Trang chủ Tổng hợp Mùng 2 tháng 9 là ngày gì? Thời gian nghỉ Lễ Quốc...

Mùng 2 tháng 9 là ngày gì? Thời gian nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2023

43
0

Ngày 2 tháng 9 hàng năm được chọn là ngày Quốc khánh Việt Nam, đây là ngày lễ chính thức của Việt Nam. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2023 trong 4 ngày liên tục.

Ngày 2 tháng 9 là ngày Quốc Khánh của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Ngày 2 tháng 9 là ngày Quốc Khánh của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Ngày Quốc Khánh 2/9 giá trị lịch sử và ý nghĩa

Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản ”Tuyên ngôn Độc lập” lịch sử do chính Người chuẩn bị, trịnh trọng tuyên bố trước toàn thế giới về sự ra đời của một nhà nước mới: Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam).


Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ((nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam).
Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ((nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam).

Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 là văn bản pháp lý đặt cơ sở cho việc khẳng định thiết lập nhà nước pháp quyền ở Việt Nam, với mục tiêu Độc lập – Tự do – Hạnh phúc, khơi nguồn sáng tạo và soi sáng con đường cách mạng Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Hơn thế nữa, Tuyên ngôn độc lập còn đóng góp cho sự nghiệp giải phóng nhân loại, là sự mở đầu kỷ nguyên độc lập, tự do của các dân tộc thuộc địa, bị áp bức trên toàn thế giới.

Lực lượng vũ trang cách mạng non trẻ ra đời
Lực lượng vũ trang cách mạng non trẻ ra đời

Tuyên ngôn Độc lập là một văn kiện lịch sử, một văn bản pháp lý quan trọng bậc nhất của nước ta. Khẳng định mạnh mẽ chủ quyền quốc gia của dân tộc Việt Nam trước toàn thế giới, mở ra thời kỳ mới của dân tộc ta trên con đường phát triển.

Lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2023

Tổng quan về lịch nghỉ

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2023, dựa trên thông tin từ văn bản 8056/VPCP-KGVX ngày 1/12/2022 của Văn phòng Chính phủ. Bài viết sẽ giải thích thời gian nghỉ, quy định cho công chức và người lao động, cũng như lời khuyên về cách bố trí công việc trong thời gian này.


Thời gian nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9 năm 2023 của Cán bộ, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên
Thời gian nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9 năm 2023 của Cán bộ, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên

Thời gian nghỉ lễ

Theo thông tin từ văn bản, lễ Quốc khánh năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 01 tháng 9 năm 2023 đến hết ngày 04 tháng 9 năm 2023. Điều này được xác nhận bởi lãnh đạo Chính phủ thông qua ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Quy định cho công chức và viên chức

Theo thông báo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, công chức và viên chức sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh từ thứ Sáu ngày 01/9/2023 đến hết thứ Hai ngày 04/9/2023 theo Dương lịch. Đợt nghỉ này bao gồm tổng cộng 4 ngày, trong đó có 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, 1 ngày nghỉ hằng tuần, và 1 ngày nghỉ bù theo quy định của Bộ luật Lao động.

Khuyến nghị về bố trí công việc

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội khuyến nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện lịch nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023 cần sắp xếp công việc một cách hợp lý để đảm bảo rằng công việc vẫn được tiến hành liên tục và phục vụ tốt cho tổ chức và nhân dân.


Các cơ quan, đơn vị cần đảm bảo rằng việc bố trí lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hằng tuần phải được thực hiện một cách hợp lý. Nếu có sự xung đột giữa lịch nghỉ lễ và lịch nghỉ hằng tuần, cần căn cứ vào chương trình và kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ một cách phù hợp.

Quy định cho người lao động không phải công chức

Đối với người lao động không phải là công chức hay viên chức, người sử dụng lao động sẽ có quyền lựa chọn phương án nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023. Người lao động được nghỉ vào thứ Bảy ngày 02/9/2023, và họ có thể lựa chọn nghỉ một trong hai ngày: thứ Sáu ngày 01/9/2023 hoặc Chủ Nhật ngày 03/9/2023 theo Dương lịch.

Trong trường hợp ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, người lao động sẽ được nghỉ bù vào ngày làm việc kế tiếp, theo quy định của Bộ luật Lao động.


Kết luận

Tổng kết lại, lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2023 sẽ kéo dài từ ngày 01/9/2023 đến ngày 04/9/2023. Công chức và viên chức sẽ nghỉ trong khoảng thời gian này theo quy định, và người lao động không phải công chức có sự linh hoạt trong việc chọn ngày nghỉ. Các cơ quan và đơn vị cần lưu ý bố trí công việc một cách hợp lý để đảm bảo sự liên tục trong hoạt động và phục vụ tốt nhất cho tổ chức và nhân dân.


Rate this post
Bài trướcQuốc Phòng và Động Viên Quốc Phòng: Nhiệm Vụ và Tầm Quan Trọng
Bài tiếp theoCEO là gì? Vai Trò Và Nhiệm Vụ Quan Trọng Của Một CEO?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây