Trang chủ Pháp luật Con tàu Việt Á vẫn đang đón thêm những thành viên mới...

Con tàu Việt Á vẫn đang đón thêm những thành viên mới trên con đường đến nhà lao

144
0

Vụ sai phạm tại công ty Việt Á vẫn đang có thêm những lãnh đạo CDC bị bắt vì có dính đến sai phạm, có thể nói “con tàu Việt Á vẫn đang đón thêm những thành viên mới trên con đường đến nhà lao”

Chiều 17-8-2022, Ban Nội chính trung ương đã tổ chức thông báo về kết quả phiên họp thứ 22 của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Phó trưởng Ban Nội chính trung ương Nguyễn Văn Yên cho biết đến nay đã có 25 vụ án liên quan sai phạm của Công ty Việt Á bị khởi tố với 95 bị can. Vụ Việt Á cũng là điển hình về tham nhũng tiêu cực có hệ thống, tổ chức.


Lãnh đạo Ban Nội chính trung ương thông tin thêm đến ngày hôm nay, đã có 25 vụ án liên quan sai phạm của Việt Á bị khởi tố và khởi tố 95 bị can, trong đó, 25 địa phương khởi tố, còn lại 38 địa phương chưa khởi tố. Trong 38 địa phương có 68 vụ việc liên quan đang được xem xét.

Phó trưởng Ban Nội chính trung ương Nguyễn Thái Họ
Phó trưởng Ban Nội chính trung ương Nguyễn Thái Họ

Ngày 20/6/2022, con tàu Việt Á tiếp tục đón thêm những thành viên mới là giám đốc CDC Đà Năng cùng 2 nhân viên của Trung tâm kiểm soát bệnh tật truyền nhiễm (CDC) Đà Nẵng đi đến nhà lao.

Ông Tôn Thất Thạnh (áo trắng) nghe đọc quyết định khởi tố, bắt giam chiều 20/6. Ảnh: Công an Đà Nẵng
Ông Tôn Thất Thạnh (áo trắng) nghe đọc quyết định khởi tố, bắt giam chiều 20/6. Ảnh: Công an Đà Nẵng

17h15 ngày 20/6, đại diện công an, Viện Kiểm sát thành phố tới nhà riêng của ông Tôn Thất Thạnh trên phố Lê Lợi, quận Hải Châu, đọc quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Thạnh. Ông bị bắt về tội Tham ô tài sản, theo khoản 4, Điều 353 Bộ Luật Hình sự.


Cùng bị khởi tố về tội Tham ô tài sản, công an đã bắt bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, 40 tuổi, Trưởng khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng; cấm đi khỏi nơi cư trú với bà Lê Thị Kim Chi, 38 tuổi, nhân viên khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng. Nhà chức trách đã khám xét nơi ở và nơi làm việc của các bị can, thu giữ tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ án.

Mới đấy nhất, Ngày 10-6/2022, Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Trương Quang Việt (49 tuổi), giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) và một kế toán trưởng CDC Hà Nội để điều tra về hành vi vi phạm quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Trương Quang Việt bị bắt có thể được xác định đây là thành viên thứ 64 mà con tàu Việt Á chào đón trên con đường đến nhà lao.

Ông Trương Quang Việt trước khi bị bắt
Ông Trương Quang Việt trước khi bị bắt

Tháng 6.2020, ông Trương Quang Việt được điều động, bổ nhiệm giữ chức Phó giám đốc phụ trách điều hành CDC Hà Nội khi đang là Phó giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội.


CDC Hà Nội khi đó trống vị trí giám đốc do cựu giám đốc Nguyễn Nhật Cảm bị khởi tố vì liên quan tới những sai phạm trong đấu thầu thiết bị y tế.

Tháng 2.2022, ông Trương Quang Việt được Sở Y tế Hà Nội bổ nhiệm làm Giám đốc CDC Hà Nội.

Điều đặc biệt, trước đó, ngày 20.12.2021, thông tin với báo chí, Sở Y tế Hà Nội cho biết không mua bộ kit test xét nghiệm Covid-19 của Công ty CP công nghệ Việt Á trong năm 2021.


Sở Y tế Hà Nội khẳng định, năm 2021, CDC Hà Nội không mua bộ kit test xét nghiệm Covid-19 của Công ty CP công nghệ Việt Á. Trong năm 2020, CDC Hà Nội được nhận một số bộ kit test xét nghiệm do Công ty CP công nghệ Việt Á sản xuất từ các nhà tài trợ thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hà Nội.

Con tàu Việt Á đến nay đã đón hơn 60 cá nhân bị xác định vướng sai phạm đi đến nhà lao. Trong đó, có ông Chu Ngọc Anh – Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Thanh Long và cựu thư ký ông Long là Nguyễn Huỳnh.

Ngày 10/12/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an mở đầu điều tra vụ án ở Việt Á bằng việc khám xét 16 địa điểm tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Dương, Bình Dương, Long An… Một tuần sau đó, nhà chức trách khởi tố nhóm bị can đầu tiên của vụ án, trong đó có ông Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á).

Hiện nay, vụ án Công ty Việt Á câu kết thổi giá kit xét nghiệm Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Việt Nam đã được đưa vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi và chỉ đạo. Mục đích để xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân sai phạm, cảnh báo, răn đe mạnh mẽ hơn nữa để ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực theo tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu bất kỳ sự can thiệp trái pháp luật của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào.


Rate this post
Bài trướcNguyễn Phương Hằng bị bắt, phản ứng của người dân diễn ra trái chiều
Bài tiếp theoCLB Giám đốc CDC Miền Bắc và CDC Quảng Ninh “vui trên nỗi đau nhân loại”

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây