Trang chủ Thể thao Nghệ sĩ Trần Ly Ly Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn...

Nghệ sĩ Trần Ly Ly Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn – Tổng đạo diễn khai mạc Seagame 31

274
0

Nghệ sĩ Trần Ly Ly (sinh năm 1978) là một nữ giảng viên, biên đạo múa, nguyên Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam. Hiện nay, là Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, làm tổng đạo diễn chương trình khai mạc Sea game 31.

Tiểu sử nghệ sĩ Trần Ly Ly

Trần Ly Ly sinh năm 1978 trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, mẹ là diễn viên múa ballet. Khi mới 10 tuổi, Trần Ly Ly bắt đầu học múa chuyên nghiệp và giành nhiều giải thưởng tài năng múa trẻ toàn quốc vào các năm 1992, 1994. Sau khi tốt nghiệp trung cấp, Ly Ly được giữ lại trường để tiếp tục bồi dưỡng rồi gửi lên bậc đại học.


Không dừng lại ở đó, Trần Ly Ly đã quyết tâm theo đuổi con đường nghệ thuật tại Học viện công nghệ Boxhill tại Úc, chuyên ngành dạy múa cho trẻ em. Học xong đại học, Ly Ly về nước làm giảng viên Trường cao đẳng Múa Việt Nam.

Chân dung nghệ sĩ Trần Ly Ly
Chân dung nghệ sĩ Trần Ly Ly

Quá trình phát triển của nghệ sĩ Trần Ly Ly

Sau 7 năm học tập và làm việc tại Úc, Pháp, năm 2003, mặc dù có nhiều lời mời làm việc tại nước ngoài nhưng Trần Ly Ly vẫn quyết định về nước. Hàng loạt tác phẩm múa của Trần Ly Ly ra đời sau đó, gây tiếng vang trong công luận: One day; Zen; 7X; Yes yes no no.

Khi trở về, thời gian đầu chị gặp phải một khó khăn, đó là trạng thái mất cân bằng về tâm lý, cộng thêm bệnh bướu cổ tấn công khiến chị phải mất nhiều tháng chữa bệnh. Vậy mà Ly Ly vẫn cố gắng hoàn tất dự án hợp tác với Trung tâm Văn hóa Pháp bằng ba tác phẩm ngắn: Mẹ, Bong bóng, Tự họa.


Năm 2005, Trần Ly Ly đoạt giải thưởng về biên đạo đầu tiên cho tác phẩm Đê – giải thưởng Hội Nghệ sĩ múa năm 2005.

Năm 2006, Ly Ly hạnh phúc trước sự thành công của vở múa lớn đầu tiên đó là vở Một ngày hình thành.

Năm 2007, Ly Ly chuẩn bị cho ra đời một vở mới có tên Living in the box (tạm dịch Sống trong hộp). Đây là tác phẩm thể hiện suy nghĩ nội tâm của nhưng người mắc bệnh nan y trong khi chiến đấu với bệnh tật.


Ngoài ra, Trần Ly Ly cũng từng gây ấn tượng với màn múa lên đồng đầy phấn khích khi nhận biên đạo cho chương trình Đẹp Fashion show.

Trần Ly Ly tiếp tục công việc công tác giảng dạy tại trường cao đẳng múa việt nam và được bổ nhiệm vị trí phó hiệu trưởng trường múa thành phố Hồ Chí Minh.

Diễn viên múa tác phẩm “Có có, không không” do nghệ sĩ Trần Ly Ly  biên đạo và dàn dựng
Diễn viên múa tác phẩm “Có có, không không” do nghệ sĩ Trần Ly Ly biên đạo và dàn dựng

Cuối năm 2018, Trần Ly Ly rời vị trí Phó Hiệu trưởng Trường Múa TP.HCM ra Hà Nội đảm nhận vai trò quyền Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam (VNOB). Chị trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên trong 60 năm lịch sử của VNOB.


Năm 2019, cô được tạp chí Forbes vinh danh “Top 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam”

Đến năm 2020, cô chính thức được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên trong 60 năm lịch sử của nhà hát.

Dưới sự lãnh đạo của NSƯT Trần Ly Ly, những năm qua Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam đã công diễn loạt tác phẩm kinh điển: Người tạc tượng, Hồ Thiên Nga, Những người khốn khổ… Trong đó, Hồ Thiên Nga lập kỷ lục về số đêm diễn ở Nhà hát Lớn Hà Nội và tạo “cơn sốt vé”.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng vừa ký quyết định bổ nhiệm quyền Cục trưởng mới của Cục Nghệ thuật biểu diễn. Người được bổ nhiệm là NSƯT Trần Ly Ly, Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam. Với việc bổ nhiệm này, NSƯT Trần Ly Ly trở thành nữ Cục trưởng đầu tiên của Cục này.

Nhiệm vụ làm Tổng đạo diễn chương trình khai mạc Sea game 31

Theo thông tin từ Bộ thể thao văn hóa, chương trình khai mạc Sea game 31 năm 2022 sẽ được giao cho nghệ sĩ Trần Ly Ly. Chương trình lễ khai mạc (gồm 9 chương) do nghệ sĩ ưu tú Trần Ly Ly, Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT-DL chịu trách nhiệm thực hiện chương trình này.

Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội Trần Thị Vân Anh, bám sát chủ đề của SEA Games 31 “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn – For a stronger South East Asia”, Hà Nội phối hợp với Bộ VH-TT-DL và chỉ đạo việc xây dựng kịch bản lễ khai mạc với chủ đề “Cùng tỏa sáng – Let’s Shine” còn chủ đề lễ bế mạc là “Đoàn kết – Thịnh vượng”.

Thủ tưởng Phạm Minh Chính đã đến trực tiếp kiểm tra chương trình
Trần Ly Ly đang báo cáo với Thủ tưởng Phạm Minh Chính về chương trình khai mạc

Mới đây, nghệ sĩ Trần Ly Ly đã có chia sẻ về chương trình chuẩn bị cho Lễ Khai mạc SEA Game 31 vẫn đang được chúng tôi gấp rút hoàn thành. Vì thời gian quá gấp gáp, tính từ khi tôi nhận nhiệm vụ làm Tổng Đạo diễn chương trình Khai mạc SEA Game 31 đến khi sự kiện diễn ra là chỉ có 45 ngày nên gần như tôi phải chạy đua với thời gian. Ly Ly chia sẻ.

“Tôi cảm thấy may mắn khi nhận nhiệm vụ làm Tổng Đạo diễn Lễ Khai mạc SEA Game 31 trong thời gian gấp gáp nhưng nhận được sự chung tay của rất nhiều cộng sự thân thiết. Chẳng hạn như nhạc sĩ Huy Tuấn, NSND – Đạo diễn múa Kiều Lê, đạo diễn sân khấu Hoàng Công Cường và những người trợ lý tuyệt vời để có thể chung sức đồng lòng thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Theo chia sử từ nghệ sĩ Trần Ly Ly, trong sự kiện lần này, Lễ Khai mạc SEA Game 31 tương đương một đại cảnh biểu diễn tại quảng trường với phần lễ và phần hội đan xen nhau gồm nhiều chương. Chương I là “Việt Nam thân thiện”, chương II là “Đông Nam Á mạnh mẽ” và chương III là “Đông Nam Á tỏa sáng”.

Dự kiến từ ngày 15.4 – 24.5, Khu liên hợp thể thao quốc gia sẽ tạm bàn giao sân Mỹ Đình cho Ban tổ chức để tiến hành lắp đặt thiết bị phục vụ lễ khai mạc SEA Games 31.

Theo kế hoạch, từ ngày 25.4 – 30.4, sân Mỹ Đình sẽ được bàn giao mặt sân hoàn thiện để test máy chiếu. Từ ngày 1.5 – 7.5, các khối diễn viên tập luyện và chạy khớp nối kỹ thuật. Hiện tại, tổng đạo diễn toàn bộ lễ khai mạc, nghệ sĩ Trần Ly Ly và các biên đạo múa, các diễn viên đang tập luyện khẩn trương tại Cung điền kinh trong nhà. Ngày 8.5, Ban tổ chức sẽ tiến hành sơ duyệt dưới sự chứng kiến của lãnh đạo ngành để xin ý kiến chỉ đạo. Tổng đạo diễn chương trình sẽ cho chạy thử toàn bộ lễ khai mạc.

Theo thanhnien.vn; vietnamnat.vn


Rate this post
Bài trướcThái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư Bách Quang gần 13,5 ha
Bài tiếp theoHòa Bình chấp thuận chủ trương đầu tư Khu nhà ở Tiến An tại, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây