Trang chủ Doanh nhân Mai Kiều Liên, tiểu sử và sự nghiệp gắn liền với thương...

Mai Kiều Liên, tiểu sử và sự nghiệp gắn liền với thương hiệu Vinamilk trị giá hơn 2,4 tỷ USD

573
0

Doanh nhân Mai Kiều Liên chính là nữ CEO của CTCP sữa Việt Nam Vinamilk. Nằm trong top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á do Forbes bình chọn.

Tiểu sử bà Mai Kiều Liên

Họ và tên: Mai Kiều Liên


Sinh ngày: 01/09/1953 Tại Paris (Pháp)

Quê quán: thành phố Vị Thanh tỉnh Hậu Giang

Năm 1957 cả gia đình bà quyết định về Việt Nam sinh sống và công hiến cho đất nước, bà tham gia học tập tại trường Trưng Vương – Hà Nội.


Năm 1976, bà tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư chế biến thịt sữa tại đại học Moscow, Nga. Sau khi tốt nghiệp đại học bà về nước và làm việc cho Công ty Sữa – Cà phê Miền Nam.

Doanh nhân Mai Kiều Liên
Doanh nhân Mai Kiều Liên

Sự nghiệp của bà Mai Kiều Liên

Từ tháng 8 năm 1976 đến tháng 8 năm 1980 bà làm kỹ sư phụ trách khối sản xuất sữa đặc và sữa chua của Nhà máy sữa Trường Thọ, Công ty Sữa – Cà phê Miền Nam. Đây chính là tiền thân của Công ty Sữa Việt Nam.

Từ tháng 8/1980 đến tháng 2/1982 bà làm kỹ sư Công nghệ Phòng Kỹ thuật Xí nghiệp Liên hợp Sữa Cà phê Bánh kẹo 1. Sau đó bà giữ chức vụ trợ lý Giám đốc, kiêm Phó Giám đốc Kỹ thuật Nhà máy Sữa Thống Nhất.


Năm 1984 sau khi hoàn thành chương trình học bà trở về và giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk). Năm 1992 bà Liên được bổ nhiệm trở thành Tổng giám đốc công ty Sữa Việt Nam cho đến nay.

Doanh nhân Mai Kiều Liên từng kiêm nhiệm chức vụ chủ tịch HĐQT Công ty CP Sữa Việt Nam trong giai đoạn từ 11/2003 đến tháng 7/2015.

Mới đây, bà được tạp chí Forbes bình chọn nằm trong danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á.


Hành trình đồng hành cùng thương hiệu Vinamilk

Đầu thập niên 1990, ba nhà máy sữa của Vinamilk đều tập trung ở phía Nam, việc vận chuyển sản phẩm sữa ra phía Bắc mất rất nhiều thời gian. Điều này đã khiến bà Mai Kiều Liên đưa ra quyết định xây dựng nhà máy sữa tại Hà Nội. Kế hoạch của bà vấp phải rất nhiều sự phản đối của các lãnh đạo cấp cao khi ấy vì họ cảm thấy không khả thi.

Phải mất đến 2 năm, bà Liên mới thuyết phục được cấp trên phê duyệt dự án xây nhà máy sữa tại Hà Nội. Với tổng số vốn đầu tư 8 triệu USD, trong đó có một nửa là vốn tự có, Vinamilk đã khánh thành nhà máy sữa Hà Nội vào cuối năm 1994.

Đến năm 2003, nhà nước đồng ý cho Vinamilk cổ phần hóa. Đợt đầu nhà nước bán 20% vốn điều lệ, trong đó một nửa dành cho các cán bộ nhân viên nội bộ. Đợt đấu giá lần 2 vào năm 2005, giảm tỉ lệ sở hữu nhà nước xuống còn 60%. Sau khi cổ phần hóa Vinamilk đã có sự tăng trưởng ấn tượng với doanh số tăng 66 lần, lợi nhuận tăng 116 lần tính đến cuối năm 2013.

Xuất phát điểm không mấy dễ dàng, nhưng đó là câu chuyện của 20 năm về trước. Giờ đây, công ty có số vốn hóa thị trường lên đến 5 tỉ USD, tăng 50 lần so với năm 2003. Đến năm 2014, doanh số dự kiến đạt 36.300 tỉ đồng, mức lợi nhuận sau thuế gần 6.000 tỉ đồng. Từ khi tiến hành cổ phần hóa, quyền tự chủ được nâng cao thì Vinamilk đã cho thấy sự phát triển không ngừng.

Thị phần của Vinamilk liên tục tăng trong nhiều năm, kim ngạch xuất khẩu lên đến 250 USD mỗi năm. Nhờ đó, cổ phiếu của Vinamilk nằm trong rổ VN30 và là cổ phiếu blue chip được nhiều nhà đầu tư săn đón trên sàn chứng khoán.

Với 40 năm gắn bó với Công ty CP sữa Việt Nam, bà Mai Kiều Liên cùng các cộng sự của mình đã từng bước đưa thương hiệu sữa Việt gặt hái được nhiều thành công. Để có được những sự thành công như ngày hôm nay, hành trình phát triển của Vinamilk cũng trải qua rất nhiều thăng trầm.

Giá trị thương hiệu Vinamilk đi cùng doanh nhân Mai Kiều Liên

Năm 2016, lần đầu tiên Forbes Việt Nam công bố danh sách này, khi đó, giá trị thương hiệu của Vinamilk đạt hơn 1,5 tỷ USD. Từ đó đến nay, cùng với sự tăng trưởng về quy mô Công ty, giá trị thương hiệu của Vinamilk cũng liên tiếp tăng qua các năm và đều nằm ở những vị trí dẫn đầu của Top thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam.

Năm 2020, dù đối mặt với những biến động lớn của nền kinh tế do đại dịch COVID-19, thương hiệu Vinamilk vẫn được định giá tăng thêm 200 triệu USD so với năm 2019, đạt mốc hơn 2,4 tỷ USD.

Cũng cần biết rằng, Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp đánh giá của Forbes (Mỹ), tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo. Việc thu thập số liệu của các doanh nghiệp sẽ dựa trên báo cáo tài chính của các công ty.

Theo kế hoạch của Vinamilk, năm 2021 công ty sẽ đạt doanh thu thuần 62.160 tỉ đồng, tăng 4,1%; kế hoạch lợi nhuận sau thuế 11.240 tỉ đồng, đi ngang. Chia sẻ về lý do kế hoạch kinh doanh năm nay, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết, năm 2021 còn nhiều khó khăn.

“Công ty trình kế hoạch thận trọng vì chưa biết được tình hình tương lai thế nào, chỉ có thể chắc chắn và vững tin xây dựng kế hoạch khi Việt Nam có miễn dịch cộng đồng. Ấn Độ, Campuchia, Lào… tưởng chừng như yên ổn nhưng giờ lại không yên ổn, khi chưa có miễn dịch cộng đồng thì yên ổn chỉ là tạm thời”, bà Liên chia sẻ tại Đại hội Cổ đông.

Có thể nói, ở vai trò lãnh đạo trong hơn 43 năm qua, Bà Mai Kiều Liên đã giúp Vinamilk là một trong những doanh nghiệp nhà nước thành công thời kì đổi mới. Để đạt được những thành tựu đó, chắc chắn không thể thiếu khả năng lãnh đạo tài ba của nữ doanh nhân này.


4.9/5 - (9 bình chọn)
Bài trướcHuyện Việt Yên trở thành đô thị loại IV vào năm 2022, trở thành thị xã năm 2025
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch giao thông, sử dụng đất huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021-2030

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây