Trang chủ Doanh nghiệp Đỗ Hà Phương là ai? Tiểu sử – Quá trình trở thành...

Đỗ Hà Phương là ai? Tiểu sử – Quá trình trở thành Chủ tịch HĐQT ngân hàng Eximbank

904
0

Trong thời gian gần đây, ngân hàng Eximbank đã chứng kiến sự biến động nhân sự cấp cao trong tổ chức. Các quyết định miễn nhiệm và bầu Chủ tịch HĐQT mới đã được thực hiện, đánh dấu một giai đoạn mới trong hành trình phát triển của ngân hàng.

Ngày 28 tháng 6, Hội đồng quản trị Eximbank đã thống nhất miễn nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú – Chủ tịch HĐQT, và chính thức bầu bà Đỗ Hà Phương, thành viên HĐQT hiện tại, làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025.


Bầu Đỗ Hà Phương làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã ban hành Nghị quyết về việc bầu bà Đỗ Hà Phương, thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT), giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VII (2020 – 2025), thay thế bà Lương Thị Cẩm Tú, từ ngày 28-6-2023.

Sau hơn một năm giữ vị trí chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank, bà Lương Thị Cẩm Tú chính thức rời ghế này kể từ ngày 28-6.
Sau hơn một năm giữ vị trí chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank, bà Lương Thị Cẩm Tú chính thức rời ghế này kể từ ngày 28-6.

Sau hơn 1 năm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT, bà Lương Thị Cẩm Tú đã phải rời bỏ vị trí này. Bà Lương Thị Cẩm Tú, sinh năm 1980, gia nhập Eximbank từ năm 2018 và được ủng hộ của HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025 để trở thành Chủ tịch HĐQT Eximbank từ tháng 2-2022. Trong thời gian giữ vị trí này, bà Tú đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Eximbank.

Đỗ Hà Phương – Một nhà lãnh đạo tài ba

Qua quá trình tuyển chọn và thẩm định, HĐQT Eximbank đã quyết định bổ nhiệm bà Đỗ Hà Phương làm Chủ tịch HĐQT Eximbank. Bà Đỗ Hà Phương, sinh năm 1984, có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Bà đã gia nhập Eximbank với tư cách là thành viên HĐQT từ tháng 2-2022 và đã đóng góp tích cực và đáng kể cho sự ổn định và phát triển của ngân hàng trong thời gian qua.


Chân dung bà Đỗ Hà Phương làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank từ 28-6
Chân dung bà Đỗ Hà Phương làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank từ 28-6

Bà Đỗ Hà Phương đã hoàn thành chương trình đào tạo Thạc sỹ Tài chính tại trường Đại học Westminster (Anh Quốc) và Cử nhân Kế toán tại Đại học George Mason (Hoa Kỳ). Bà đã từng giữ nhiều vị trí quản lý và điều hành cấp cao tại các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Sự am hiểu sâu sắc về lĩnh vực tài chính – ngân hàng và kinh nghiệm quản lý rộng lớn của bà Đỗ Hà Phương sẽ là một lợi thế lớn cho sự phát triển của Eximbank.

Bị yêu cầu từ chức

Sau hai ngày nhận chức làm Chủ tịch HĐQT Eximbank, bà Đỗ Hà Phương đã bị nhóm cổ đông yêu cầu từ chức. Cụ thể: Ông Trần Hoàng Ninh (Hà Nội) vừa có văn bản gửi đến hội đồng quản trị, ban kiểm soát và tổng giám đốc – Người đại diện theo pháp luật của Eximbank đề nghị rút bà Đỗ Hà Phương khỏi hội đồng quản trị Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025).

Theo văn bản của ông Ninh, sau khi được đề cử, bà Đỗ Hà Phương đã không thực hiện nghiêm túc chức vụ đang đảm nhiệm, gây xáo trộn nghiêm trọng trong hoạt động của Eximbank.


Đồng thời, ông Ninh cũng cho rằng bà Phương không đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp cũng như ý chí phát triển ngân hàng một cách minh bạch và ổn định của các cổ đông.

Vì lý do trên nên nhóm cổ đông này đã thống nhất thông báo với hội đồng quản trị, ban kiểm soát và tổng giám đốc Eximbank việc chấm dứt các ủy quyền, đề cử và đề nghị rút bà Đỗ Hà Phương khỏi hội đồng quản trị Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025).

Eximbank – Mục tiêu phát triển trong năm 2023

Trong năm 2023, Eximbank đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đáng kể trong hoạt động kinh doanh. Ngân hàng này hướng tới tổng tài sản đạt 210.000 tỷ đồng, tăng 13,5% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 5.000 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2022. Sự thay đổi lãnh đạo và quyết tâm của HĐQT Eximbank sẽ góp phần quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu này và đưa ngân hàng đến một tầm cao mới trong thị trường ngân hàng Việt Nam.


Vòng xoay… Chủ tịch Eximbank

Câu chuyện xoay quanh chiếc ghế nóng tại Eximbank thời gian qua dường như có thể gọi là không hồi kết, tại đây liên tục có sự thay đổi vị trí Chủ tịch HĐQT trong 5 năm qua. Cụ thể:

Trước kỳ ĐHĐCĐ lần 1 năm 2019, HĐQT Eximbank đã ban hành Nghị quyết 112 bầu bà Lương Thị Cẩm Tú, giữ chức danh Chủ tịch HĐQT Eximbank thay ông Lê Minh Quốc. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, ông Lê Minh Quốc có đơn gửi Tòa án Nhân dân TP.HCM và tòa đã ra quyết định khẩn cấp tạm dừng thực hiện Nghị quyết 112.

Phòng giao dịch của ngân hàng Eximbank
Phòng giao dịch của ngân hàng Eximbank

Sau đó đến ngày 22/05/2019, Eximbank tiếp tục ban hành Nghị quyết về việc bầu ông Cao Xuân Ninh – Thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Eximbank. Sau hơn 1 tháng tại vị, ông Cao Xuân Ninh có đơn xin từ chức do các mâu thuẫn, bất đồng giữa các cổ đông/nhóm cổ đông trong nội bộ còn tiếp diễn, chưa thể dung hòa.

Đến 25/06/2020, HĐQT EIB chấp thuận cho ông Cao Xuân Ninh từ nhiệm chức vụ Chủ tịch theo nguyện vọng cá nhân. Đồng thời, HĐQT đã thông qua bầu ông Yasuhiro Saitoh – lúc bấy giờ đang giữ vị trí Phó Chủ tịch đảm nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thay ông Cao Xuân Ninh.

Tháng 07/2021, ĐHĐCĐ bất thường của Eximbank đã trình miễn nhiệm hàng loạt nhân sự. ĐHĐCĐ thường niên 2021 lần 2 được tổ chức vào ngày 15/02/2023, danh sách HĐQT và BKS nhiệm kỳ VII (2022-2025) đã được thông qua.

HĐQT nhiệm kỳ VII gồm 7 thành viên:

  • Ông Võ Quang Hiển (218%)
  • Ông Nguyễn Hiếu (119.64%)
  • Bà Lê Hồng Anh (92.9%)
  • Ông Đào Phong Trúc Đại (81.69%)
  • Bà Lương Thị Cẩm Tú (62.16%)
  • Bà Đỗ Hà Phương (61.32%)
  • Ông Nguyễn Thanh Hùng (61.5%)

BKS nhiệm kỳ VII gồm:

  • Ông Ngô Tony (147.2%)
  • Bà Phạm Thị Mai Phương (135.59%)
  • Ông Trịnh Bảo Quốc (117.92%)

Cũng tại đây, bà Lương Thị Cẩm Tú tái đắc cử vị trí Chủ tịch Eximbank cho đến thông tin bị miễn nhiệm tối ngày 28/06/2023. Trong danh sách thành viên HĐQT nhiệm kỳ VII có 2 thành viên đáng chú ý là ông Đào Phong Trúc Đại và bà Lê Hồng Anh (cùng sinh năm 1975) liên quan đến Tập đoàn Thành Công, doanh nghiệp kinh doanh đa ngành trong các lĩnh vực công nghiệp ôtô, bất động sản, thương mại.

Như vậy, đến thời điểm ĐHĐCĐ 2023 được tổ chức vào ngày 14/04 vừa qua, HĐQT Eximbank còn nguyên Chủ tịch Lương Thị Cẩm Tú, bà Đỗ Hà Phương, ông Phạm Quang Dũng và ông Trần Anh Thắng.

FAQs (Các câu hỏi thường gặp)

1. Điều gì đã dẫn đến quyết định miễn nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú và bầu bà Đỗ Hà Phương làm Chủ tịch HĐQT Eximbank?

Hội đồng quản trị Eximbank đã thống nhất miễn nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú và bầu bà Đỗ Hà Phương làm Chủ tịch HĐQT Eximbank do sự tín nhiệm và ủng hộ của các thành viên HĐQT.

2. Đôi tác của Eximbank có thể kỳ vọng điều gì từ sự thay đổi này?

Sự thay đổi trong lãnh đạo Eximbank có thể tạo ra sự tin tưởng và ổn định, đồng thời mang đến sự phát triển và tăng trưởng bền vững cho ngân hàng. Đối tác của Eximbank có thể kỳ vọng vào một chính sách quản lý hiệu quả và các giải pháp tài chính sáng tạo để đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng.

3. Mục tiêu phát triển của Eximbank trong năm 2023 là gì?

Eximbank đã đặt mục tiêu tổng tài sản đạt 210.000 tỷ đồng, tăng 13,5%, và lợi nhuận trước thuế đạt 5.000 tỷ đồng, tăng 35%, so với năm 2022.

Với sự bổ nhiệm bà Đỗ Hà Phương làm Chủ tịch HĐQT, Eximbank hy vọng sẽ tiếp tục đạt được những thành công và phát triển bền vững trong tương lai, đồng hành cùng các đối tác và khách hàng trên con đường chinh phục những thách thức và cơ hội mới.


Rate this post
Bài trướcBất động sản công nghiệp 2023 sẽ khởi sắc nhờ Đại bàng đổ bộ
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch – Kế hoạch sử dụng đất huyện Ia Pa (Gia Lai) đến 04/2024

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây