Trang chủ Quy hoạch Phê duyệt quy hoạch tỉnh Long An 2021-2030 và tầm nhìn đến...

Phê duyệt quy hoạch tỉnh Long An 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050

54
0

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 686/QĐ-TTg ngày 13/6/2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quyết định này đã xác định mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và hạ tầng của tỉnh Long An trong giai đoạn tương lai.

Quy hoạch đến năm 2030, tỉnh Long An đặt mục tiêu trở thành trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam. Tỉnh sẽ trở thành cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị – công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và kết nối chặt chẽ với Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ. Đồng thời, tỉnh Long An cũng sẽ trở thành đầu mối hợp tác và giao thương quan trọng với Campuchia. Mục tiêu phát triển này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hình thành các hành lang kinh tế, vùng, trung tâm phát triển và đô thị động lực; đồng thời thích ứng với biến đổi khí hậu. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội sẽ được bảo đảm, đồng thời người dân cũng sẽ được hưởng cuộc sống phồn vinh, văn minh và hạnh phúc.


Sân vận động thành phố Tân An
Sân vận động thành phố Tân An

Theo quyết định, tỉ lệ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) dự kiến đạt 9%/năm, còn GRDP bình quân đầu người (giá hiện hành) dự kiến đạt trên 180 triệu đồng. Ngoài ra, tỉ lệ lao động qua đào tạo dự kiến đạt trên 80%, trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 40%. Hệ thống giáo dục cũng sẽ được cải thiện với tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ở cấp học mầm non đạt 80%, học đạt 100%, cấp trung học cơ sở đạt 70%, cấp trung học phổ thông đạt 45%. Hoàn thành phổ cập giáo dục mẫu giáo cho trẻ 3 – 4 tuổi.

Mục tiêu quy hoạch tỉnh Long An

Từ năm 2030 đến năm 2050, mục tiêu của tỉnh Long An là trở thành một trong những trung tâm công nghiệp hàng đầu của cả nước và là một trong những điểm tăng trưởng kinh tế quan trọng trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh đặt ra các tiêu chí để đạt được một xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn và văn minh, đồng thời phát triển toàn diện cho con người và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đối với tổ chức hoạt động kinh tế – xã hội, quyết định xác định mô hình “một trung tâm, hai hành lang kinh tế, ba vùng kinh tế – xã hội, sáu trục động lực”.

Trung tâm chính trị – hành chính – đô thị của tỉnh sẽ là Thành phố Tân An, cũng sẽ là trung tâm thương mại, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, hiện đại phía Đông Bắc của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Hai hành lang kinh tế bao gồm Hành lang đường Vành đai 3 – 4, bám dọc theo các tuyến đường Vành đai 3 và Vành đai 4 của Thành phố Hồ Chí Minh, và Hành lang phát triển phía Nam, bám dọc theo trục động lực liên tỉnh từ Thành phố Hồ Chí Minh qua tỉnh Long An và kết nối với tỉnh Tiền Giang thông qua quốc lộ 50B.


Xác định quy hoạch ba vùng kinh tế tỉnh Long An

Ba vùng kinh tế – xã hội bao gồm:

1. Vùng đô thị và công nghiệp: Bao gồm các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước, một phần huyện Tân Trụ, thành phố Tân An, một phần huyện Thủ Thừa và huyện Châu Thành. Vùng này tập trung vào phát triển đô thị và công nghiệp tổng hợp, tạo thành một hành lang đô thị trung tâm ở Bến Lức – Tân An và các đô thị công nghiệp ở các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc và Cần Đước. Ngoài ra, khu kinh tế cũng sẽ được phát triển ở các huyện Cần Giuộc và Cần Đước, còn huyện Châu Thành, Tân Trụ và thành phố Tân An sẽ chuyên canh nông nghiệp ven đô và sử dụng công nghệ cao.

2. Vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch và kinh tế cửa khẩu: Bao gồm thị xã Kiến Tường và các huyện Vĩnh Hưng, Tân Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, một phần huyện Thủ Thừa. Vùng này sẽ tập trung phát triển dịch vụ và công nghiệp tại khu kinh tế cửa khẩu, đồng thời phát triển du lịch sinh thái kết hợp với cảnh quan đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười. Mục tiêu là xây dựng thương hiệu du lịch Đồng Tháp Mười trở thành một thương hiệu quốc gia liên kết chặt chẽ với du lịch của tỉnh. Thị xã Kiến Tường sẽ trở thành trung tâm của vùng Đồng Tháp Mười.


3. Vùng đệm sinh thái: Bao gồm huyện Đức Huệ, một phần huyện Thủ Thừa và một phần huyện Tân Trụ. Vùng này sẽ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cũng như sử dụng đất một cách hợp lý để phát triển công nghiệp, đô thị sinh thái và khu trung chuyển nội tỉnh.

Quy hoạch giao thông tỉnh Long An

Ngoài ra, quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Long An cũng đề ra kế hoạch xây dựng và cải tạo hệ thống giao thông. Điều này bao gồm cải tạo và nâng cấp 53 tuyến đường tỉnh hiện có và xây dựng 29 tuyến đường tỉnh mới. Một số tuyến đường được ưu tiên trong kế hoạch bao gồm Đường tỉnh 827E, trục động lực Đức Hoà, đường song hành quốc lộ 62, trục động lực Mỹ Quý Tây – Lương Hoà – Bình Chánh và đường Tân Tập – Long Hậu. Ngoài ra, cũng sẽ có cải tạo và xây dựng hệ thống giao thông đô thị để hình thành một hạ tầng đô thị hoàn chỉnh và hợp lý. Quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông đường bộ đô thị sẽ chiếm từ 18% đến 25% so với tổng quỹ đất xây dựng tại các đô thị.

Về đường sắt, kế hoạch bao gồm xây dựng hai tuyến đường sắt đô thị mới để kết nối trung tâm đô thị với các đô thị vệ tinh và phục vụ cho phát triển du lịch. Hai tuyến đường sắt này là tuyến Hưng Nhơn – Tân An và tuyến bến xe Cần Giuộc mới – Cần Đước.


Ngoài ra, cũng đề ra kế hoạch xây dựng một tuyến đường sắt chuyên dụng để kết nối từ tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ đến Cảng Hiệp Phước, đi qua các huyện Bến Lức, Thủ Thừa, Tân Trụ, Cần Đước, Cần Giuộc và tiếp tục qua huyện Nhà Bè và Thành phố Hồ Chí Minh.


Rate this post
Bài trướcSssniperwolf Boyfriend Exposed: Cheating Allegations Surrounding Evan Sausage
Bài tiếp theoSetting the Record Straight: Logan Paul’s Innocence and the Arrest of Jake Paul During the George Floyd Protests

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây