Trang chủ Thể thao Bao Phương Vinh Là Ai? Sự Nghiệp Đam Mê đến Vô Địch...

Bao Phương Vinh Là Ai? Sự Nghiệp Đam Mê đến Vô Địch Thế Giới Carom 3 Băng

43
0

Tân vô địch billiard thế giới Bao Phương Vinh mới chỉ học đánh bài bản hơn một năm, trước khi làm nên kỳ tích cho Việt Nam tại giải carom 3 băng thế giới.

Phương Vinh, một cơ thủ tài năng đến từ Bình Dương, đã có một hành trình sự nghiệp đầy ấn tượng. Đầu năm 2022, anh vẫn chưa có tên trên bảng thứ tự khoảng 3.000 cơ thủ của Liên đoàn Billiard Thế giới (UMB). Tuy nhiên, sau 20 tháng, anh đã leo lên vị trí Top 10 của UMB nhờ chiến thắng chức vô địch tại Giải thế giới carom 3 băng 2023, diễn ra tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ.


Sự thăng tiến nhanh chóng của cơ thủ 28 tuổi này là một kỳ tích hiếm có trong làng thể thao. Anh đã đi từ vị trí không tên tuổi lên đỉnh thế giới trong chưa đầy hai năm.

Bao Phương Vinh nâng cup chiến thắng ở giải carom 3 băng thế giới tại Ankara, Thổ Nhĩ Kì tối 10/9/2023. Ảnh: UMB
Bao Phương Vinh nâng cup chiến thắng ở giải carom 3 băng thế giới tại Ankara, Thổ Nhĩ Kì tối 10/9/2023. Ảnh: UMB

Giải thế giới carom 3 băng (World Championship) mà Phương Vinh vừa đăng quang đã nhận được sự đánh giá cao từ Liên đoàn Billiard Thế giới (UMB), với việc trao tặng 120 điểm cho nhà vô địch. Điều này cao hơn so với những người thắng giải World Cup hay các giải đấu châu lục khác, với mức thưởng chỉ 80 điểm. Đáng chú ý, ở lần đầu tham gia giải, Phương Vinh đã giúp Việt Nam giành chức vô địch lịch sử. “Vinh quang đến với tôi thực sự chóng vánh”, anh nói với VnExpress sau khi vô địch vào ngày 10/9.

Phương Vinh sinh năm 1995 ở Bình Dương và đã nuôi mộng về đánh billiard từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, lúc đó, anh chưa có cơ hội tập luyện bài bản vì sự ưu tiên của anh và gia đình vẫn là giáo dục. Sau khi hoàn thành cấp ba, anh tiếp tục học tại một trường dân lập ở TP HCM, sau đó thi vào Đại học Ngoại thương và chọn ngành Kinh tế Đối ngoại. Sau khi tốt nghiệp cử nhân, Phương Vinh đã du học tại Australia và đạt được bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh và Kinh tế.


Phương Vinh tỏ ra không gặp khó khăn trong học tập, luôn đứng trong hàng ngũ học sinh giỏi. Tuy nhiên, niềm vui thực sự của anh không nằm ở những bằng cấp học vấn mà là trong việc vô địch billiard thế giới. “Có rất nhiều người có thể lấy bằng Thạc sĩ, nhưng vô địch thế giới không phải ai cũng làm được”, anh nói thêm.

Sau khi hoàn thành luận văn ở Australia, Phương Vinh quyết định trở về Việt Nam vào cuối năm 2019 để theo đuổi sự nghiệp cơ thủ chuyên nghiệp. Bố mẹ đã cho anh ba năm để thử sức với cây cơ, để xem liệu hướng đi này có thể đem lại thành công hay không. Tuy nhiên, do tác động của đại dịch Covid-19, Phương Vinh phải chờ đến cuối năm 2021 mới bắt đầu tập luyện bài bản cùng với huấn luyện viên Nguyễn Thanh Bình và nghiên cứu kỹ thuật đánh cơ thủ.

Môn billiard 3 băng đòi hỏi kiến thức nhiều điểm tương tự với toán học, là một trong những môn đam mê của Phương Vinh. Mỗi ván đấu có thể chứa đựng một loạt các nút số, và cần có một chiến lược đánh riêng cho từng trường hợp. Phong cách thi đấu của cơ thủ 28 tuổi này được đánh giá là khoa học và bài bản. Chính bằng cấp Thạc sĩ cũng đã giúp anh học cách áp dụng những kiến thức khoa học vào việc đánh billiard, một môn thể thao đòi hỏi nhiều yếu tố khoa học.


Bố mẹ của Phương Vinh đã có ảnh hưởng lớn đối với sự nghiệp của anh. Gia đình anh đã đầu tư một bàn billiard tiêu chuẩn ở nhà để anh có thể tập luyện bất cứ lúc nào. Trong thời gian đại dịch Covid-19, anh đã vẫn duy trì tập luyện và thậm chí đã thi đấu trực tuyến với cơ thủ hàng đầu thế giới Therese Klompenhouwer vào tháng 6/2021.

Bao Phương Vinh là nhà vô địch thế giới carom 3 băng trẻ nhất kể từ Dani Sanchez ở tuổi 24 năm 1998. Ảnh: UMB
Bao Phương Vinh là nhà vô địch thế giới carom 3 băng trẻ nhất kể từ Dani Sanchez ở tuổi 24 năm 1998. Ảnh: UMB

Năm 2022 đánh dấu sự xuất hiện đầy ấn tượng của Phương Vinh trên sân đấu quốc tế. Anh tham dự lần đầu giải World Cup tại TP HCM, nhưng đã dừng bước ở vòng sơ loại. Tháng 8 cùng năm, anh tham gia giải World Cup ở Seoul, Hàn Quốc, và đã tạo nên cú sốc khi tiến vào vòng 1/8. Lúc đó, anh vẫn chưa hình dung được mình có thể cạnh tranh với các cơ thủ hàng đầu thế giới.

“Sau khi thắng cơ thủ số một thế giới Dick Jaspers ở World Cup tại Las Vegas, Mỹ vào tháng 3/2023, tôi mới tự tin bản thân đủ trình độ thi đấu đỉnh cao”, anh nói. “Đấy là lần đầu tiên Jaspers bị loại ngay từ vòng bảng World Cup”.


Chính Dick Jaspers cũng đánh giá cao Phương Vinh hơn cả trong nhóm cơ thủ Việt Nam những người thuộc thế hệ 9x, cùng với Trần Thanh Lực và Chiêm Hồng Thái. “Phương Vinh còn trẻ và mới thi đấu quốc tế trong thời gian ngắn, nhưng đã thể hiện được bản lĩnh và tinh thần thi đấu”, cơ thủ người Hà Lan nói khi tham dự World Cup tại TP HCM vào tháng 5/2023.

Lần đầu tham gia giải châu Á, Phương Vinh, cùng với Trần Thanh Lực và Chiêm Hồng Thái, đã cùng nhau tiến vào bán kết vào tháng 3/2023. Tuy nhiên, trong bán kết, cơ thủ Hàn Quốc Cho Myung-woo đã giành chiến thắng, sau khi đánh bại cả Hồng Thái và Thanh Lực. Trận đấu ở bán kết giải vô địch thế giới vào ngày 10/9, Phương Vinh đã có màn trình diễn ấn tượng và đánh bại “thần đồng Hàn Quốc” với tỷ số kịch tính 50-48. Trận đấu này cũng đánh dấu kỳ tích khi lần đầu tiên Việt Nam có một đại diện vô địch thế giới trong môn billiard 3 băng.

Sau kỳ tích tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, Phương Vinh đã đặt mục tiêu cao hơn: “Tôi muốn chinh phục World Cup”. Với việc đứng trong Top 10 thế giới, anh sẽ tham gia trực tiếp vào vòng bảng của World Cup tiếp theo tại Veghel, Hà Lan vào tháng sau. Một trong những đối thủ lớn mà anh sẽ đối mặt là Trần Quyết Chiến, người đang là đương kim vô địch World Cup tại Porto, Bồ Đào Nha.

Hiện tại, cả hai danh hiệu Đương kim vô địch thế giới và World Cup ở môn billiard 3 băng đều thuộc về người Việt Nam. Đất nước này đã sản sinh ra nhiều tài năng hàng đầu thế giới trong môn này, và có lẽ sẽ còn nhiều “Bao Phương Vinh” khác nở rộ trong tương lai.

Theo: https://vnexpress.net/co-thu-bao-phuong-vinh-tu-so-0-len-dinh-the-gioi-sau-13-thang-4651667.html?utm_source=coccoc&utm_medium=ccnews


Rate this post
Bài trướcBản đồ quy hoạch – Kế hoạch sử dụng đất Huyện Kiến Xương (Thái Bình) đến 04/2024
Bài tiếp theoQuy Hoạch Tỉnh Đắk Nông 2021-2030: Định Hướng Phát Triển Đô Thị và Công Nghiệp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây