Trang chủ Tin tức Ai sẽ là Thủ tướng Anh tiếp theo? những ứng viên nổi...

Ai sẽ là Thủ tướng Anh tiếp theo? những ứng viên nổi tiếng sẽ thay thế Johnson

69
0

Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ từ chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ vào ngày 7, nhưng sẽ vẫn giữ chức thủ tướng cho đến mùa thu năm nay, Tân Hoa xã đưa tin, dẫn nguồn từ BBC. Theo tin tức mới nhất, Johnson hiện đã đưa ra tuyên bố từ chức.

Có thông tin cho rằng Johnson gần đây đã phải đối mặt với một “làn sóng từ chức” trong Đảng Bảo thủ, bao gồm Bộ trưởng Y tế Anh, Thủ hiến của Exchequer, Bộ trưởng Bộ các vấn đề xứ Wales, Bộ trưởng Các vấn đề về trẻ em và gia đình, và Bộ trưởng Trường Vụ của Bộ Giáo dục và các quan chức quan trọng khác đã từ chức.


Và điều gì sẽ xảy ra với chính trường Anh sau khi Johnson từ chức?

Lãnh đạo Đảng Bảo thủ mới trở thành Thủ tướng tiếp theo của Vương quốc Anh

Theo báo cáo, Johnson sẽ đích thân đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng, và sau đó Cung điện Anh sẽ chính thức thông báo rằng Nữ hoàng đã chấp nhận đơn từ chức của Johnson và nêu rõ ai sẽ được mời làm Thủ tướng tiếp theo.

Boris Johnson


Điều đáng chú ý là nếu Johnson từ chức, Vương quốc Anh sẽ không tổ chức một cuộc tổng tuyển cử nữa mà là một cuộc tranh cử trong nội bộ Đảng Bảo thủ để quyết định người kế nhiệm ông. Báo cáo chỉ ra rằng ngay cả khi Johnson từ chức, đảng Bảo thủ vẫn là đảng lớn nhất ở Anh, do đó, lãnh đạo mới của đảng này sẽ trở thành thủ tướng. “Lời mời” của nhà vua chỉ là hình thức, bà sẽ chỉ định nhà lãnh đạo tiếp theo của Đảng Bảo thủ làm thủ tướng mới của Vương quốc Anh. Trong giai đoạn này, Johnson có thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thủ tướng cho đến khi thủ tướng tiếp theo ra đời.

Theo các báo cáo, quá trình lựa chọn một nhà lãnh đạo mới cho Đảng Bảo thủ bao gồm nhiều phần: Thứ nhất, một nghị sĩ Đảng Bảo thủ phải được đề cử bởi tám đồng nghiệp. Nếu có nhiều hơn hai nghị sĩ đạt đủ số đề cử, đảng sẽ bỏ phiếu bằng hình thức bỏ phiếu kín. Người có số phiếu bầu thấp nhất trong mỗi vòng sẽ bị loại cho đến khi còn lại hai ứng cử viên.

Hai ứng cử viên cuối cùng sẽ bắt đầu một chiến dịch tranh cử mở trước khi toàn bộ Đảng Bảo thủ bỏ phiếu, và người chiến thắng sẽ trở thành nhà lãnh đạo Đảng Bảo thủ và Thủ tướng. Điều đáng chú ý là đảng Bảo thủ đã mất gần hai tháng để chọn Johnson làm thủ tướng sau khi cựu Thủ tướng Anh Theresa May từ chức vào năm 2019.


Một số ứng cử viên nổi tiếng cạnh tranh cho “thủ tướng”, ai có cơ hội chiến thắng cao hơn?

Cũng đã có một cuộc tranh luận sôi nổi về việc ai sẽ là “Thủ tướng Anh tiếp theo”. Được biết, các ứng cử viên phổ biến bao gồm cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh Penny Mordaunt, Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm Ben Wallace (Ben Wallace), Bộ trưởng Ngoại giao Liz Truss, và Thủ tướng mới của Exchequer Nadim Nadhim Zahawi và Rishi Sunak, người vừa từ chức Thủ tướng.

Cựu thủ tướng của Exchequer Rishi Sunak.
Cựu thủ tướng của Exchequer Rishi Sunak.

Cựu thủ tướng của Exchequer Rishi Sunak

Theo một báo cáo trước đây từ World Wide Web, khi Johnson kích hoạt “cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm”, một số phương tiện truyền thông Anh đã phân tích rằng nếu ông không vượt qua được rào cản, hai nghị sĩ đảng Bảo thủ nhiều khả năng sẽ thay thế ông là Sunak và cơ sở. Các nghị sĩ Chào mừng Bộ trưởng Ngoại giao Truss.


Cựu Thủ tướng của Exchequer Sunak được cho là một trong những người được yêu thích, được coi là một trong những người hoạt động hàng đầu trong Đảng Bảo thủ, với sự nắm bắt chi tiết về chính sách. Có thông tin cho rằng Sunak đã nhậm chức Thủ tướng của Exchequer trong những ngày đầu của dịch bệnh vương miện mới và đưa ra một loạt các kế hoạch kích thích kinh tế sau đại dịch, điều này đã mang lại danh tiếng tốt cho ông.

Ngoại trưởng Truss
Ngoại trưởng Truss

Ngoại trưởng Truss

Ngoài ra, một số nhà phân tích cho rằng lý do từ chức của ông là “không phù hợp với quan điểm của Johnson”, điều này có thể giành được một số sự ủng hộ của ông. Tuy nhiên, anh từng bị lộ chuyện tài chính gia đình, và bản thân anh cũng dính vào scandal “tiệc tùng”, có thể gây tổn hại đến hình ảnh cá nhân.

Là nữ ngoại trưởng thứ hai trong lịch sử nước Anh, Truss cũng được lòng Đảng Bảo thủ vì thái độ cứng rắn của bà. Trong cuộc khảo sát về đảng do trang web “Đảng Bảo thủ” thực hiện, Truss nhiều lần đứng đầu danh sách và được gọi là “con cưng” của Đảng Bảo thủ cấp cơ sở. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng hình ảnh trước công chúng của Tesla đã được xây dựng cẩn thận. Theo một báo cáo khác vào ngày 7, Truss có kế hoạch rút ngắn chuyến đi tới hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali ở Indonesia và quay trở lại Vương quốc Anh càng sớm càng tốt.

Bộ trưởng Quốc phòng Wallace

Bộ trưởng Quốc phòng Wallace
Bộ trưởng Quốc phòng Wallace

Một ứng viên đáng chú ý khác là Wallace có thể trở thành Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm. Theo báo cáo, mặc dù mức độ tiếp xúc của ông thấp, nhưng không nên đánh giá thấp ảnh hưởng của ông, và ông luôn đứng đầu trong cuộc khảo sát về đảng của “Hạ viện đảng Bảo thủ”. Có thông tin cho rằng Wallace từng là một sĩ quan quân đội, và Johnson chỉ được thăng chức lên vị trí hiện tại sau khi nhậm chức.

Wallace trước đó đã tuyên bố rằng ông “không quan tâm” đến một cuộc chạy đua lãnh đạo, nhưng báo cáo cũng chỉ ra rằng tất cả điều này có thể thay đổi một khi một cuộc cạnh tranh xảy ra. Theo bản tin CCTV, theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất, Wallace đang dẫn trước các đối thủ lớn trong đó có Truss.

Đối với thông tin về “Johnson từ chức”, các quan chức EU đã thể hiện “một mức độ vui mừng nhất định”. Báo cáo cho biết, hầu hết các nhà lãnh đạo EU “sẽ không bỏ lỡ” Johnson, mặc dù họ cũng lo lắng về một thủ tướng “tệ hơn Johnson” ở Anh.

Theo Tân hoa xã


5/5 - (2 bình chọn)
Bài trướcVận may tử vi năm 2023 của người tuổi Dần đã được biết đến từ lâu
Bài tiếp theoDiễn viên James Caan của ‘The Godfather’ qua đời ở tuổi 82

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây