Trang chủ Tin tức Crypto là gì? Những kiến thức cần nắm khi tham gia thị...

Crypto là gì? Những kiến thức cần nắm khi tham gia thị trường Crypto

114
0

Crypto hiện vẫn là một thị trường mới mẻ, nhưng lại thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng. Để bước chân vào thị trường này, bạn cần không ngừng học hỏi và bổ sung kiến thức về crypto. Dưới đây là những kiến thức nền tảng và cơ bản nhất giúp bạn bắt đầu dễ dàng hơn. 

Crypto là gì?

Crypto (Cryptocurrency) là một hình thức tiền tệ được mã hóa bằng công nghệ mới và được tạo ra bởi những nền tảngCoinmarket. Crypto được sử dụng như một công cụ giao dịch diễn ra trên những nền tảng này.


Thông qua việc dùng các thuật toán mã hóa của chuỗi khối, dữ liệu giao dịch về Crypto có tính bảo mật cực kỳ cao, rất khó để bị xóa, điều chỉnh hay đánh cắp.

Đặc trưng tiêu biểu của Crypto và tiền điện tử là không một ai có thể làm giả chúng. Mặc dù vậy, giá trị của một đồng tiền điện tử sẽ được quyết định dựa trên tính thực tiễn và tính phổ biến của nó. Đó cũng chính là điểm khác biệt của Crypto với tiền tệ fiat (tiền thật) khi loại tiền này được định giá, tạo ra và quản lý bởi chính phủ của một quốc gia.

Sàn giao dịch tiền điện tử là gì? Phân loại sàn Crypto

Sàn giao dịch tiền điện tử là một nền tảng hỗ trợ mọi người thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi và những tác vụ khác liên quan đến tiền điện tử. Sàn Crypto được xem như một không gian online kết nối giữa các nhà đầu tư tiền ảo. Sàn Crypto gồm hai loại:


  • Sàn Crypto tập trung (CEX): Đây là loại sàn có bên trung gian giữ chức năng kiểm soát và quản lý toàn bộ giao dịch trên sàn. Để tham gia, user cần đăng ký tài khoản với mật khẩu và ID riêng, thực hiện KYC theo quy định của chính phủ về chống rửa tiền. Các sàn CEX nổi tiếng như KuCoin, Binance…
  • Sàn Crypto phi tập trung (DEX): Đây là loại sàn diễn ra những giao dịch trực tiếp, ngang hàng mà không qua một trung gian hay bên thứ ba nào.

Đặc điểm của Crypto

Lĩnh vực tiền điện tử có những đặc trưng cơ bản sau đây:

  • Bản chất của Crypto là phi tập trung.
  • Mọi đồng tiền điện tử đều được mã hóa bằng công nghệ blockchain.
  • Crypto có tính ngang hàng.
  • Tính ẩn danh.
  • Crypto không bị phụ thuộc.
  • Có thể giao dịch với phạm vi toàn cầu

Crypto có bao nhiêu loại?

Theo Coinmarket, có khoảng hơn 3000 loại tiền điện tử khác nhau đang hoạt động trên thị trường toàn thế giới. Điều này cho thấy thị trường Crypto đang được quan tâm bởi giới đầu tư và rất có triển vọng. Dưới đây là phân loại Crypto theo hai cách:

Coin và Token

Coin: Đây là loại Crypto được tạo ra dựa trên một nền tảng chuỗi khối độc lập. Chúng có thể giải quyết những vấn đề về tài chính, app, bảo mật, thanh toán… Ví dụ: ALGO là coin của blockchain Algoland. 


Token: Đây là loại Crypto được tạo ra trên một nền tảng chuỗi khối nhưng không có nền tảng riêng mà phải “sống nhờ” blockchain khác. Ethereum là nền tảng có nhiều token hoạt động nhất, chuẩn token của Ethereum là ERC20. Một số blockchain khác cũng là nơi lý tưởng để xây dựng các token như Solana, BSC…

Bitcoin và Altcoin

Bitcoin: Là đồng coin được tạo ra dưới dạng mã nguồn mở. Thông qua việc dùng giao thức P2P, nó được giao dịch mà không cần sự có mặt của bên thứ ba hay trung gian.

Altcoin: Là toàn bộ những coin khác ngoài Bitcoin, hay còn gọi là coin có thể thay thế. Altcoin về bản chất có tính năng tương tự Bitcoin. Altcoin mạnh nhất có thể kể đến như ETH, ADA, XRP, USDT… Trong Altcoin thường có nhóm stablecoin, USDT là một ví dụ điển hình. Đó là nhóm những coin ổn định được neo với giá trị của USD hoặc coin khác. USDT là stable thanh khoản cao, hầu hết được dùng để giao dịch cặp với mọi đồng coin trên sàn giao dịch. Ví dụ, mua ALGO với cặp ALGO USDT.


Thông qua những kiến thức cơ bản trên, có thể thấy Crypto là một lĩnh vực khá phức tạp nhưng cũng đầy thú vị và tiềm năng. Tham gia đầu tư vào Crypto là việc bạn bắt đầu mua bán, giao dịch những đồng coin để kiếm tiền nhờ chênh lệch giá. 

Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn trên con đường tìm hiểu và đầu tư Crypto.


Rate this post
Bài trướcĐiều chỉnh quy hoạch phân khu xây dựng Khu Công nghiệp Thanh Bình, tỉnh Bắc Kạn giai đoạn I
Bài tiếp theoLâm Đồng định hướng phát triển 5 hành lang kinh tế kết nối bằng một trục giao thông

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây