Trang chủ Pháp luật Aigars Plivčs quốc tịch Latvia điều hành 3 công ty “tín dụng...

Aigars Plivčs quốc tịch Latvia điều hành 3 công ty “tín dụng đen” tại TP.HCM

241
0

Hôm nay, Aigars Plivčs, một công dân Latvia 38 tuổi, đã bị Công an TP HCM bắt giữ vì cáo buộc điều hành 3 công ty tín dụng đen, trong đó số tiền lợi nhuận thu được lên đến hơn 4.000 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Công an, vào ngày 17/6, Aigars Plivčs bị bắt vì điều hành 3 công ty cho vay nặng lãi, thu lợi hơn 4.000 tỷ đồng. Cùng với ông, một số cấp dưới và nhân viên khác của các công ty cũng bị bắt với tội danh tương tự. Đây là một vụ việc nghiêm trọng liên quan đến tội phạm tài chính và vi phạm pháp luật về cho vay. Cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra và bắt giữ những người liên quan.


Aigars Plivčs (trái) tại cơ quan điều tra. Ảnh: Nhật Vy
Aigars Plivčs (trái) tại cơ quan điều tra. Ảnh: Nhật Vy

Aigars Plivčs và hoạt động của các công ty

Aigars Plivčs là một nhân viên của Tập đoàn Sun Finance, có trụ sở chính tại Latvia. Ông đã thành lập 3 công ty tại Việt Nam, gồm Sofi Solutions, Digital Credit và Fincap VN, và đảm nhận vai trò giám đốc điều hành cho các công ty này. Các công ty này hoạt động trong lĩnh vực cho vay và có sử dụng chung hệ thống điều hành và các nguồn nhân lực. Mặc dù có vẻ như các công ty này hoạt động độc lập, nhưng thực tế, chúng liên kết với nhau trong việc cho vay, lấy phí và đòi nợ.

Phương thức hoạt động của các công ty

Các công ty này có phương thức hoạt động khá phức tạp. Khách hàng có thể truy cập vào ứng dụng trên web hoặc điện thoại di động để đăng ký vay tiền. Họ cung cấp thông tin cá nhân và ký hợp đồng với công ty. Tuy nhiên, các hợp đồng này thường được lách luật và hợp thức hóa bằng cách yêu cầu khách hàng cầm cố điện thoại di động, xe hoặc các tài sản khác, sau đó cho thuê lại chính những tài sản này. Bên cạnh đó, công ty còn thu phí khác nhau như “phí thuê tài sản” và “xác minh”.

Cảnh sát kiểm tra các dữ liệu điện tử. Ảnh: Nhật Vy
Cảnh sát kiểm tra các dữ liệu điện tử. Ảnh: Nhật Vy

Lãi suất cực cao và ảnh hưởng đến khách hàng

Các công ty này đã cho vay hơn 2 triệu lượt khách hàng trong khoảng thời gian từ tháng 4/2019 đến nay, với tổng số tiền vay là hơn 6.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức lãi suất áp dụng cho các khoản vay này rất cao, vượt quá quy định pháp luật. Lãi suất thấp nhất là 153%/năm, trong khi lãi suất cao nhất lên đến hơn 1.200%. Điều này gây ra áp lực và khó khăn lớn cho người vay, đặc biệt là những người vay số tiền nhỏ và thời hạn ngắn.


Hành động của cơ quan chức năng và kêu gọi của cảnh sát

Cơ quan chức năng đã bắt giữ Aigars Plivčs và một số đối tượng liên quan khác để tiến hành điều tra. Công an cũng đang mở rộng điều tra và kêu gọi những người đã vay tiền từ các công ty này đến trình báo. Việc bắt giữ những người liên quan và mở rộng điều tra cho thấy sự nghiêm túc và quyết tâm của cơ quan chức năng trong việc xử lý vụ việc này.

Trong bối cảnh tăng cường phòng chống các hoạt động cho vay nặng lãi và vi phạm pháp luật về tài chính, việc bắt giữ Aigars Plivčs và những người liên quan là một bước quan trọng trong việc trừng phạt và ngăn chặn những hành vi sai trái trong lĩnh vực này.



Rate this post
Bài trướcThe Controversy Surrounding Kari Lake’s Race: Seeking Clarity on Her Black Identity, Is She Black?
Bài tiếp theoClarifying the Circumstances: Shedding Light on Odele Ventimiglia Cause of Death

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây