Trang chủ Quy hoạch Đồng Nai được quy hoạch hai sân bay dận dụng Long Thành...

Đồng Nai được quy hoạch hai sân bay dận dụng Long Thành và Biên Hoà

66
0

Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng hàng không Biên Hòa giúp đổi mới hệ thống cảng hàng không ở Đồng Nai.

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 648/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.


Theo nội dung quy hoạch, thời kỳ 2021-2030, hệ thống cảng hàng không được quy hoạch với hai đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TP.HCM, hình thành 30 cảng hàng không. Trong đó, tỉnh Đồng Nai có 2 cảng hàng không là Long Thành (cảng hàng không quốc tế) và Biên Hòa (cảng hàng không quốc nội) được quy hoạch thành cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng. Tầm nhìn đến năm 2050 cả nước hình thành 33 cảng hàng không.

Quy hoạch cảng hàng không tại Đồng Nai

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được lãnh đạo Chính phủ phê duyệt, Đồng Nai sẽ có hai cảng hàng không. Đó là Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng hàng không Biên Hòa. Trong đó, Biên Hòa được định hướng khai thác chuyến bay quốc nội và dùng chung cho dân sự, quân sự.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Mục tiêu và quy mô của dự án

Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không của Việt Nam. Dự án này có mức đầu tư lên tới 336.630 tỷ đồng và được chia thành 3 giai đoạn. Khi hoàn thành, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách và công suất phục vụ lên đến 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.


Thiết kế Nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Thiết kế Nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tiến độ và đánh giá

Trong giai đoạn 1 của dự án, sẽ được đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Dự kiến, giai đoạn này sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2025. Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã đánh giá rằng Việt Nam sẽ là một trong 10 quốc gia có tốc độ phát triển hàng không nhanh nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Dự báo vào năm 2030, nhu cầu hàng không của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ đạt khoảng 85 triệu hành khách.

Cảng hàng không Biên Hòa

Vị trí và tiềm năng

Sân bay Biên Hòa nằm trong thành phố có trên 1 triệu dân và có vị trí địa lý thuận lợi. Sân bay này đã có sẵn hai đường băng dài 3,6km và cơ sở hạ tầng phù hợp. Khi được khai thác như một sân bay lưỡng dụng, sân bay Biên Hòa sẽ giúp giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân địa phương và vùng phụ cận. Sân bay này có thể phục vụ các loại máy bay thương mại cỡ lớn và đáp ứng nhu cầu hàng không trong thời gian tới.

Sân bay Biên Hòa sẽ được khai thác lưỡng dụng, phục vụ cho chuyến bay nội địa. Ảnh: Báo Đồng Nai.
Sân bay Biên Hòa sẽ được khai thác lưỡng dụng, phục vụ cho chuyến bay nội địa. Ảnh: Báo Đồng Nai.

Quy hoạch và công suất

Sân bay Biên Hòa đã được quy hoạch để khai thác lưỡng dụng với công suất 5 triệu hành khách/năm trong giai đoạn 2021-2030. Đồng thời, đến năm 2050, công suất của sân bay này sẽ tăng lên 10 triệu hành khách/năm. Quy hoạch này sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế và xã hội của các khu vực xung quanh sân bay Biên Hòa.


Kết luận

Việc đầu tư và phát triển Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng hàng không Biên Hòa sẽ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không ngày càng tăng và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế – xã hội của Đồng Nai và khu vực phía Nam Việt Nam. Cảng hàng không quốc tế Long Thành và sân bay Biên Hòa sẽ đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới cảng hàng không quốc tế của Việt Nam và đáp ứng yêu cầu quốc phòng an ninh của đất nước.


Rate this post
Bài trướcTiểu sử Thần bài Châu Nhuận Phát tái xuất sau 5 năm vắng bóng
Bài tiếp theoTiểu sử diễn viên Lý Hùng – Nam tài tử tiết lộ giới tính thật và sắp cưới vợ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây