Trang chủ Ô tô - Xe máy Quy định và trình tự về đăng ký xe theo nơi tạm...

Quy định và trình tự về đăng ký xe theo nơi tạm trú từ 15/8/2023

69
0

Từ ngày 15-8, việc đăng ký xe cơ giới tại nơi tạm trú sẽ được thực hiện theo thông tư mới của Bộ Công an. Thông tư 24 này quy định về việc cấp, thu hồi đăng ký và biển số xe cơ giới, áp dụng từ ngày 15-8. Một trong những điểm quan trọng của quy định này là về biển số định danh của chủ xe, mà chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết trong các tiêu đề phụ dưới đây.

Biển số định danh là gì?

Biển số xe cơ giới sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, theo quy định của thông tư. Biển số định danh bao gồm ký hiệu, series, kích thước chữ và số, và màu sắc theo quy định của cơ quan đăng ký xe. Trong trường hợp chủ xe là người Việt Nam, biển số sẽ được quản lý theo số định danh cá nhân. Trong khi đó, với chủ xe là người nước ngoài, biển số sẽ được quản lý theo số định danh của người nước ngoài, được xác lập thông qua hệ thống định danh và xác thực điện tử, hoặc số thẻ thường trú, tạm trú của người đó.


Với chủ xe là cơ quan, tổ chức, biển số xe sẽ được quản lý theo mã số thuế. Trường hợp không có mã số thuế, thì biển số sẽ được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức, cũng thông qua hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Không nộp phạt vi phạm giao thông sẽ không được đăng ký xe

Theo thông tư mới, nếu tổ chức hoặc cá nhân vi phạm trật tự, an toàn giao thông và không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, họ sẽ không được thực hiện việc đăng ký xe theo quy định. Tuy nhiên, sau khi họ đã chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, việc đăng ký xe sẽ được tiến hành theo quy định.

Người dân có thể đăng ký cấp biển số xe tại nơi tạm trú từ 15/8/2023
Người dân có thể đăng ký cấp biển số xe tại nơi tạm trú từ 15/8/2023

Thay đổi địa chỉ đăng ký xe

Một điểm mới của quy định là chủ xe là tổ chức hoặc cá nhân có trụ sở hoặc nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú, tạm trú) tại một địa phương nào thì sẽ thực hiện việc đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó. Điều này khác so với quy định hiện hành, khi chủ xe chỉ được thực hiện đăng ký tại nơi mình có đăng ký thường trú.


Quy định mới này nhằm phù hợp với Luật Cư trú năm 2020, trong đó có nội dung bãi bỏ sổ hộ khẩu giấy. Điều này giúp cho người dân có thể dễ dàng thực hiện việc đăng ký xe ở nơi mà họ đang tạm trú, tạo thuận lợi và linh hoạt hơn cho việc quản lý đăng ký xe cơ giới.

Bán xe và giữ biển số

Theo quy định mới, khi chuyển quyền sở hữu xe, biển số định danh của chủ xe sẽ được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình. Số biển số định danh này sẽ được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm. Sau thời hạn này, nếu chủ xe chưa đăng ký, số biển số định danh sẽ được chuyển vào kho biển số để đăng ký và cấp cho tổ chức hoặc cá nhân khác theo quy định.

Trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ một tỉnh hoặc thành phố này sang một tỉnh hoặc thành phố khác, họ được giữ lại biển số định danh đó mà không cần phải đổi biển số xe. Cơ quan công an chỉ thực hiện cấp giấy tờ đăng ký mới dựa trên số khung và số máy của xe mới, biển số vẫn giữ nguyên.


Đấu giá biển số xe ô tô

Thông tư mới cũng quy định về việc đấu giá biển số xe ô tô. Khi cho phép người tham gia đấu giá, họ sẽ được lựa chọn biển số xe theo nhu cầu trong danh sách biển số xe đưa ra đấu giá của tất cả các tỉnh, thành phố.

Cập nhật thông tin khi chuyển trụ sở, nơi cư trú

Trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ một tỉnh hoặc thành phố này sang một tỉnh hoặc thành phố khác, họ được giữ lại biển số định danh đó mà không cần phải đổi biển số xe. Tuy nhiên, chủ xe cần cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đảm bảo các thủ tục đăng ký xe diễn ra đúng quy định.

Trình tự thực hiện

Đối tượng áp dụng: Đăng ký lần đầu đối với xe nhập khẩu; xe sản xuất, lắp ráp trong nước; xe tịch thu sung quỹ Nhà nước hoặc xe đã đăng ký biển số quân sự nay bán thanh lý ra dân sự.


1- Chuẩn bị hồ sơ theo quy định

a) Giấy tờ của chủ xe

b) Giấy khai đăng ký xe. Mẫu tờ khai

c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu của xe.

d) Chứng từ lệ phí trước bạ. Mức lệ phí

đ) Chứng từ nguồn gốc của xe.

2- Khai báo

Có 03 hình thức khai báo thực hiện đăng ký xe:

– Chủ xe khai giấy khai đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

– Chủ xe khai giấy khai đăng ký xe trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông.

– Chủ xe trực tiếp nộp tại cơ quan công an.

3- Mang xe và hồ sơ xe đến làm thủ tục

Mang xe và hồ sơ xe đến làm thủ tục tại Cơ quan đăng ký xe nơi chủ xe cư trú hoặc có trụ sở (có phụ lục các điểm đăng ký xe trên toàn quốc)

4- Bấm nút và cấp biển số

Bấm nút cấp biển số; nhận giấy hẹn, sau khi cán bộ Cảnh sát giao thông kiểm tra xe, hồ sơ xe đảm bảo đúng quy định;

5- Nộp lệ phí

Nộp lệ phí đăng ký xe theo quy định của Bộ Tài chính (Thông tư số 229/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có phụ lục kèm theo)  Mức lệ phí

6- Nhận biển số

Nhận biển số. Kẻ biển số, tải trọng, tự trọng, tên chủ xe đối với các loại xe ô tô theo quy định.

7- Nộp lại giấy hẹn

Đến ngày ghi trong giấy hẹn, nộp lại giấy hẹn và nhận Giấy chứng nhận đăng ký xe.


Rate this post
Bài trướcTrường Đại học Tài chính – Marketing công bố Điểm Nhận Hồ Sơ Xét Tuyển Năm 2023
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch – Kế hoạch sử dụng đất huyện Yên Châu (Sơn La) đến 04/2024

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây