Trang chủ Đời sống Yevgeny Prigozhin là ai? Cuộc Đời và Sự Nghiệp của Ông Tài...

Yevgeny Prigozhin là ai? Cuộc Đời và Sự Nghiệp của Ông Tài Phiệt Nga

78
0

Yevgeny Prigozhin sinh năm 1961, mất 23/8/2023 là một nhà Tài phiệt Nga, nhà sáng lập tập đoàn Wagner. Ông còn được biết đến là “đầu bếp của Putin” và sự nghiệp đa dạng, ông đã để lại dấu ấn trong nhiều lĩnh vực.

Tiểu sử và Hình ảnh ban đầu

Ông trùm Wagner là ai?

Nhà sáng lập tập đoàn Wagner và Thủ lĩnh – Chỉ huy cao nhất tại tập đoàn này là nhà tài phiệt Prigozhin (1961-2023). Ông từ một giám đốc công ty cung cấp đồ ăn chi điện Kremlin.


Sinh năm 1961 và Những Giai Đoạn Ban Đầu

Yevgeny Prigozhin ra đời vào năm 1961 và trải qua những thăng trầm trong cuộc sống. Sinh ra ở Leningrad (hiện là Saint Petersburg) tại Liên Xô, ông lớn lên trong gia đình không có nhiều điều kiện thuận lợi. Mẹ của ông, Violetta Kirovna Prigozhina, là y tá bệnh viện, trong khi cha ông qua đời khi Yevgeny mới 9 tuổi. Sự ra đi đột ngột của cha đã tạo ra những thách thức cho ông và gia đình.

Yevgeny Prigozhin, trùm Wagner, trong trang phục lính và cầm vũ khí tại một địa điểm không xác định được cho là ở châu Phi. Hình ảnh lấy từ video công bố ngày 21-8 - Ảnh: REUTERS
Yevgeny Prigozhin, trùm Wagner, trong trang phục lính và cầm vũ khí tại một địa điểm không xác định được cho là ở châu Phi. Hình ảnh lấy từ video công bố ngày 21-8 – Ảnh: REUTERS

Ảnh hưởng của Gia Đình và Tiền bối

Gia đình Prigozhin có nền giao thoa văn hóa đa dạng. Cha và cha dượng của ông là người gốc Do Thái, một phần quan trọng trong sự hình thành của ông. Ông nội của Yevgeny Prigozhin là một đại úy trong Hồng quân tham gia chiến tranh thế giới thứ hai. Những giá trị và câu chuyện từ quá khứ gia đình đã ảnh hưởng đến quan điểm cuộc sống của Yevgeny.

Hành trình Sự nghiệp

Từ Vận Động Viên Trượt Tuyết đến Tập Đoàn Wagner

Với ước mơ trở thành vận động viên trượt tuyết chuyên nghiệp, Yevgeny Prigozhin theo học tại trường nội trú thể thao Leningrad số 62 và được huấn luyện bởi cha dượng là một huấn luyện viên trượt tuyết. Tuy nhiên, một chấn thương đã đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp thể thao của ông.


Sau đó, ông chuyển hướng sang làm huấn luyện viên thể dục cho trẻ em, đồng thời bắt đầu khám phá các cơ hội kinh doanh khác. Ông đã đạt được thành công với các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống và nhà hàng.

Wagner và Tầm ảnh hưởng Chính Trị

Yevgeny Prigozhin không chỉ tập trung vào lĩnh vực kinh doanh thực phẩm, mà ông còn có tầm ảnh hưởng đáng kể trong lĩnh vực chính trị. Ông là người sáng lập tập đoàn Wagner, một tập hợp các lính đánh thuê tham gia vào các hoạt động quân sự ở nhiều nơi trên thế giới.

Evgeny Prigojine, chủ công ty lính đánh thuê Wagner (T) bên cạnh tổng thống Nga Vladimir Putin năm 2011. AP - Misha Japaridze
Evgeny Prigojine, chủ công ty lính đánh thuê Wagner (T) bên cạnh tổng thống Nga Vladimir Putin năm 2011. AP – Misha Japaridze

Tập đoàn Wagner lần đầu tiên xuất hiện ở Ukraine vào năm 2014, tham gia vào vụ sáp nhập Krym. Nhóm này cũng hoạt động tích cực vào năm 2014, chiến đấu với lực lượng dân tộc chủ nghĩa do Nga hậu thuẫn ở vùng Luhansk thuộc Cộng hòa Nhân dân Luhansk.


Nhóm Wagner hay Tập đoàn Wagner, còn được gọi là PMC Wagner (Công ty Quân sự tư nhân Wagner) là một tổ chức bán quân sự. Một số người cho rằng nó là một công ty quân sự tư nhân hoặc là một tập đoàn tình nguyện viên quân sự, tham gia vào nhiều cuộc xung đột quân sự khác nhau.

Tragedy và Hồi kết

Vụ Tai Nạn Hàng Không và Mất Đi của Yevgeny Prigozhin

Một sự kiện bi thảm đã chấn động dư luận – vụ tai nạn máy bay tư nhân vào ngày 23/8/2023. Yevgeny Prigozhin cùng các hành khách khác đã mất trên chuyến bay này. Chiếc máy bay rơi ở phía bắc Moskva, không để lại ai sống sót.

Prigozhin tử nạn trong một tai nạn máy bay
Prigozhin tử nạn trong một tai nạn máy bay

Kết Luận

Cuộc đời và sự nghiệp của Yevgeny Prigozhin là một hành trình phức tạp, từ những khó khăn ban đầu cho đến những thành công và tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực kinh doanh và chính trị. Mặc dù đã ra đi một cách đột ngột và bi thảm, Yevgeny Prigozhin để lại nhiều di sản và dấu ấn trong lịch sử Nga và thế giới.



4.9/5 - (11 bình chọn)
Bài trướcAndy Vũ Là Ai? Từ Chơi Xe đến Rap – Sự Kết Hợp Độc Đáo Giữa Đam Mê và Âm Nhạc
Bài tiếp theoMask Girl – Dàn Diễn Viên Nổi Bật Với Một Nhân Vật Đa Chiều

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây