Trang chủ Giao thông Nghệ An dành 3.100 tỷ đồng để phát triển các dự án...

Nghệ An dành 3.100 tỷ đồng để phát triển các dự án giao thông

74
0

Nghệ An đưa vào chương trình kỳ họp dự thảo nghị quyết về chủ trương đầu tư hạ tầng kỹ thuật với tổng vốn đầu tư 3.119 tỷ đồng gồm 26 dự án giao thông trọng điểm.

Chiều 9/8, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Họp báo công bố về nội dung Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026.


Để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp này, Ban Kinh tế – Ngân sách, HĐND tỉnh Nghệ An đã tiến hành thẩm tra và thống nhất trình Thường trực HĐND tỉnh đưa vào chương trình kỳ họp dự thảo nghị quyết về chủ trương đầu tư 46 dự án. Trong đó, có 26 dự án trong lĩnh vực giao thông, hạ tầng kỹ thuật với tổng vốn đầu tư 3.119 tỷ đồng sẽ được trình, duyệt chủ trương đầu tư lần này.

Quốc lộ 1A đoạn qua cầu Cấm, Nghệ An.
Quốc lộ 1A đoạn qua cầu Cấm, Nghệ An.

Một số dự án lớn có thể kể đến như dự án xây dựng Tuyến đường tránh Quốc lộ 48 đoạn qua trung tâm đô thị Thái Hòa (giai đoạn 1); dự kiến tổng đầu tư 300 tỷ đồng; tuyến đường tránh thị trấn Nam Đàn 285 tỷ đồng; đường giao thông liên xã từ xã Tây Sơn đến xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng.

Dự án đường giao thông từ quốc lộ 46 đến bến 5, bến 6 cảng Cửa Lò có vốn đầu tư dự kiến 205 tỷ đồng, xây dựng cầu Quỳnh Nghĩa tại Km6+00 trên tuyến đường tỉnh 537B, huyện Quỳnh Lưu có vốn đầu tư 205 tỷ đồng,…


Mới đây nhất, vào ngày 4/8 vừa qua, UBND huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã chính thức khởi công xây dựng cầu Thanh Nam bắc qua sông Lam, kết nối thị trấn với vùng tả ngạn sông Lam.

Theo thiết kế, cầu Thanh Nam bắc qua sông Lam là cầu vĩnh cửu bằng kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu được thiết kế tải trọng theo tiêu chuẩn HL93. Chiều dài cầu khoảng 412 m, đường hai đầu cầu có tổng chiều dài 1,78 km. Cầu gồm 12 nhịp, mỗi nhịp 33 m.

Tổng mức đầu tư dự án gần 166 tỷ đồng. Công trình cầu Thanh Nam sẽ được tổ chức thi công trong thời gian tối đa là hai năm.


Những năm gần đây, Nghệ An đã triển khai loạt công trình giao thông trọng điểm với số vốn đầu tư mỗi dự án hàng nghìn tỷ đồng, tạo đột phát trong phát triển kinh tế và kết nối liên vùng.

Tháng 7/2020, dự án đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An), đoạn từ điểm giao QL.46 đến TL.535 (Km76+00 – Km83+500) đã chính thức được khởi công xây dựng.

Dự án nằm trong tổng thể tuyến đường ven biển đã được Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt. Trong đó, tuyến đường qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 83,584 km, tổng vốn đầu tư 5.172 tỷ đồng, còn đoạn ven biển Nghi Sơn – Cửa Lò có chiều dài trên 7,3 km, vốn đầu tư 521 tỷ đồng.


Cầu Cửa Hội - công trình quan trọng có tính liên kết vùng Nam Nghệ An và Bắc Hà Tĩnh.
Cầu Cửa Hội – công trình quan trọng có tính liên kết vùng Nam Nghệ An và Bắc Hà Tĩnh.

Đáng chú ý, giữa tháng 3 vừa qua, cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam với tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng đã chính thức được thông xe. Cây cầu có tổng chiều dài 5,271 km nối phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò, Nghệ An với xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, phần cầu chính có chiều rộng 18,5 m, cầu dẫn rộng 16 m.

Việc đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực hai bờ sông Lam và sau khi công trình hoàn thành sẽ góp phần kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tỉnh Nghệ An với tỉnh Hà Tĩnh; kết nối cảng Cửa Lò, cảng biển quốc tế Vissai, Cảng DKC và các Khu du lịch Cửa Lò, Bãi Lữ, FLC…, tạo tiền đề phát triển kinh tế – xã hội, du lịch của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, đặc biệt là khu du lịch biển Cửa Lò, Xuân Thành, Thiên Cầm,…

Vào tháng 5, dự án cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt chính thức được khởi công. Đây là dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Điểm đầu tuyến đường tại km 430 + 00, thuộc địa phận xã Diễn Cát (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An); điểm cuối tại km 479 + 300, thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) với tổng chiều dài gần 50 km.

Dự án có quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Ngoài ra trên tuyến còn đầu tư một hầm đường bộ qua núi Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100 m và một số công trình cầu lớn, đặc biệt là cầu Hưng Đức với chiều dài 4.036 m. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.200 tỷ đồng.

Đại lộ Vinh – Cửa Lò với chiều dài 10,83 km, tổng mức đầu tư dự án 1.411 tỷ đồng hiện đã thông xe toàn tuyến.

Đại lộ Vinh - Cửa Lò
Đại lộ Vinh – Cửa Lò

Theo Nghị quyết về Kế hoạch đầu tư công năm 2021 của HĐND tỉnh Nghệ An tại kỳ họp thứ 17 khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công năm 2021 của địa phương này bao gồm 2.166,065 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và 4.343,88 tỷ đồng là nguồn cân đối ngân sách địa phương.

Riêng trong lĩnh vực giao thông, Nghệ An có 21 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2021 với tổng số vốn đầu tư hơn 1.091 tỷ đồng. Sau năm 2021 dự kiến sẽ có thêm 44 dự án hoàn thành với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Danh sách 26 dự án giao thông trọng điểm tại Nghệ An

Ảnh chụp màn hình

 



BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây