Trang chủ Kinh doanh Thị trường chung cư Hà Nội tăng giá đi ngược với xu...

Thị trường chung cư Hà Nội tăng giá đi ngược với xu thế hiện nay

66
0

Thị trường chung cư Hà Nội đang có xu hướng tăng giá, dù đã có sự giảm giá từ các chủ đầu tư, nhưng với nguồn cung căn hộ giảm, chi phí đầu tư tăng và dự án mới được bổ sung rất ít thì giá căn hộ chung cư vẫn sẽ tiếp tục tăng cao. Theo báo cáo của One Mount Real Estate, trong quý 1 năm 2023, chỉ có khoảng 760 căn hộ mới trên thị trường chung cư Hà Nội, trong khi số căn hộ tiêu thụ lên tới 1.800 căn. Tuy nhiên, trong bối cảnh chi phí đầu vào của chung cư tăng cao, giá chung cư không thể giảm xuống trong thời gian tới. Dưới đây là chi tiết về vấn đề này:

I. Giá căn hộ chung cư đã giảm về mức phù hợp

  • Theo báo cáo thị trường chung cư Hà Nội quý 01-2023 của Trung tâm nghiên cứu thị trường và am hiểu khách hàng One Mount Real Estate công bố, nguồn cung mới trên thị trường căn hộ chung cư Hà Nội trong quý 1 năm nay ghi nhận khoảng 760 căn, trong khi số căn hộ tiêu thụ lên tới 1.800 căn.
  • Số chủ yếu đến từ phân khúc trung và cao cấp tại khu Đông và Tây Hà Nội.
  • Số căn hộ tiêu thụ sơ cấp cao hơn nhiều lần số căn hộ mở bán mới, 57% người mua nhà với mục đích để ở cho thấy giá căn hộ chung cư đã được điều chỉnh về mức phù hợp hơn, người có nhu cầu ở thực tế đã bắt đầu xuống tiền để mua nhà.
  • Báo cáo thị trường bất động sản quý 1 do Batdongsan.com.vn thực hiện cho thấy mặt bằng giá rao bán tất cả các phân khúc chung cư tại Hà Nội và phân khúc chung cư trung, cao cấp tại TP.HCM đều có sự điều chỉnh giảm.

II. Nguồn cung căn hộ đi xuống đã khiến giá bán tăng cao

  • Thực tế, nguồn cung căn hộ khan hiếm đã khiến giá bị đẩy lên. Ví dụ như tại dự án BRG Diamond Residence mức giá dao động từ 65 – 75 triệu đồng/m2. Một căn hộ có diện tích 61,3 m2 đang được bán với giá 75 triệu đồng/m2, tương đương gần 4,6 tỷ đồng. Tại The Zei (Mỹ Đình), mức giá rao bán đang dao động từ 50 – 75 triệu đồng/m2. Tại The Nine (Cầu Giấy), mức giá dao động từ 39 – 42 triệu đồng/m2.
Giá các phân khúc cao cấp căn hộ chung cư tại Hà Nội cú xu thế tăng cao
Giá các phân khúc cao cấp căn hộ chung cư tại Hà Nội cú xu thế tăng cao

III. Chi phí đầu vào của chung cư tăng cao

  • Một vấn đề với thị trường chung cư hiện nay là chi phí đầu vào của chung cư đã bị đẩy lên cao, thuế đất cao hơn, phí đền bù giải phóng mặt bằng tăng, giá vật liệu xây dựng tăng, giá nhân công tăng, chi phí thủ tục tăng khi thời gian thực hiện kéo dài, lãi vay tăng.
  • Nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng bày tỏ lo ngại tới đây khi các luật mới về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản được thông qua thì xin dự án ngày càng khó hơn, quản lý ngày càng chặt chẽ hơn, nên khi chủ đầu tư tính giá nhà sát với thị trường thì giá bán chung cư sẽ ngày càng cao hơn.

IV. Dự báo cho thị trường chung cư Hà Nội trong tương lai

  • Theo CBRE, tại thị trường bđs Hà Nội năm 2023, số lượng căn mở bán mới có thể giảm nhẹ hoặc tương đương năm ngoái, dự kiến khoảng 14.000 – 16.000 căn. Bên cạnh đó, giá sơ cấp được dự báo tăng từ 4 – 7%/năm trong vòng ba năm tới.
  • Trên thực tế, dự án mới được bổ sung rất ít trong năm 2023. Theo thống kê của CBRE trong năm 2022 có khoảng 15.100 căn hộ được chào bán tại Hà Nội, tổng nguồn cung mở bán mới giảm 12,3% so với năm trước, đây là năm thứ 3 liên tiếp thị trường ghi nhận sự sụt giảm nguồn cung mới do tác động của nhiều yếu tố.

Cũng theo Báo cáo của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, có 57,9% nhà đầu tư nước ngoài đang quan tâm đến mua chung cư trung và cao cấp và 36,8% người có nhu cầu thuê. Về sản phẩm và khu vực đầu tư có đến 78,9% nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn sản phẩm chung cư trung, cao cấp Việt Nam trong các đại đô thị lớn, mới (khu đô thị mới cách trung tâm khoảng 10km, có kết nối hoàn chỉnh, đồng bộ về hạ tầng, tiện ích xã hội, ứng dụng công nghệ thông minh, thiết kế xanh). Điều này cũng mang lại nhiều triển vọng tăng trưởng bền vững cho thị trường Việt Nam.



Rate this post
Bài trướcCảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sự cần thiết để đầu tư
Bài tiếp theoQuy hoạch Khu du lịch đèo Pha (Phạ) Đin – Huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây