Trang chủ Bất động sản Quy hoạch bến thủy nội địa TP.HCM đến 2030

Quy hoạch bến thủy nội địa TP.HCM đến 2030

180
0

Theo Sở GTVT, trên cơ sở đề xuất của các sở và UBND 21 quận, huyện, TP định hướng có 412 vị trí đầu tư xây dựng bến thủy nội địa trong giai đoạn 2020 – 2030.

Theo thống kê của Sở GTVT, toàn TP HCM có 295 bến – gồm 32 bến hàng hóa, 70 bến hành khách, 2 bến hàng hóa – hành khách, 110 bến kinh doanh vật liệu xây dựng, 8 bến khách ngang sông; còn lại là bến neo đậu, bến huấn luyện. Ngoài ra, TP HCM còn 57 bến thùy nội địa không phép hoạt động nhiều năm, chủ yếu là bến vật liệu xây dựng.


Vì thế, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP đưa vào quy hoạch 412 bến thủy nội địa ở TP.HCM. trong giai đoạn năm 2020-2030. Danh mục này nằm trong đề án  “Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP giai đoạn 2020-2030”.

Sở GTVT cho rằng, TP cần chỉ đạo TP Thủ Đức và các quận, huyện cập nhật, quản lý các vị trí bến thủy nội địa vào các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trong phạm vi địa giới hành chính, trách nhiệm quản lý của từng địa phương.


Cũng theo Sở GTVT, với lợi thế 1.000 km đường sông, tiềm năng phát triển giao thông thủy tại TP HCM rất lớn. Tuy nhiên, hiện chưa có quy hoạch cụ thể vị trí bến thủy nội địa mà chỉ quy hoạch cảng thủy nội địa và đã hết hiệu lực từ năm 2020.

Để phát triển hệ thống giao thông thủy, chia sẻ giao thông bộ, cải tạo cảnh quan môi trường, nâng cao chất lượng sống người dân…, Sở GTVT đã chủ động tham mưu UBND TP HCM ủy quyền cho giám đốc sở chấp thuận chủ trương và cấp phép hoạt động đối với bến thủy nội địa chưa có trong quy hoạch theo quy định, chủ động xây dựng bộ tiêu chí hoạt động bến thủy nội địa làm cơ sở cấp phép và quản lý.

Theo tính toán của Sở GTVT TP.HCM nhu cầu vốn cần trong 30 năm tới, TP cần hơn 21.000 tỉ đồng đầu tư nhằm phát huy lợi thế 110 tuyến sông, rạch tổng chiều dài 1.000 km trên địa bàn.


Tổng vốn này gồm hơn 4.100 tỉ đồng đầu tư cho luồng tuyến và các dự án cảng cùng chi phí duy tu, bảo trì các tuyến đường thủy mỗi năm khoảng 570 tỉ đồng (trong 30 năm cần hơn 17.000 tỉ đồng).

V.P

 




BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây