Trang chủ Bất động sản Xác định tính pháp lý một dự án bất động sản cần...

Xác định tính pháp lý một dự án bất động sản cần những gì?

627
0

Pháp lý dự án Bất động sản luôn là yếu tố quan tâm hàng đầu trước khi xuống tiền mua. Một bất động sản hợp pháp là một bất động sản có giấy tờ pháp lý đầy đủ và được nhà nước công nhận.

Pháp lý dự án bất động sản bao gồm những gì? 


Pháp lý dự án là gì?

Pháp lý dự án là toàn bộ những hồ sơ, giấy tờ mà một dự án đầu tư cần phải đó theo quy định của pháp luật. Chẳng hạn như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, quyết định phê duyệt  quy hoạch chi tiết 1/500,… Các thủ tục pháp lý này sẽ luôn gắn liền với dự án trong suốt quá trình thực hiện đến khi hoàn thành dự án.

Tính pháp lý dự án xây dựng là gì?

Tính pháp lý của dự án bất động sản chính là những hồ sơ, giấy tờ mà một dự án cần phải có theo đúng như quy định pháp luật Việt Nam đã được cấp bởi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Dự án không đảm bảo tính pháp lý khi giao dịch mua bán sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro đặc biệt là đối với người mua. Nếu dự án đảm bảo tính pháp lý hoặc đủ tính pháp lý thì khi tham gia giao dịch mua bán các bên tham gia sẽ cảm thấy an tâm hơn vì quyền lợi chính đáng của mình được pháp luật bảo vệ.


Hồ sơ pháp lý dự án bao gồm những gì?

Các giấy tờ pháp lý của một dự án đầy đủ bao gồm có:

→ Giấy phép kinh doanh của chủ đầu tư: Giấy phép này cung cấp thông tin về lĩnh vực kinh doanh của chủ đầu tư, cụ thể về lĩnh vực như xây dựng, đầu tư dự án bất động sản.

→ Sổ Hồng quỹ đất: Sổ này phải đứng tên chủ đầu tư dự án bất động sản, nếu không đứng tên thì đơn vị bán sẽ chỉ đứng tên là đơn vị phát triển dự án.


→ Quy hoạch chi tiết 1/500: Loại giấy phép này được phê duyệt bởi Bộ xây dựng. Quy hoạch 1/500 sẽ cụ thể hóa nội dung quy hoạch phân khu và quy hoạch chung của dự án bất động sản. Nhìn vào đó sẽ thấy cách bố trí các công trình trên đất về hạ tầng, kỹ thuật, diện tích, mật độ xây dựng, mặt bằng phân lô…

→ Giấy phép xây dựng: Giấy phép do Sở xây dựng cấp phép, thể hiện tóm tắt các phần chi tiết xây dựng như loại công trình được xây dựng, mật độ, hồ sơ sử dụng đất xây dựng…

→ Bảo lãnh ngân hàng: Bảo lãnh ngân hàng đảm bảo nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với dự án hình thành trong tương lai. Nếu chủ đầu tư có rủi ro hoặc không xây dựng được thì phần rủi ro này ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm trả tiền lại cho cư dân thay cho chủ đầu tư.


Ngoài ra, dự án có một loạt các giấy phép khác như phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, quy hoạch chi tiết 1/2000, hồ sơ chuyển nhượng dự án…..

Trên đây là đầy đủ pháp lý của một dự án bất động sản, khi tìm hiểu về bất kỳ dự án nào, khách hàng cũng cần chú ý tới hồ sơ pháp lý để tránh các rủi ro.

Những quy trình hoàn thiện một dự án bất động sản

Quy trình đầy đủ 14 bước để hoàn tất toàn bộ thủ tục dự án được phép triển khai  và chuyển nhượng cho khách hàng.


5/5 - (3 bình chọn)
Bài trướcChủ đầu tư và năng lực thực hiện dự án Aqua Dona – Đồng Nai
Bài tiếp theoDonacoop có thật sự mua được vaccine của Pfizer?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây