Trang chủ Bất động sản Quy hoạch thành phố Quy Nhơn tỉnh Bình Định

Quy hoạch thành phố Quy Nhơn tỉnh Bình Định

327
0

Thông tin quy hoạch thành phố Quy Nhơn tỉnh Bình Định, bản đồ quy hoạch giao thông, bản đồ sử dụng đất thành phố Quy Nhơn năm 2021 đến năm 2030.

Bình Định là một tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam. Bình Định có vị trí địa kinh tế đặc biệt quan trọng trong việc giao lưu với các quốc gia ở khu vực và quốc tế. Theo chỉ đạo quy hoạch tỉnh Bình Định trong những năm gần đây, Bình Định được xác định sẽ phấn đấu trở thành tỉnh có nền công nghiệp hiện đại và là một trong những trung tâm phát triển về kinh tế – xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước.


I. Quy mô lập quy hoạch tỉnh Bình Định

Bình Định là một tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam, có diện tích 6.066,2 km². Bình Định được xem là một trong những cửa ngõ ra biển của các tỉnh Tây Nguyên và vùng nam Lào, tỉnh có vị trí tiếp giáp:

  • Phía Bắc giáp tỉnh Quảng Ngãi với đường ranh giới chung 63 km
  • Phía Nam giáp tỉnh Phú Yên với đường ranh giới chung 50 km
  • Phía Tây giáp tỉnh Gia Lai có đường ranh giới chung 130 km
  • Phía Đông giáp Biển Đông với bờ biển dài 134 km, điểm cực Đông là xã Nhơn Châu

Bình Định có 11 đơn vị hành chính cấp huyện bao gồm 1 thành phố (Thành phố Quy Nhơn), 2 thị xã và 8 huyện, được phân chia thành 159 đơn vị hành chính cấp xã gồm 32 phường, 10 thị trấn và 117 xã.

II. Thông tin, bản đồ quy hoạch thành phố Quy Nhơn

Theo mục tiêu quy hoạch thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định sẽ mở rộng đô thị Quy Nhơn gần 5.000 ha về phía Tây Bắc Để chuẩn bị cho việc mở rộng thành phố Quy Nhơn về phía Tây Bắc, phần diện tích có ga Diêu Trì trên tuyến các con phố sắt Bắc-Nam và cảng hàng không Phù Cát, Bình Định đã và đang tập trung đầu tư mạng lưới hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối Quy Nhơn đi Tây Nguyên, trục dọc Bắc –Nam.


Phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch có diện tích dao động 67.788 ha, bao gồm: Thành phố Quy Nhơn đã đi vào hoạt động diện tích dao động 28.552,85 ha; Huyện Tuy Phước có diện tích dao động 21.712,57 ha; Hai xã Canh Vinh và Canh Hiển (huyện Vân Canh) có diện tích dao động 13.676 ha; ba xã Cát Tiến, Cát Chánh và 1 phần xã Cát Hải (huyện Phù Cát) có diện tích dao động 3.846,6ha. Toàn bộ khu vực quy hoạch được giới hạn như sau:

  • Phía Bắc giáp huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.
  • Phía Tây giáp thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định.
  • Phía Đông giáp biển Đông.
  • Phía Nam giáp thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên.
Bản đồ quy hoạch thành phố Quy Nhơn
Bản đồ quy hoạch thành phố Quy Nhơn

III. Thông tin, bản đồ quy hoạch tỉnh Bình Định

1. Mục tiêu quy hoạch kinh tế xã hội tỉnh Bình Định

Xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bình Định theo hướng:

  • Xây dựng mô hình không gian tỉnh Bình Định phát triển linh hoạt và hiệu quả. Phát triển hệ thống đô thị – nông thôn theo hướng bền vững.
  • Xây dựng khung hạ tầng kỹ thuật diện rộng, các khu động lực kinh tế và hệ thống hạ tầng kỹ thuật cấp quốc gia.
  • Xây dựng thành phố Quy Nhơn trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển của quốc gia, theo định hướng dịch vụ – cảng biển – công nghiệp – du lịch.
  • Là cơ sở pháp lý triển khai quy hoạch xây dựng đô thị và các khu chức năng đặc thù; lập chương trình kế hoạch phát triển đô thị tỉnh Bình Định.

2. Thông tin, bản đồ quy hoạch phát triển không gian tỉnh Bình Định

Vùng tỉnh Bình Định được phân thành 2 vùng không gian, bao gồm:


  • Tiểu vùng số 1 là vùng kinh tế phát triển tổng hợp có diện tích khoảng 364.146 ha, bao gồm: Thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn và các huyện Tuy Phước, Vân Canh, Phù Cát, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh.
  • Tiểu vùng số 2 là vùng phát triển kinh tế nông nghiệp, chế biến công nghệ cao có diện tích khoảng 240.911 ha, bao gồm các huyện: Phù Mỹ, Hoài Nhơn, An Lão, Hoài Ân.
Bản đồ quy hoạch không gian vùng tỉnh Bình Định
Bản đồ quy hoạch không gian vùng tỉnh Bình Định

3. Thông tin quy hoạch giao thông tỉnh Bình Định

3.1. Đường bộ

Nâng cấp, cải thiện các tuyến đường bộ nội tỉnh và liên tỉnh, bao gồm:

  • Tuyến cao tốc Bắc – Nam, tuyến Quy Nhơn – Pleiku, đường tuần tra ven biển (thực hiện theo quy hoạch, dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt).
  • Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ

3.2. Đường sắt


Nâng cấp tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện có; nâng cấp ga Diêu Trì thành ga tổng hợp Quy Nhơn, từng bước triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua Bình Định.

3.3. Đường hàng không

Nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Phù Cát theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2030 định hướng đến năm 2050.

3.4. Đường thủy

Cảng: Thực hiện theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn sau năm 2050. Xây dựng mới cảng Nhơn Hội là cảng chuyên dùng, phục vụ trực tiếp cơ sở công nghiệp, dịch vụ quy mô lớn. Nâng cấp bến Tam Quan (đô thị Hoài Nhơn), Đề Gi (huyện Phù Cát) phục vụ hậu cần dịch vụ nghề cá và neo đậu tàu thuyền.

Đường thủy nội địa: Nâng cấp, cải tạo các luồng tuyến đường thủy chính đạt cấp kỹ thuật theo quy định như tuyến Đề Gi – Tam Quan, tuyến Đề Gi – Quy Nhơn, tuyến Tam Quan – Quy Nhơn…


4.9/5 - (8 bình chọn)
Bài trướcThông tin quy hoạch tỉnh Bình Dương
Bài tiếp theoVingroup: Tập trung xây dựng siêu dự án Cần Giờ tại phía nam

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây