Trang chủ Quy hoạch Quy hoạch Đô thị mới Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, tỉnh...

Quy hoạch Đô thị mới Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đến 2030

1268
0

Quy hoạch Đô thị mới Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc đến 2030 với tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 1.089,6 ha.

Ngày 27/4/2022, UBND tỉnh Long An ban hành quyết định số 3765/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị mới Phước Vĩnh Tây tỷ lệ 1/10.000, xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc đến 2030, tầm nhìn đến 2040.


Trước đó, Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Uỷ ban nhân dân tỉnh Long An tại Văn bản số 1174/TTg-CN ngày 01/9/2020, văn bản số 3923/UBND-KTTC ngày 29/07/2019 về việc chấp thuận chủ trương lập Quy hoạch chung đô thị mới Phước Vĩnh Tây, Ủy bản Nhân dân huyện Cần Giuộc tổ chức nghiên cứu lập quy hoạch dự án đô thị mới với quy mô khoảng 1.089,6 ha tại xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc. Theo định hướng phát triển trong quy hoạch vùng huyện Cần Giuộc, khu vực nghiên cứu thuộc vùng phát triển đô thị và vùng đô thị vệ tinh, là cơ sở hình thành các chức năng đô thị theo định hướng chung toàn Huyện.

Theo quyết định phê duyệt quy hoạch chung đô thị mới Phước Vĩnh Tây, nội dung quy hoạch được xác định như sau:

Khu vực nghiên cứu lập đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Phước Vĩnh Tây, có diện tích khoảng 1.089,6 ha. Thuộc địa giới hành chính xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Ranh giới được xác định, gồm:


  • Phía Bắc: sông Rạch Ván, xã Phước Lại;
  • Phía Nam giáp: Khu dân cư Phước Vĩnh Tây, một phần xã Long Phụng và xã Đông Thành;
  • Phía Đông giáp: Khu dân cư Phước Vĩnh Tây, một phần xã Phước Vĩnh Đông;
  • Phía Tây giáp: Sông Cần Giuộc.

Việc quy hoạch xây dựng Đô thị mới Phước Vĩnh Tây nhằm cụ thể hóa Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch Vùng huyện Cần Giuộc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và góp phần đẩy mạnh sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Long An. Vì vậy, cần có những định hướng quy hoạch và giải pháp cụ thể cho việc đầu tư xây dựng đô thị mới Phước Vĩnh Tây trở thành một khu đô thị văn minh, hiện đại, cung cấp các dịch vụ tiện nghi, sang trọng và cao cấp cho khu vực; mang ý nghĩa như là một tiền đề cho sự phát triển tổng thể của các khu đô thị mới trong khu vực, phù hợp với định hướng phát triển chung của huyện Cần Giuộc.

Về quy hoạch sử dụng đất tại đô thị mới Phước Vĩnh Tây được phân thành 3 khu vực, bao gồm:

Khu A – phân khu đô thị phía Bắc:


  • Vị trí: Nằm về phía Bắc đường tỉnh 830E (Vành đai 4), và phía Đông sống cần Giuộc.
  • Diện tích: khoảng 234 ha, chiếm khoảng 21,47% đất tự nhiên của khu đô thị.
  • Định hướng phát triển: Phát triển thành khu đô thị ven sông với các loại hình nhà ở mật độ thấp, hình thái mềm mại và sinh thái. Là khu đô thị cửa ngõ phía Bắc của khu đô thị mới Phước Vĩnh Tây, với hệ thống công trình Trung tâm thương mại dịch vụ kết hợp quảng trường tại vị trí nút giao giữa đường tỉnh 830E (Vành đai 4) và đường tỉnh 826C, làm điểm nhấn cho khu vực cửa ngõ phía Bắc đô thị mới.
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất đô thị mới Phước Vĩnh Tây, xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất đô thị mới Phước Vĩnh Tây, xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An

Khu B – Phân khu đô thị phía Đông Nam:

  • Vị trí: được giới hạn bởi các tuyến đường: đường tỉnh 830E (Vành đai 4), đường tỉnh 826C, đường tỉnh 826D, đến ranh giới phía Nam khu đô thị mới.
  • Diện tích: khoảng 534 ha, chiếm khoảng 49,00% đất tự nhiên của khu đô thị.
  • Định hướng phát triển: Phát triển thành khu đô thị cửa ngõ phía Đông của đô thị mới Phước Vĩnh Tây, với hệ thống công trình công cộng kết nối với đường tỉnh 826D qua tuyến đường trục chức năng chính.

Khu C – Phân khu đô thị mới phía Tây Nam:

  • Vị trí: Nằm dọc sông Cần Giuộc, được giới hạn bởi các tuyến đường: đường tỉnh 830E (Vành đai 4) và đường tỉnh 826C.
  • Diện tích: khoảng 322 ha, chiếm khoảng 29,53% đất tự nhiên của khu đô thị.
  • Định hướng phát triển: Khu vực được định hướng phát triển thành khu đô thị ven sông với các loại hình nhà ở mật độ thấp, hình thái mềm mại và sinh thái. Không gian trọng tâm là tổ hợp công trình công cộng đô thị tại hai nút giao lớn với đường 826C.

Định hướng quy hoạch phát triển các khu chức năng đô thị mới Phước Vĩnh Tây được căn cứ dựa trên các yếu tố đặc trưng của địa phương, bao gồm:


  • Dựa trên các yếu tố cảnh quan đặc trưng của vùng sông nước miền Đông bằng sông Cửu Long, đô thị Phước Vĩnh Tây được quy hoạch định hướng phát triển với hệ thống sông ngòi, kênh rạch len lỏi bao bọc các đảo và bán đảo, tạo nên không gian sinh thái nước trong lành hiếm có giữa lòng đô thị.
  • Các khu trung tâm được bố trí tại những vị trí thuận lợi về giao thông, kết nối dễ dàng với các khu chức năng khác của khu đô thị, khai thác các yếu tố cảnh quan tự nhiên và phát huy vai trò trong việc đóng góp vào không gian kiến trúc cảnh quan chung của toàn khu vực. Trong các bước nghiên cứu thiết kế tiếp theo (quy hoạch phân khu, chi tiết, thiết kế đô thị), cần tạo cho các khu vực trung tâm có không gian kiến trúc đặc trưng, đa dạng và có ý nghĩa văn hóa thông qua bố cục các tổ hợp và kiểu mẫu kiến trúc công trình. Ngoài ra cần tạo không gian dẫn hướng đến các khu vực trung tâm, tạo tầm nhìn cho các công trình và tổ hợp công trình trong các khu trung tâm.
Bản đồ quy hoạch giao thông đô thị mới Phước Vĩnh Tây
Bản đồ quy hoạch giao thông đô thị mới Phước Vĩnh Tây
  • Hình thành tuyến đường trục chính đô thị chạy xuyên suốt theo hướng Bắc – Nam, và Đông – Tây. Tại các tiểu khu bố trí các trục tuyến liên kết để nối các tiểu khu và hình thành trục cảnh quan cục bộ.
  • Cấu trúc chung toàn khu đô thị Phước Vĩnh Tây là các đường bao kết hợp các trục chính mềm mại. Không gian cục bộ ở cấp đô thị tổ chức theo tuyến mềm hài hòa với hình thái sông nước.
  • Khu vực nhà ở được bố trí phân tán thành các cụm, bao quanh là không gian mở mặt nước nhằm khai thác hiệu quả nhất cảnh quan tự nhiên của các dòng sông hiện hữu: sông Cần Giuộc, sông Ông Chuông,…và các con sông, kênh nhân tạo để hình thành nên một đô thị mang tính đặc trưng của miền sông nước.
  • Phát triển các chức năng công cộng đô thị tập trung tại các điểm giao cắt giữa các đường kết nối với đường tỉnh 830E (Vành đai 4) và tuyến đường chính đô thị, đường liên khu vực; là trung tâm đa chức năng mật độ cao, khuyến khích phát triển đô thị theo hướng dựa vào giao thông công cộng. Thiết lập các vị trí mang tính “cửa ngõ” tại trung tâm khu vực và cửa ngõ phía Đông – Bắc, phía Bắc kết nối với tuyến đường tỉnh 830E (Vành đai 4), hướng đi cảng Hiệp Phước và huyện Nhà Bè, Định hướng tăng cường các khu mặt nước vào sâu các lô đất nhằm thiết lập tiện ích và cảnh quan sinh thái.
  • Hình thành không gian và các nhóm công trình điểm nhấn, trong đó trọng tâm về điểm nhấn không gian là mặt nước tự nhiên của sông Cần Giuộc và sông Ông Chuồng.
  • Các khu vực công viên công cộng đô thị được bố trí mang tính sinh thái, định hướng đưa nhiều không gian xanh mặt nước vào gần các tổ hợp công trình. Tổ chức các không gian mở, công viên cây xanh có sự gắn kết với nhau, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên sông nước. Hình thành các trục cảnh quan ven sông tạo nên hình ảnh đặc trưng cho khu vực đô thị Phước Vĩnh Tây.
  • Hình ảnh chung toàn khu là không gian sống xanh, sinh thái thân thiện với thiên nhiên và mang đậm bản sắc của miền sông nước.

Xem chi tiết quyết định phê duyệt quy hoạch đô thị mới Phước Vĩnh Tây, tại đây!


5/5 - (2 bình chọn)
Bài trướcBản đồ quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hưng Yên đến 2030
Bài tiếp theoThông tin Cụm công nghiệp Phước Vĩnh Đông 4, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây