Trang chủ Quy hoạch Quy hoạch chung thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn chấn...

Quy hoạch chung thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn chấn đến 2030

217
0

Quy hoạch chung thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn bao gồm: định hướng phát triển đô thị, phân khu chức năng, hạ tầng giao thông, được xác định 1.130,32 ha.

Ngày 24/12/2021, UBND tỉnh Yên Bái ban hành Quyết định số 2931/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chung thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn đến 2030.


Phạm vi, ranh giới, tính chất lập quy hoạch

Theo quyết đinh, Khu vực nghiên cứu lập Quy hoạch chung thị trấn Nông trường Liên Sơn bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn (gồm 7 tổ dân phố). Quy mô diện tích lập quy hoạch khoảng 1.130,32 ha, được xác định trên bản đồ địa hình tỷ lệ 1/5000.

Ranh giới được xác định như sau:

  • Phía Bắc giáp xã Sơn Lương;
  • Phía Nam giáp xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ;
  • Phía Đông giáp xã Suối Quyên và xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ,
  • Phía Tây giáp xã Nậm Lành.

Quy hoạch chung thị trấn Nông trường Liên Sơn được xác định với tính chất là khu trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, kết hợp với dịch vụ du lịch, thương mại của thị trấn và phát triển dân cư đô thị khu vực.


Quy hoạch nhằm cụ thể hóa quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội huyện Văn Chấn và quy hoạch vùng tỉnh Yên Bái đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, góp phần thay đổi diện mạo đô thị khu vực. Xây dựng mô hình trung tâm hành chính kết hợp với dịch vụ du lịch, thương mại, chỉnh trang, phát triển dân cư khu vực, đảm bảo tính đồng bộ của các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; khai thác, sử dụng đất có hiệu quả, đồng thời đảm bảo sự phát triển kinh tế – xã hội bền vững.

Một góc huyện Văn Chấn
Một góc huyện Văn Chấn

Định hướng phát triển không gian đô thị và phân khu chức năng

Cấu trúc không gian chính:

  • Không gian đô thị về cơ bản dựa trên cấu trúc địa hình tự nhiên. Xây dựng cơ sở hạ tầng mang tính bền vững, lâu dài tương xứng với độ thị giai đoạn năm 2025 – 2030. Làm cơ sở hoàn chỉnh đáp ứng với đô thị loại V.
  • Lấy Quốc lộ 32, đường Tỉnh 175 và đường liên xã Phù Nham – Liên Sơn nối với đường tỉnh 175 làm trục phát triển không gian đô thị, khu trung tâm chủ yếu được mở rộng sang hướng Đông (điểm đầu từ tổ dân phố số 1 (giáp xã Sơn Lương) đến điểm cuối là tổ dân phố số 5 (đường tỉnh 175).
  • Hướng Nam từ ngã ba đường tỉnh 175 đến xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ; Hướng Tây gồm khu vực tố 3 và tổ 4.

Cơ cấu phân khu chức năng:


Quy hoạch thị trấn Nông trường Liên Sơn được phân thành 03 khu chức năng chính, bao gồm:

  • Phân khu số 1: Được xác định là khu Trung tâm hành chính, chính trị của thị trấn, một phần giữ nguyên tại vị trí cũ và hiện trạng phát triển không gian quy hoạch khu trung tâm toàn bộ tổ 1 và tổ 2, một phần tô 5 với diện tích khoảng 307ha.
  • Phân khu số 2: Được xác định tại tổ dân phố số 6, 7 và một phần tổ 5. Là khu đô thị hiện hữu có nhiều lợi thế về vị trí và quỹ đất phù hợp để hình thành khu đô thị mới cũng như các tổ hợp dịch vụ thương mại, với tổng diện tích khoảng 188ha.
  • Phân khu số 3: Xác định tại khu vực tổ dân phố số 3 và tổ dân phố số 4. Đây là khu vực có cảnh quan đẹp, nhiều lợi thế về sản xuất nông lâm nghiệp với tổng diện tích khoảng 635ha. Được định hướng phát triển là khu vực ở dân cư kết hợp sản xuất, chế biến hàng nông lâm sản chất lượng cao.

Tổ chức không gian quy hoạch kiến trúc cảnh quan

Tổ chức không gian quy hoạch thị trấn Nông trường Liên Sơn theo địa hình kết hợp hình thái không gian theo tuyến. Tận dụng các khu vực có địa hình bằng phẳng để bổ trị các chức năng chỉnh của đô thị theo dạng tập trung.

Các cửa ngõ vào đô thị:


  • Cửa ngõ số 1: Phía Đông Nam thị trấn, là tuyến Quốc lộ 32 hướng đi thị xã Nghĩa Lộ.
  • Cửa ngõ số 2: Phía Tây Bắc của thị trấn, là tuyến Quốc lộ 32 hướng đi huyện Mù Cang Chải.
  • Cửa ngõ số 3: Phía Đông của thị trấn, là tuyến đường tỉnh 175 khu ngã tư đầu cầu Sơn Lương.

Các công trình điểm nhấn: được xác định trong tổng thể chung của toàn đô thị với vị trí phù hợp để đạt được hiệu quả cao trong tổ chức không gian bao gồm các vị trí:

  • Cụm công trình dịch vụ thương mại cấp khu vực: Được bố trí tại các quỹ đất năm bên Quốc lộ 32 (khu vực phái Bắc giáp xã Sơn Lương và phía Nam giáp xã Sơn A) và bên tuyến đường tránh Quốc lộ 32 theo quy hoạch mới (khu vực giao cắt với tuyến đường tỉnh 175) là một trong các cụm công trình trọng điểm trong khu vực.
  • Cụm công trình công cộng cấp khu vực (hệ thống công viên cây xanh, vui chơi giải trí) được bố trí tại khu vực phía Đông là quỹ đất tiếp giáp với khu trung tâm hành chính thị trấn và đường tránh Quốc lộ 32 quy hoạch mới.
  • Cụm công trình nhà ở dân cư dọc các trục đường chính trong thị trấn (đường Quốc lộ 32; đường tỉnh 175; đường liên khu 2+ 3+ 4…).

Khu dân cư xây dựng mới:

  • Các đơn vị ở được phân biệt rõ ràng bởi mạng lưới đường giao thông chính đô thị và được tổ chức liên hệ với nhau theo các tuyến đường khu vực và liên khu vực. Tại các đơn vị ở bố trí lõi trung tâm bao gồm: cây xanh, nhu cầu lạc bộ khối nhỏ, trường học, trường mầm non, dịch vụ và các sân chơi thể thao,
  • Nhà vườn: Được tổ chức theo giải pháp kết hợp không gian mở theo quan hệ tuyến và phi tuyến (tự do) tạo thành các cụm không giai ở theo suối và các tuyến phố chia nhỏ dạng quần tụ, găn không gian ở với không gian xanh của từng cụm nhà ở và không gian xanh của thiên nhiên tạo không gian sinh thái trong khu dân cư,

Khu trung tâm hành chính: Khu trung tâm hành chính được xác định tại cho không di chuyển, chỉ sửa chữa cải tạo và nâng cấp cho phù hợp với cơ cấu tổ chức biên chế của phường trong kỳ quy hoạch.

Khu Công trình thương mại dịch vụ hiện hữu: Các công trình thương mại dịch vụ hiện có tại thị trấn Nông trường Liên Sơn tập trung chủ yếu hai bên tuyến Quốc lộ 32.

Quy hoạch giao thông thị trấn Nông trường Liên Sơn

Hệ thống giao thông bám sát về hướng tuyến đối với các tuyến giao thông hiện hữu; Mạng lưới được thiết kế theo dạng ở cờ tại một số khu vực có địa hình thích hợp, kết hợp với các trục hướng tâm tạo ra mạng lưới giao thông liên hoàn, liên hệ thuận lợi giữa các khu chức năng của đô thị.

Đường giao thông đối ngoại:

  • Xác định tuyến Quốc lộ 32 là tuyến đối ngoại chính với quy mô mặt cắt được quy hoạch cỏ Bn = 20,5m, Bm – (10,5 + 2x5m).
  • Tuyến đường tỉnh 175 được xác định là tuyển đối ngoại thứ hai với quy mô mặt cắt được quy hoạch có Bn = 20,5m, Bm (10,5 + 2x5m).
  • Các tuyến đường liên xã (Liên Sơn – Nậm Lành; Liên Sơn – Sơn A) cũng được xác định là tuyến kết nối với các khu lân cận với quy mô tật cắt được quy hoạch: B = 13,5m, Bm = 7,5m + 3×2): tuyến (Liên Sơn – Phủ Nham) có quy mô mặt cắt là Bn = 20,5m, Bm (10,5m + 5m x 2) (theo quy hoạch chung thị xã Nghĩa Lộ và vùng phụ cận đến năm 2030).
  • Đường giao thông chính đô thị: Trục chính khu trung tâm với quy mô mặt cắt được quy hoạch có Bn = 30m, Bm = 7,5mx2) + 5+ (5mx2), Trục đường tránh Quốc lộ 32 với quy mô mặt cắt được quy hoạch có Bn = 20,5m, Bm (10,5m + 5m x 2). Trục đường liên khu (kết nối khu trung tâm thị trấn với các tổ dân phố số 3, số 4) quy mô mặt cắt được quy hoạch cố B = 13,5m, Bm-7,5m +3mx2

Đường giao thông nội khu: là các trục đường còn lại (kết nối các khu quy mô mặt cắt được quy hoạch có B =13m, Bm = (m +3m x 2)

  • Xây dựng mới 01 cầu qua suối thia nhằm tăng tính kết nối khu dân cư hiện hữu (khu vực tổ 6 tổ 7) bên Quốc lộ 32 với khu dân cư phía Đông giáp với xã Phù Nham.

Xem Quyết định số 2931/QĐ-UBND


Rate this post
Bài trướcQuy hoạch chi tiết Khu đô thị, du lịch sinh thái Suối Vân Hồ, huyện Vân Hồ
Bài tiếp theoNhà đầu tư Hàn Quốc muốn làm Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây