Trang chủ Quy hoạch Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng huyện Tuy Phước: Phát triển...

Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng huyện Tuy Phước: Phát triển đồng bộ, mở rộng đô thị

50
0

Huyện Tuy Phước là một trong những đô thị cửa ngõ phía Tây Bắc của TP Quy Nhơn, nằm ở vị trí giao thông quan trọng trong vùng kinh tế phía Nam tỉnh. Vì vậy, điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng huyện Tuy Phước đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050 là một cơ sở quan trọng cho sự phát triển đồng bộ của huyện. Điều chỉnh quy hoạch này được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 4 năm 2023, thay thế đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện năm 2020.

Theo kế hoạch, điều chỉnh quy hoạch sẽ được gắn với việc đô thị hóa theo hướng vùng huyện Tuy Phước phấn đấu đạt chuẩn tiêu chí đô thị loại IV sau năm 2025. Trong đó, ưu tiên phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ, thương mại, logistics, du lịch trên cơ sở bảo tồn, tôn tạo, kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, tự nhiên, đặc biệt là hệ sinh thái khu vực đầm Thị Nại.


Một góc thị trấn Diêu Trì
Một góc thị trấn Diêu Trì

Khơi thông cửa ngõ, liên kết các khu vực kinh tế động lực

Huyện Tuy Phước được xem là đô thị cửa ngõ phía Tây Bắc của TP Quy Nhơn, với vị trí giao giữa trục hành lang phát triển kinh tế Bắc – Nam quốc gia và hành lang kinh tế Đông – Tây. Vì vậy, huyện Tuy Phước đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết các khu vực kinh tế động lực trong vùng.

Từ nay đến năm 2025, nhiều dự án giao thông quan trọng tại khu vực này sẽ được đầu tư và hoàn thành, như đường ven biển tỉnh đoạn Cát Tiến – Diêm Vân, đường kết nối từ trung tâm TX An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại, và đường kết nối QL 19C xuống cảng Quy Nhơn. Những dự án này sẽ có tác động tích cực, gắn kết nhanh chóng và mạnh mẽ các khu vực kinh tế động lực.


Ông Huỳnh Nam, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước cũng nhấn mạnh rằng các dự án về cơ sở hạ tầng giao thông kết nối đang đầu tư và hoàn thành là cơ hội để phát triển các thế mạnh đặc trưng và nổi trội của huyện. Đồng thời, huyện Tuy Phước xác định tập trung vào 4 khâu đột phá chính, trong đó có ưu tiên phát triển công nghiệp vừa và nhỏ, kho bãi và logistics để khai thác tối đa vị trí kết nối vùng và tác động lan tỏa, mang tính cộng hưởng từ các khu vực lân cận Khu đô thị công nghiệp BecamexKhu kinh tế Nhơn Hội.

Phát triển đô thị vệ tinh

Điều chỉnh quy hoạch vùng Tuy Phước cũng xác định rõ 3 tiểu vùng phát triển kinh tế của huyện, mở rộng không gian phát triển đô thị và trở thành đô thị vệ tinh. Từ nay đến năm 2025, huyện Tuy Phước sẽ có 5 đô thị loại V gồm: Diêu Trì, Tuy Phước, Phước Lộc, Phước Hòa và Phước Sơn (hình thành mới); phấn đấu sau năm 2025 các xã Phước Thuận, Phước An, Phước Thành và Phước Nghĩa đạt chuẩn đô thị và toàn huyện đạt tiêu chí đô thị loại IV để làm cơ sở thành lập thị xã.


Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước Huỳnh Nam cho biết, huyện xây dựng kế hoạch tập trung công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị, gắn với định hướng quy hoạch vùng huyện. Đặc biệt chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khung, gắn liền với ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số tạo động lực phát triển của huyện.

Theo đó riêng năm nay huyện Tuy Phước sẽ hoàn thành đồ án quy hoạch chung xây dựng các xã, thị trấn theo định hướng điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng huyện. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư Trung tâm VH-TT-TT huyện. Kêu gọi đầu tư các dự án chỉnh trang và phát triển đô thị, như khu hỗn hợp thị trấn Tuy Phước 13,08 ha; khu hỗn hợp thương mại, dịch vụ kết hợp chỉnh trang đô thị thị trấn Tuy Phước 10,33 ha; khu quy hoạch phía Nam và phía Bắc đường Tăng Bạt Hổ (thị trấn Diêu Trì) 12,78 ha; khu dân cư phía Tây Nam xã Phước Hưng 31,41 ha… Đồng thời, sớm đầu tư để đến năm 2025 đưa vào sử dụng một số dự án giao thông trọng điểm của huyện kết nối với các dự án giao thông quan trọng của tỉnh đang đầu tư, để khai thác lợi thế cộng hưởng tạo động lực phát triển mới cho các khu vực.



Rate this post
Bài trướcQuy hoạch phát triển hệ thống đô thị tỉnh Ninh Bình đến 2030, tầm nhìn 2050
Bài tiếp theoHàng Bún Ốc Nguội Cực Ngon Tại Ngõ Chợ Đồng Xuân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây