Trang chủ Công nghiệp Có nên đầu tư điện mặt trời cho hộ gia đình?

Có nên đầu tư điện mặt trời cho hộ gia đình?

56
0

Theo cơ quan năng lượng quốc tế IEA, các nguồn điện tái tạo như gió và năng lượng mặt trời đã tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong hai thập kỷ vào năm 2020 và dự kiến sẽ mở rộng trong các năm tới với tốc độ nhanh hơn nhiều so với trước đại dịch.

Ngôi nhà độc lập năng lượng 24/24.
Ngôi nhà độc lập năng lượng 24/24.

Tại Việt Nam, ông Cao Văn Sơn, Giám đốc điều hành Lithaco cho biết, sự phát triển điện mặt trời quá nhanh của Việt Nam thời gian qua đã để lại một số vấn đề như: điện mặt trời dư thừa vào một số thời điểm buổi trưa; tỷ lệ điện mặt trời quá nhiều có thể gây mất ổn định cho lưới điện vì điện mặt trời không ổn định – thay đổi theo thời tiết…


Để giải quyết vấn đề này, Lithaco tung ra gói giải pháp điện mặt trời kết hợp lưu trữ năng lượng cho các ngôi nhà ở Việt Nam muốn lắp đặt điện mặt trời để tự tiêu thụ không cần bán cho lưới điện quốc gia.

Lithaco một trong những công ty tiên phong về điện mặt trời ở Việt Nam, đang hợp tác với các công ty giải pháp lưu trữ năng lượng hàng đầu của thế giới như Sonnen Đức, SMA Đức, Fimer (Ý ), Testvolt Đ ức, Sunpower Mỹ, Alpha, BYD… để thiết kế các giải pháp lưu trữ nă ng lượng mặt trời cho quy mô tiện ích lưới điện, lưu trữ năng lượng cho tòa nhà (building), lưu trữ năng lượng công nghiệp.

Hệ thống điện mặt trời kết hợp lưu trữ được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng.
Hệ thống điện mặt trời kết hợp lưu trữ được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng.

Thành phần chính của hệ thống gồm bộ lưu trữ điện mặt trời tất cả trong một. Thực chất nó là thiết bị được tích hợp biến tần hybrid và bộ pin lưu trữ năng lượng Lithium ion dạng có thể mở rộng, đồng hồ thông minh (smart meter), dây cáp điện, phụ kiện đấu nối.


Đồng hồ thông minh cho phép đo đạc KWh, các thông số điện cơ bản, tích hợp được với Scada của ngành điện, đồng thời cho phép điều khiển phát điện từ hệ thống solar ra lưới hoặc khống chế không phát để chủ yếu tự tiêu thụ.

Giải thích hoạt động của hệ thống điện mặt trời, đại diện Lithaco cho biết: “Ban ngày, năng lượng từ các tấm pin quang điện trên mái nhà sinh ra ở dạng dòng điện DC sẽ qua bộ biến tần hybrid (tích hợp trong bộ lưu trữ năng lượng đa kết nối) để chuyển đổi thành dòng điện AC và cung cấp trực tiếp cho các thiết bị điện trong ngôi nhà. Nếu các thiết bị tiêu thụ không hết thì năng lượng này sẽ được sạc vào bộ lưu trữ năng lượng để sử dụng vào ban đêm và khi cúp điện. Đặc biệt, đồng hồ thông minh (smart meter) sẽ khống chế không cho điện mặt trời phát lên lưới điện.

Ưu điểm của đầu tư điện mặt trời kết hợp lưu trữ

Sử dụng hết toàn bộ năng lượng sạch do hệ thống điện mặt trời sinh ra. Ngôi nhà vẫn có điện ngay khi lưới điện đang bị sự cố hoặc cúp điện để bảo trì. Chất lượng điện năng ổn định vì bộ lưu trữ điện tích hợp với biến tần đa kết nối đóng vai trò như ổn áp và bộ lọc điện giúp các thiết bị trong gia đình vận hành mượt mà và bền. Ngoài ra, thiết bị góp phần bảo vệ môi trường sử dụng năng lượng tái tạo, cũng như không lo tăng giá điện.


Nên đầu tư điện mặt trời công suất nào phù hợp cho ngôi nhà?

Hệ thống có công suất đầu ra tới 5000W và các lưu trữ tùy chọn từ 5,7 kWh tới 80KWh, khả năng kết nối với 5kWp đến 6,5KWp hệ thống PV.

Gói phổ dụng hiện nay là: 5KW/5,1kWp/10.1KWh, có nghĩa là hệ thống có công suất định mức biến tần 5KW, lắp đặt được 5,1KWp tấm pin (có thể mở rộng lên 6,5KWp) và dung lượng lưu trữ của pin là 10.1 KWh. Độ xả sâu tới 96%, IP 21 cho loại lắp trong nhà, IP 65 cho loại lắp ngoài trời (Lithaco khuyến cáo nên lắp trong nhà). Gói này tương thích với cả cài đặt mới và trang bị bổ sung (AC- hoặc DC-coupled), thiết kế Đức, hiệu suất tốt và tuổi thọ dài.

Ngôi nhà đã có điện mặt trời cũng có thể lắp thêm tấm pin và bộ lưu trữ.
Ngôi nhà đã có điện mặt trời cũng có thể lắp thêm tấm pin và bộ lưu trữ.

Hệ thống thế hệ mới này đã khắc phục được các nhược điểm như lưới điện cúp thì ngôi nhà cũng mất điện, buổi tối phải mua nhiều điện từ lưới điện.


“Có thể nói hệ thống điện mặt trời kết hợp với bộ lưu trữ năng lượng công nghệ pin Lithium ion là một giải pháp hiệu quả, phù hợp với thực trạng của Việt Nam. Với sự kết hợp này các ngôi nhà Việt Nam sẽ sử dụng hầu hết năng lượng sạch kể cả ban đêm, ngay cả khi lưới điện bị sự cố”, đại diện Lithaco cho hay.

V.P


Rate this post
Bài trướcDự án Cầu Rào bao giờ hoàn thành?
Bài tiếp theoHLV Park Hang-seo và tuyển Việt Nam khiến báo Trung Quốc lo ‘sốt vó’

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây