Trang chủ Giao thông Đề xuất xây dựng Cao tốc Cao Lãnh – An Hữu với...

Đề xuất xây dựng Cao tốc Cao Lãnh – An Hữu với tổng vốn đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng

35
0

Dự kiến đường bộ cao tốc Cao Lãnh (Đồng Tháp) đi An Hữu (Tiền Giang) dài 28 km với tổng vốn đầu tư khoảng 6.000 tỉ đồng.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình Bộ GTVT xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh (Đồng Tháp) – An Hữu (Tiền Giang) với chiều dài gần 28 km.


Cụ thể, dự án có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh (cách nút giao An Bình khoảng 4 km), thuộc địa phận xã An Bình (H.Cao Lãnh, Đồng Tháp). Điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (cách nút giao An Thái Trung khoảng 1,8 km), thuộc địa phận xã An Thái Trung (H.Cái Bè, Tiền Giang).

Cao tốc Cao Lãnh (Đồng Tháp) - An Hữu (Tiền Giang) với chiều dài gần 28 km nối 2 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ảnh minh họa)
Cao tốc Cao Lãnh (Đồng Tháp) – An Hữu (Tiền Giang) với chiều dài gần 28 km nối 2 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ảnh minh họa)

Căn cứ vào khả năng bố trí vốn và tình hình giao thông hiện nay, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu được chia làm 2 dự án thành phần. Cụ thể:

  • Dự án thành phần 1 (Km0+000-Km16+000) từ xã An Bình đến xã Mỹ Hiệp (H.Cao Lãnh), có chiều dài khoảng 16 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.712 tỉ đồng.
  • Dự án thành phần 2 (Km16+000-Km27+430) từ xã Mỹ Hiệp (H.Cao Lãnh) đến xã An Thái Trung (H.Cái Bè, Tiền Giang) có chiều dài khoảng 11,43 km. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.300 tỉ đồng.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận ước tính sơ bộ tổng mức đầu tư dự án hơn 6.000 tỉ đồng bao gồm chi phí xây dựng và thiết bị là hơn 4.000 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư dự kiến khoảng 856 tỉ đồng.


Với nhu cầu giải ngân vốn này, trong giai đoạn 2021- 2025, ban đề nghị bố trí khoảng 4.812 tỉ đồng (khoảng 80% tổng mức đầu tư). Phần còn lại khoảng hơn 1.200 tỉ đồng (khoảng 19,98% tổng mức đầu tư) chuyển tiếp bố trí giai đoạn 2026 – 2030.

Nếu được phê duyệt, dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu sẽ thực hiện từ năm 2022 – 2026, trong đó bước chuẩn bị dự án được triển khai trong năm 2022; giải phóng mặt bằng, tái định cư trong năm 2022 – 2023 cơ bản đạt 90 – 95%; thi công xây dựng công trình từ năm 2023 và cơ bản hoàn thành năm 2025; hoàn thành dự án, đưa vào sử dụng từ năm 2026. Đây là một trong nhiều dự án cao tốc tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh phía nam đang được khởi động.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận được thành lập theo Quyết định số 1311 của Thủ tướng Chính phủ, Ban QLDA Mỹ Thuận là đơn vị sự nghiệp công lập và là Ban QLDA chuyên ngành giao thông trực thuộc Bộ GTVT; có chức năng, nhiệm vụ quản lý dự án, tư vấn quản lý dự án và chủ đầu tư các dự án theo quy định cùa pháp luật. Ban hoạt động theo cơ chế tự chủ về tài chính, tự bảo đảm chi thường xuyên, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh.


Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT ban hành các quyết định về công tác cán bộ để Ban QLDA đi vào hoạt động. Bộ trưởng cũng điều động, bổ nhiệm ông Phan Duy Lai, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, giữ chức Phó Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận; Điều động, bổ nhiệm ông Diệp Bảo Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, giữ chức Phó Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận.



BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây