Trang chủ Chứng khoán Hiểu rõ thuật ngữ Cổ phiếu Bluechip, Penny là gì?

Hiểu rõ thuật ngữ Cổ phiếu Bluechip, Penny là gì?

87
0

Bluechip và Penny là hai thuật ngữ nhắc đến các loại chứng khoán đối lập nhau về mức độ rủi ro khi giao dịch.

Cổ phiếu Bluechip là gì?

Bluechip là loại cổ phiếu của công ty có uy tín và tình hình tài chính vững chắc, giá trị vốn hóa thị trường lớn. Từ blue-chip bắt nguồn từ loại thẻ đổi tiền khi chơi bài poker tại các sòng bạc. Chip là loại thẻ nhựa đổi tiền khi đánh bạc, theo thông lệ, chip màu xanh (blue) có giá trị quy đổi cao nhất. Khái niệm này sau đó đã được ứng dụng vào thị trường chứng khoán để phân loại cổ phiếu của công ty lớn có thu nhập ổn định, cổ tức thấp và độ rủi ro thấp.


Cổ phiếu Bluechip là loại cổ phiếu của công ty có uy tín và tình hình tài chính vững chắc
Cổ phiếu Bluechip là loại cổ phiếu của công ty có uy tín và tình hình tài chính vững chắc

Cổ phiếu của những công ty đầu ngành phát hành sẽ mang lại lợi nhuận tốt hơn cho nhà đầu tư (NĐT), dù đứng trước sự thay đổi hay sự suy thoái của thị trường chứng khoán thì các cổ phiếu Bluechips vẫn sẽ tăng trưởng ổn định hơn so với các loại cổ phiếu thông thường khác.

Điều kiện để trở thành cổ phiếu Blue chip

Những điều kiện để có thể gọi cổ phiếu của một doanh nghiệp là Blue chip như sau:

  • Tổ chức phát hành cổ phiếu Bluechip phải là một công ty có lịch sử tồn tại lâu đời và có hoạt động tài chính tốt. Thông thường, các công ty này sẽ là những công ty dẫn đầu một lĩnh vực nào đó chứ không phải có sự xuất hiện chớp nhoáng trên thị trường.
  • Vốn hóa của công ty lớn, quy mô và giá trị của công ty thường ít nhất phải trên 5 – 10 tỷ USD.
  • Lịch sử tăng trưởng của cổ phiếu của công ty phải bền vững, kể từ thời điểm phát hành cho đến sự triển vọng trong tương lai.
  • Các chỉ số thị trường khi dùng để đánh giá cổ phiếu Bluechips phải có kết quả nằm trong các chỉ số cổ phiếu 500 của Standard and Poor (S&P Global Ratings), Dow Jones Industrial Average và Nasdaq-100.

Cổ phiếu Penny là gì?

Cổ phiếu Penny hay còn được gọi với tên tiếng Anh là Penny Stock. Ở một số quốc gia thì cổ phiếu penny còn được gọi với những cái tên như Micro Cap Stock, Nano Cap hoặc Small Cap. Cổ phiếu penny là thuật ngữ dùng để chỉ những cổ phiếu được phát hành bởi các công ty nhỏ, mới niêm yết trên thị trường. Cổ phiếu penny stock thường được giao dịch với giá thấp (dưới 5 USD/1 cổ phiếu), độ rủi ro của cổ phiếu cao.


Ưu điểm của cổ phiếu Penny

  • Cổ phiếu Penny giúp cho công ty nhỏ có thể gọi được vốn trên thị trường chứng khoán để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Bên cạnh đó thì việc phát hành cổ phiếu penny còn có thể như một bàn đạp giúp công ty có thể niêm yết ở các thị trường chứng khoán lớn hơn trong tương lai.
  • Cổ phiếu penny có giá giao dịch thấp thế nhưng nếu công ty phát triển lớn mạnh thì nhà đầu tư có thể thu được nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Nhược điểm của cổ phiếu Penny

  • Tính thanh khoản thấp: Cổ phiếu Penny có giá thấp, ít người quan tâm, thậm chí sau khi giá cổ phiếu tăng lên nó cũng không nhận được nhiều sự để ý của các nhà đầu tư nên tính thanh khoản có nó tương đối thấp.
  • Cổ phiếu penny được phát hành bởi các công ty nhỏ. Chính vì vậy mà thông tin về báo cáo tài chính hay các hoạt động của công ty ít, nhà đầu tư khó phân tích được khả năng tăng trưởng trong tương lai.
  • Do là cổ phiếu của công ty nhỏ, ít thông tin nên rất dễ xảy ra tình trạng gian lận hoặc công ty bị phá sản, dẫn đến thua lỗ.

Ngoài ra, khái niệm Midcap đề cập đến cổ phiếu của các doanh nghiệp quy mô vừa phải, có vốn hóa ở mức trung bình từ 1.000 tỷ đồng đến 10.000 tỷ đồng. Cổ phiếu thuộc nhóm này có yếu tố cơ bản tốt thường sẽ đem lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư trong trung và dài hạn.



Rate this post
Bài trướcHiểu rõ về Hoạt động tự doanh trong chứng khoán là gì?
Bài tiếp theoĐường MA có ý nghĩa gì trong chứng khoán?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây