UBND thành phố Hà Nội đang xúc tiến phương án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng kết đối với đường Trần Hưng Đạo, chiều dài 5,5km với tổng vố đầu tư gần 9.000 tỷ đồng.
Ngày 24/6/2022, thành phố Hà Nội chốt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo với tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỷ đồng.
Theo đó, Phương án được TP Hà Nội chọn đoạt giải nhất cuộc thi tuyển chọn kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức hồi tháng 10/2021.
Mặt cắt ngang cầu chính tại giữa nhịp là 40,66m, tại trụ cầu là 47,76m. Cầu chính dài 900 m, gồm 6 nhịp, tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu khoảng 5,5 km, qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên.
Cầu Trần Hưng Đạo đi qua các quận Hoàn Kiếm (phường Phan Chu Trinh, Chương Dương Độ); Hai Bà Trưng (phường Bạch Đằng); và Long Biên (phường Long Biên, Bồ Đề, Gia Thụy), chiều dài toàn bộ tuyến khoảng 5,5km.
Cầu Trần Hưng Đạo có điểm đầu Dự án là ngã 5 Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông thuộc địa bàn phường Phan Chu Trinh quận Hoàn Kiếm. Điểm cuối dự án tại khu vực giao cắt với Quốc lộ 5A (đường Nguyễn Văn Linh), thuộc địa bàn phường Gia Thụy, quận Long Biên.
Dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo được kỳ vọng sẽ giảm tải được tình hình ách tắc giao thông tại các cầu bắc ngang qua sông Hồng, đặc biệt là cầu Chương Dương và Vĩnh Tuy. Đồng thời giúp đường Nguyễn Văn Cừ và các tuyến đường xung quanh trở nên thông thoáng, rộng rãi hơn.
Ngoài ra, theo quy hoạch thì vị trí cầu Trần Hưng Đạo còn kết nối với đường Nguyễn Văn Linh, đoạn gần cầu vượt nút giao Long Biên.
Công trình được thiết kế với kết cấu cầu chính hệ dầm chủ dạng dầm hộp liên tục, bê tông cốt thép dự ứng lực. Mặt cắt rộng 31m, linh hoạt thay đổi phù hợp với quy mô từng đoạn. Dự kiến nguồn vốn đầu tư cho Dự án vào khoảng 9.000 tỷ đồng.
Dự án cầu Trần Hưng Đạo khi hoàn thành sẽ bổ sung thêm cho thành phố Hà Nội một tuyến hướng tâm mới. Đây cũng là hướng kết nối trọng điểm nhằm phát triển đô thị về phía Bắc sông Hồng và đảm bảo mục tiêu giãn dân ở khu vực phố cổ Hà Nội.
Được biết, trước đây UBND TP. Hà Nội đã giao cho Công ty CP Him Lam lập chủ trương đầu tư theo hình thức BT. Tuy nhiên hình thực đầu tư BT đã bị bãi bỏ.
Hiện tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông trình TP.Hà Nội đã tổ chức lựa chọn được 3 phương án thiết kế và đang trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.
Dưới đây là 3 phương án thiết kế của cầu Trần Hưng Đạo
Phương án 1:
Phương án 2:
Phương án 3:
Theo kết quả lựa chọn, phương án 1 chỉ được 1/15 thành viên Hội đồng lựa chọn, đạt 1.140 điểm; phương án 2 cũng chỉ được 1/15 thành viên Hội đồng lựa chọn, đạt 1.137 điểm.