mới đang có nhiều ưu đãi, khuyến mại, cùng với đó là nhiều hỗ trợ từ hãng, đại lý và cả ngân hàng.


Điều đáng nói, có những loạt xe ô tô đã được ngân hàng rao bán thanh lý đến 4 – 5 lần mà vẫn không thể bán được. Mỗi lần đấu giá lại giảm 5%, tới lần thứ 4 giá giảm 20% so với định giá ban đầu, vậy nhưng đến nay vẫn để không.

Theo các chuyên gia, do áp lực cạnh tranh cao buộc các ngân hàng hạ lãi suất, tăng tỉ lệ giải ngân trên giá trị xe, giảm thời gian thẩm định, kéo theo nhiều hệ lụy sau đó. Dù tính về tỉ lệ, số vụ người vay mua ô tô vướng nợ xấu không cao nhưng theo các ngân hàng, việc người vay gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên mất khả năng trả nợ ngày càng tăng.

Theo vnbusiness.vn


Rate this post
Bài trướcBình Phước khởi công 4 cụm công nghiệp quy mô hơn 230ha, tổng vốn đầu tư 1.530 tỷ đồng.
Bài tiếp theoTập đoàn Đất Xanh bắt tay FPT thực hiện chuyển đổi số toàn diện

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây