Trang chủ Quy hoạch Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sự cần thiết để đầu...

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sự cần thiết để đầu tư

71
0

Đề án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gắn liền với lịch sử phát triển Sài Gòn – TP. HCM hơn 300 năm qua, cùng sự phát triển của cảng biển, vận tải biển, đặc biệt là khu Bến cảng Nhà Rồng, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước.

Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Ảnh: KT)
Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Ảnh: KT)

I. Giới thiệu về Đề án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Ngày 12/5, UBND TP. HCM đã tổ chức Hội thảo về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường cho biết, lịch sử phát triển Sài Gòn – TP. HCM đã gắn liền với sự phát triển của cảng biển, vận tải biển, đặc biệt là khu Bến cảng Nhà Rồng, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra đi tìm đường cứu nước. Hiện nay, cảng biển TP. HCM đã được đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh theo quy hoạch, góp phần rất lớn trong phát triển kinh tế – xã hội của TP. HCM và khu vực phía Nam.


II. Vị trí địa lý và tiềm năng phát triển cảng trung chuyển Cần Giờ

Vị trí địa lý và những lợi thế khác của Cần Giờ: Địa phương có vị trí địa lý tiếp giáp với Biển Đông, nằm giữa 2 cửa sông lớn Soài Rạp, Lòng Tàu và tiếp giáp với sông Thị Vải, là các tuyến hàng hải quan trọng của cảng biển nhóm 4 (nhóm cảng biển Nam Trung Bộ). Điều này tạo những điều kiện thuận lợi cho việc phát triển cảng biển cửa ngõ quốc gia và trung chuyển quốc tế.

Tiềm năng và nhu cầu phát triển cảng trung chuyển: Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng thảo luận, đánh giá tiềm năng, nhu cầu, xu hướng phát triển, khai thác cảng biển nước sâu, cảng biển quốc tế trên địa bàn TP. HCM gắn với sự phù hợp quy hoạch về cảng biển hiện nay và quy hoạch quốc gia. Đưa ra đề xuất các mô hình đầu tư phát triển cảng nước sâu, cảng quốc tế thành công trên thế giới để vận dụng nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển Cần Giờ; đề xuất các ý tưởng, xu hướng và các nội dung cần thiết điều chỉnh đối với Quy hoạch chung TP. HCM và quy hoạch huyện Cần Giờ tầm nhìn dài hạn đến 2060.

III. Dự án quy hoạch cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Giai đoạn phát triển: Tại hội thảo, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển (Portcoast) Phạm Anh Tuấn cho biết, kế hoạch phát triển cảng trung chuyển container quốc tế tại Cần Giờ được phát triển theo 7 giai đoạn từ nay đến 2045.


Công nghệ khai thác tiên tiến và đảm bảo môi trường: Dự án quy hoạch với định hướng phát triển với các công nghệ khai thác tiên tiến, hiện đại gắn liền với đề xuất, giải pháp bảo vệ môi trường và hệ sinh thái theo hướng phát triển bền vững, đặc biệt là các giải pháp ứng phó theo các kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng đã được dự báo, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Kinh phí và công suất hàng hóa: Dự kiến, kinh phí thực hiện Đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là gần 129.000 tỷ đồng. Tổng công suất hàng hóa thông qua đạt 4,8 triệu teus vào năm 2030 và tăng trưởng dần đạt tới 16,9 triệu teus một khi dự án hoạt động hết công suất (năm 2047).

IV. Nhận định và hoàn thiện Dự thảo Đề án

Thống nhất đồng tình về Dự thảo Đề án: Trước ý kiến của các đại biểu, Phó chủ tịch UBND TP. HCM nhận định, nội dung các phát biểu cơ bản tập trung, có sự đồng tình, thống nhất đối với Dự thảo Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.


Điều chỉnh và hoàn thiện Dự thảo Đề án: Trên cơ sở các góp ý, ông thống nhất tiếp tục hoàn thiện dự thảo, tập trung trước mắt vào việc quy hoạch tổng thể cảng biển quốc gia, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 4, nghiên cứu đưa một số nội dung vào các quy hoạch của TP. HCM.

V. Điều kiện phát triển của thành phố Hồ Chí Minh

Hoàn thiện hạ tầng kinh tế, xã hội, chính sách và các thủ tục: Thành phố tiếp tục hoàn thiện các cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội, cơ chế, thể chế và chính sách, các thủ tục.

Phát triển hệ sinh thái và các đầu việc khác: Thành phố tập trung vào việc phát triển hệ sinh thái và các đầu việc trong phát triển hệ sinh thái, tổ chức công tác điều hành, điều phối trong quá trình thực hiện các công việc tiếp theo; nghiên cứu, đánh giá kỹ đề án sao cho đảm bảo sự đồng bộ giữa việc phát triển và bảo vệ môi trường, đơn cử như Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ…



Rate this post
Bài trướcThêm một lĩnh vực du lịch được Vĩnh Phúc tập trung đầu tư phát triển
Bài tiếp theoThị trường chung cư Hà Nội tăng giá đi ngược với xu thế hiện nay

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây