UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu làm xong đường Vành đai phía tây TP Thanh Hóa trong năm nay sau nhiều lần lùi tiến độ.
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ra quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án đường Vành đai phía tây, TP Thanh Hóa (giai đoạn 1). Cụ thể, dự án sẽ được hoàn thành chậm nhất trong năm 2021 thay vì trong giai đoạn 2014 – 2017 như quyết định trước đó.
Ngoài ra, theo quyết định, thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu số 12 cũng được điều chỉnh từ quý III/2017 thành quý II/2021.
Thông tin nhanh Dự án tuyến đường Vành đai phía tây, TP Thanh Hóa.
Khởi công | Tháng 11/2014 |
Chiều dài | 14,632 km |
Điểm đầu | Km0+00 (trùng với điểm đầu của quốc lộ 1A – đoạn tránh TP Thanh Hóa) |
Điểm cuối | Km14+632 (trùng với điểm cuối của quốc lộ 1A – đoạn tránh TP Thanh Hóa). |
Tiêu chuẩn thiết kế | 60 km/h |
Chỉ giới xây dựng | 82 m |
Mặt cắt ngang | 76 m gồm hai luồng chính rộng mỗi bên 10,5 m |
Phân cách giữa | 5 m |
Luồng đường gom | 2 x 10 m |
Giải phân cách | 2 x 9 m |
Vỉa hè | 2 x 6 m |
Với tổng mức đầu tư hơn 6.963 tỷ đồng, dự án đường vành đai phía tây Thanh Hóa được phân kỳ đầu tư thành ba giai đoạn:
- Giai đoạn 1 đầu tư từ Km6+00 đến Km14+632 với quy mô đường cấp III đồng bằng, chiều rộng nền đường 12 m, mặt đường 11 m, tổng mức đầu tư hơn 789 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh.
- Giai đoạn 2 được đầu tư theo quy mô bốn làn xe, mặt cắt ngang 26 m, tổng mức đầu tư hơn 3.077 tỷ đồng.
- Giai đoạn 3 sẽ đầu tư phần còn lại của dự án, bảo đảm hoàn chỉnh với mặt cắt ngang 76 m và dự kiến hoàn thành vào năm 2020.
Công trình được thực hiện bởi Liên danh Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Thương mại Miền Trung – CTCP, CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi và CTCP Tư vấn Kiểm định và Xây dựng Thịnh Phát.
Tầm quan trọng của tuyến đường
Đường Vành đai phía tây TP Thanh Hóa có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông cho quốc lộ 1A, lưu lượng xe khu vực phía tây của tỉnh qua trung tâm thành phố.
Tạo thành một trục cảnh quan đô thị cho việc phát triển thành phố về phía tây, hòa nhập các khu vực đô thị, ven đô và vùng phụ cận đang thiếu mạng lưới giao thông, các dịch vụ đô thị cơ bản.
Theo phê duyệt ban đầu của Bộ Giao thông Vận tải, hạng mục đường Vành đai phía tây (giai đoạn 1), đoạn Km0-Km6 sẽ phải hoàn thành vào ngày 30/6/2017.
Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận điều chỉnh lùi thời gian hoàn thành trước ngày 28/2/2018.
Tuy nhiên, đến nay, sau nhiều lần điều chỉnh lùi thời gian, tuyến đường vẫn chưa hoàn thành theo đúng quy hoạch được duyệt.