Trang chủ QH giao thông Thông tin Cao tốc Đắk Nông – Chơn Thành (Bình Phước)

Thông tin Cao tốc Đắk Nông – Chơn Thành (Bình Phước)

2214
0

Cao tốc Đắk Nông – Chơn Thành (Bình Phước) Theo quy hoạch đã được phê duyệt, có tổng chiều dài 212 Km; Dự án có quy mô đầu tư từ 4-6 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100km/h.

Thông tin dự án Cao tốc Đắk Nông – Chơn Thành (Bình Phước)

  • Tổng chiều dài 212 Km; trong đó, đoạn qua tỉnh Đắk Nông khoảng 110 Km, qua Bình Phước 102 Km.
  • Điểm đầu tuyến đường kết nối với đường cao tốc Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Lắk, giao cắt với Quốc lộ 28 đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông và điểm cuối kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành, Đức Hòa (Bình Dương).

Đoạn qua tỉnh Bình Phước sẽ được hướng theo phương án tuyến đường phía Đông Nam Quốc lộ 14 như sau :


Hướng tuyến kết nối tiếp đoạn cao tốc trên địa bàn tỉnh Đắk Nông → đi thẳng đến đường cao tốc Đồng Phú- Bình Dương → kéo dài qua Khu quy hoạch công nghiệp và dân cư Đồng Phú → băng qua Khu đô thị mới huyện Đồng Phú → đi qua xã Nha Bích → nối đến đường cao tốc TPHCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành.

Cập nhật tiến độ triển khai dự án

Ngày 17/8/2022, UBND hai tỉnh Bình Phước, Đắk Nông và liên danh dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) đã tổ chức họp bàn, hoàn thiện phương án nghiên cứu tiền khả thi của dự án.


Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành dài gần 130 km (đoạn qua Đắk Nông dài 28.5km và Bình Phước dài khoảng 101 km) được xây dựng với quy mô 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp; cấp hạng đường thiết kế cao tốc là 100km/h; đi qua các địa phương như TP.Gia Nghĩa, H.Đắk R’lấp (Đắk Nông) và H.Bù Đăng, H.Đồng Phú, TP.Đồng Xoài, TX.Chơn Thành (Bình Phước).

Bản đồ hướng tuyến dự kiến của đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được đơn vị tư vấn đưa ra
Bản đồ hướng tuyến dự kiến của đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được đơn vị tư vấn đưa ra

Ngày 18/7/2022, Bộ GTVT vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc -Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo phương thức PPP.


Cũng theo Bộ GTVT, thực hiện kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 166 ngày 6/6/2022 của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đắk Nông đã có Tờ trình số 159 đề nghị Bộ GTVT thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Ngày 17/6/2022, HĐND tỉnh Bình Phước tổ chức kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 thông qua các nghị quyết liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có 2 tuyến cao tốc kết nối Bình Phước – Đắk Nông và Bình Phước – TP.HCM.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã biểu quyết thông qua nghị quyết thực hiện các dự án giao thông trọng điểm và thống nhất giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).


Qua đó, HĐND tỉnh Bình Phước biểu quyết thông qua việc thực hiện tuyến cao tốc này dự kiến xây dựng theo hình thức hợp đồng đối tác công tư PPP. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 19.800 tỉ đồng. Vốn ngân sách nhà nước tham gia không quá 50% tổng vốn đầu tư dự án. Trong đó vốn ngân sách tỉnh Bình Phước khoảng 3.000 tỉ đồng. Phần diện tích thu hồi đất đoạn qua địa phận tỉnh Bình Phước khoảng 354 ha. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2022 – 2025.

Các đại biểu thông qua nghị quyết
Các đại biểu thông qua nghị quyết

Ngày (24/05/2022) Theo công văn Bộ Giao thông vận tải vừa gửi tới Tập đoàn Vingroup, Bộ đề nghị Tập đoàn Vingroup và Techcombank có trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trên theo phương thức PPP; trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP) và quy định của pháp luật khác có liên quan, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình.

Trước ngày 31-8-2022, Vingroup và Techcombank nộp hồ sơ đề xuất dự án tại trụ sở Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh.

Chi phí lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được xác định trên cơ sở dự toán được thẩm định, phê duyệt và được tính trong tổng mức đầu tư dự án theo quy định.

Tập đoàn Vingroup và Techcombank có trách nhiệm bố trí kinh phí thực hiện các công việc trên, trường hợp hồ sơ đề xuất dự án không được chấp thuận thì nhà đầu tư chịu mọi chi phí, rủi ro.

Việc lập, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo quy định của Luật đấu thầu, Luật PPP và quy định của pháp luật khác có liên quan.

Ngày (23/05/2022) Ông Lưu Văn Trung, phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông, cho biết Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã họp, biểu quyết, thống nhất giao UBND tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành và sẽ bố trí 1.000 tỉ đồng làm kinh phí đối ứng giải phóng mặt bằng.

Kinh phí đối ứng sẽ lấy từ 3 nguồn: nguồn dự phòng kế hoạch trung hạn ngân sách địa phương; nguồn tăng thu ngân sách; nguồn bán đấu giá quyền sử dụng đất.

Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng, xây dựng phương án giải phóng mặt bằng và chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chuẩn bị các nội dung cần thiết để trình HĐND tỉnh.

Ngày 20/5/2022, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thông qua việc giao UBND tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư cao tốc Đắk Nông – Chơn Thành và bố trí nguồn kinh phí đối ứng giải phóng mặt bằng của tỉnh là 1.000 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.

Ngày 10/5/2022, Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã có công văn gửi UBND tỉnh Bình Phước, Đắk Nông và Bộ Giao thông vận tải đề xuất thực hiện cao tốc Bắc – Nam phía tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).

Vừa qua, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước  – SCIC vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Chơn Thành – Đắk Nông theo phương thức PPP.

Đây là lần đầu tiên, SCIC xem xét đến việc tham gia đầu tư một công trình hạ tầng đường cao tốc theo hình thức PPP. Để rút ngắn tiến độ triển khai nhằm sớm đưa dự án vào vận hành, SCIC đề xuất Bộ GTVT thực hiện bước “Khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án PPP” theo quy định tại Điều 25 – Nghị định 35/2021/NĐ-CP.

Ngày (25/04/2022) Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước đã làm việc với đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông, nhằm trao đổi những nội dung liên quan đến Dự án tuyến cao tốc đường bộ Đắk Nông – Chơn Thành.

Được sự thống nhất, thuận chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về tuyến cao tốc Đắk Nông – Chơn Thành, buổi làm việc giữa 2 tỉnh sẽ có sự thống nhất về kế hoạch tài chính, quy mô đầu tư, sự phối hợp, thủ tục thực hiện… để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, trình Thủ tướng Chính phủ, qua đó lên phương án thực hiện.

Đồng thời kiến nghị cần có sự hỗ trợ kinh phí từ Trung ương, cần thiết thành lập Ban chỉ đạo ở mỗi tỉnh để thuận tiện trong quá trình thực hiện; xúc tiến mở cuộc thi về tư vấn thiết kế…

Ngày (04/03/2021) Lãnh đạo 2 tỉnh đã ký kết biên bản ghi nhớ và thống nhất giao UBND hai tỉnh xây dựng kế hoạch hợp tác toàn diện giữa Đắk Nông và Bình Phước giai đoạn 2021-2025.

Dự án được đề xuất triển khai đầu tư cao tốc đoạn Đắk Nông – Bình Phước theo hình thức đối tác công tư có sự tham gia của Nhà nước trong dự án.

Tổng hợp bởi Vuongphat.com.vn


Rate this post
Bài trướcT&T Phố Nối hấp dẫn nhà đầu tư về tiềm năng phát triển thương mại dịch vụ
Bài tiếp theoĐồng Tháp chấp thuận đầu tư Khu đô thị Vĩnh Phước, phường An Hòa, TP Sa Đéc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây