Trang chủ Doanh nghiệp Ông Vua xe hơi nước Mỹ là ai? Tiểu sử, đời tư...

Ông Vua xe hơi nước Mỹ là ai? Tiểu sử, đời tư của Henry Ford

108
0

Henry Ford (30 tháng 7 năm 1863 – 7 tháng 4 năm 1947) là người sáng lập Công ty Ford Motor. Ông được biết đến là một ông Vua xe hơi của nước Mỹ.

Tiểu sử của Henry Ford

Henry Ford sinh ngày 30/07/1863 tại một trang trại vùng Greenfield, thuộc tiểu bang Michigan. Năm 1843, gia đình ông từ Ireland di cư sang Mỹ. Cha ông là chủ một trang trại chuyên việc đồng án. Nhưng ngay từ lúc còn bé, Henry đã không thích cầm cây cuốc để làm nông nghiệp, ông chỉ đam mê các loại máy móc.


Chân dung Hery Ford
Chân dung Hery Ford

Henry Ford là một trong những người đầu tiên tiên phong áp dụng sản xuất dây chuyền lắp ráp trong ngành công nghiệp ô tô. Không chỉ cách mạng ngành công nghiệp sản xuất ở Hoa Kỳ và châu Âu, ông còn có nhiều ảnh hưởng tới kinh tế và xã hội thế kỷ XX tới mức phối hợp giữa sản xuất hàng loạt. Tiền lương cao và giá thành sản phẩm thấp cho người tiêu dùng đã được gọi là “Chủ nghĩa Ford.” Ông trở thành 1 trong 3 người giàu nhất thế giới thế kỷ XX, đã để lại hầu như toàn bộ tài sản của mình cho Quỹ Ford nhưng vẫn thu xếp để gia đình ông giữ được quyền quản lý công ty.

Henry Ford mất ngày 7/4/1947 tại quê Greenfield, Michigan, thọ 83 tuổi. Với những cải cách mang tính cách mạng, ông được Tạp chí Forbes xếp hạng là người đứng đầu trong số 20 doanh nhân có ảnh hưởng nhất thời đại, cùng với Nobel, Morgan, Rokerfeller…

Đã hơn một thế kỷ trôi qua, kể từ khi chiếc xe hơi đầu tiên ra đời, nhưng với phong cách độc đáo của riêng mình, xe hơi của Henry Ford đã có mặt ở mọi nơi trên thế giới, đi vào cuộc sống như một phương tiện thiết yếu. Henry Ford được mệnh danh là “Ông vua xe hơi” của nước Mỹ.


Sự nghiệp của Henry Ford

Ngay từ khi còn là học sinh tiểu học, Henry Ford đã có những phát minh độc đáo cho riêng mình bằng thử nghiệp đầu đời với công trình thử nghiệm một động cơ chạy hơi nước tự tạo tại sân trường.

Ông đã thể hiện sự ham muốn tìm hiểu và phát minh kỹ thuật chính là điểm khác biệt mà mọi người dễ nhận ra ở cậu bé Henry Ford hiếu kỳ và nghịch ngợm này.

Trước khi đến với những chiếc xe hơi, HenryFord là người đã thiết kế nên những chiếc máy cắt cỏ, máy kéo có động cơ đầu tiên. Khác với các động cơ hơi nước chạy bằng than đá của ngành xe lửa, các động cơ của Henry có thể chạy bằng củi. Vì thế nên sản phẩm của ông rất phù hợp và hữu dụng cho những người nông dân và thợ thủ công, thợ cơ khí nhỏ.


Năm 1891, Henry Ford trở thành một kỹ sư ở Edison Illuminating Company, và sau khi ông được thăng chức lên làm kỹ sư trưởng năm 1893, ông đã có đủ thời gian và tiền bạc để dành cho sự chú tâm của mình tới việc thực nghiệm máy chạy xăng.

Dòng xe Ford kiểu chữ T
Dòng xe Ford kiểu chữ T

Thực hiện ước mơ sản xuất xe hơi cho dân chúng

Sau thành công với những chiếc xe chạy bằng xăn, Henry Ford tới Công ty chiếu sáng Edison năm 1899 cùng nhiều nhà đầu tư khác, sau đó họ thành lập Công ty ôtô Detroit. Công ty ôtô Detroit nhanh chóng phá sản sau đó bởi vì Ford tiếp tục cải tiến thiết kế, chứ không bán xe. Ford cho xe của mình chạy đua với xe của các công ty khác để thể hiện các ưu thế trong thiết kế của ông. Vì ông chú ý tới xe đua, ông đã thành lập nên một công ty thứ hai, Công ty Henry Ford ra đời năm 1903.

Là một nhà kỹ thuật bẩm sinh, Henry Ford không bao giờ tự hài lòng về những chiếc ô tô của mình. Ông vẫn miệt mài say sưa với các mô hình ô tô được cải tiến chất lượng. Vì vậy, những sản phẩm xe hơi ngày càng nhanh hơn và đẹp hơn của Ford đã ra đời.


Henry Ford quyết định: "Ford phải là một loại xe hơi bình dân, phục vụ cho mọi đối tượng"
Henry Ford quyết định: “Ford phải là một loại xe hơi bình dân, phục vụ cho mọi đối tượng”

Nung nấu quyết tâm sản xuất thật nhiều xe, bán cho thật nhiều người ở mọi tầng lớp là động cơ thúc đẩy Henry Ford phải có những sáng tạo trong kinh doanh. Hàng nghìn chiếc đã được tiêu thụ trong năm đầu tiên của dòng xe Ford kiểu chữ T (1908), loại xe bình dân mới ra đời nhưng đã được đón nhận vô cùng nồng nhiệt. Chỉ trong vòng 20 năm, công ty xe hơi của Henry Ford đã bán được hàng trăm chiếc xe Ford kiểu chữ T với đủ màu sắc khác nhau.

Đến nay, hãng xe Ford được ông vua xe hơi nước Mỹ là Henry Ford thành lập vào ngày 16 tháng 6 năm 1903, hiện tại đây là một nhà sản xuất ô tô đa quốc gia có trụ sở được đặt tại Dearborn, Michigan, ngoại ô Detroit, Hoa Kỳ được biết đến là một đế chế sản xuất xe hơi trên toàn cầu.

Trong quá trình tìm hiểu về ông vua xe hơi nước Mỹ chúng tôi cảm thấy vô cùng thú vị, ông là người truyền cảm hứng không chỉ cho người dân nước Mỹ mà còn cho cả thế giới. Nếu đặt câu hỏi ông Henry Ford từng thất bại bao nhiêu lần? Có lẽ là khó mà có thể đếm được nhưng chắc chắn có một điều là ông đã không hề từ bỏ và chính thành quả ngày hôm nay nói lên điều đó.


5/5 - (2 bình chọn)
Bài trướcBản đồ quy hoạch – Kế hoạch sử dụng đất huyện Ea Súp (Đắk Lắk) đến 04/2024
Bài tiếp theoBản đồ Quy hoạch – Kế hoạch sử dụng đất huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đến 04/2024

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây