Trang chủ Giao thông Thông tin và tiến độ Dự án Cao tốc Vĩnh Hảo –...

Thông tin và tiến độ Dự án Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết

45
0

Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có chiều dài hơn 100 km, quy mô 6 làn xe, mặt đường 32 m; tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2022.

Thông tin Dự án Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết

Dự án Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết gồm 04 gói thầu, bao gồm:


  • 20 km và nút giao Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong);
  • 14 km và nút giao Chợ Lầu (huyện Bắc Bình);
  • 17 km và nút giao Đại Ninh (huyện Bắc Bình);
  • 49,6 km cùng hai nút giao Ma Lâm và Phan Thiết (qua 3 huyện: Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc).
Sơ đô toàn tuyến Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Sơ đô toàn tuyến Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết

Tiến độ thực hiện

Dự án có đoạn qua huyện Tuy Phong đã được triển khai sau lễ khởi công dự án hôm 30/9/2020. Hai gói thầu qua ba huyện: Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc và Bắc Bình, được Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) triển khai thi công, ngày 4/11.

Bản đồ 4 gói thầu trong cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo.
Bản đồ 4 gói thầu trong cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo.

Theo Ban quản lý dự án 7, đến giữa tháng 3 giá trị sản lượng xây lắp cả dự án thực hiện được hơn 1.750 tỷ đồng, đạt gần 29% giá trị các hợp đồng, chậm gần 10% so với kế hoạch đề ra (2.360 tỷ đồng).

Tại buổi làm việc kiểm điểm về tiến độ với Bộ Giao thông Vận tải mới đây, các nhà thầu đã cam kết sẽ huy động mọi nguồn lực để hoàn thành dự án theo tiến độ đề ra.


Theo đại diện các nhà thầu thi công dự án, nguyên nhân chậm tiến độ là do tài chính của dự án thiếu hụt, nguồn tiền về công trường chậm trễ ảnh hưởng huy động vật tư, vật liệu, nhiên liệu. Các mũi thi công trên toàn tuyến cũng chỉ huy động được 80/86 mũi so với yêu cầu. Hiện, 4 gói thầu của dự án có hơn 2.400 nhân sự và gần 1.300 máy, thiết bị.

Ngoài ra, nguyên nhân dự án chậm trễ còn do các nhà thầu chưa chủ động được nguồn vật liệu đất, công tác đắp nền đường còn chậm ở tất cả các gói thầu, chỉ đạt 76% kế hoạch. Một số nhà thầu chưa quyết liệt, chưa quan tâm đúng mức về tầm quan trọng của dự án.

Dự án thành phần của Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn từ xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong đến xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam đang bị chậm tiến độ so với yêu cầu
Dự án thành phần của Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đoạn từ xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong đến xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam đang bị chậm tiến độ so với yêu cầu

Khắc phục tình trạng chậm tiến độ

Để khắc phục một trong những khó khăn nêu trên, mới đây, Tỉnh Bình Thuận cấp phép thêm 2 mỏ đất cho dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết theo Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133 của Chính phủ.


Theo đó, Ngày 5/5/2022, ông Trịnh Quốc Quân, Phó giám đốc điều hành gói thầu XL04, cho biết, UBND tỉnh Bình Thuận vừa cấp giấy phép khai thác khoáng sản hai mỏ đất bổ sung phục vụ thi công tuyến cao tốc này.

Đây là 2 mỏ được HĐND tỉnh Bình Thuận bổ sung gồm: mỏ vật liệu san lấp tại thôn Phú Thái (5,5ha), thôn Lâm Giang (6ha) cùng thuộc xã Hàm Trí, (huyện Hàm Thuận Bắc). Hai mỏ này nằm trong phạm vi thi công gói thầu XL04, xã Hàm Trí (trữ lượng khoảng 790.000 m3).

Một số đoạn đang được nhà thầu thảm nhựa thuộc dự án Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Một số đoạn đang được nhà thầu thảm nhựa

Trước đó, cuối tháng 4, áp dụng cơ chế đặc thù đến nay tỉnh Bình Thuận đã cấp phép thêm 5 mỏ đất cho dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, theo Nghị quyết 60/NQ-CP và Nghị quyết 133/NQ-CP.


Hiện tổng số mỏ đất được cấp phép phục vụ dự án là 11 mỏ. Tổng trữ lượng các mỏ ước tính đạt 4,45 triệu m3, tương đương 5,04 triệu m3 đất rời.

Theo Ban QLDA 7 nhu cầu vật liệu của dự án khoảng 9,2 triệu m3 rời, trong đó đá xay tận dụng khoảng 1,7 triệu m3, mỏ đã cấp phép có thể cung cấp vật liệu cho dự án với trữ lượng khoảng 4,45 triệu m3 (11 mỏ) tương ứng khoảng 5,04 triệu m3 rời.

Tổng hợp vuongphat.com.vn



BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây