Trang chủ Bất động sản Vì sao Dự án sân golf Đăk Đoa tại Gia Lai phải...

Vì sao Dự án sân golf Đăk Đoa tại Gia Lai phải thu hồi quyết định đầu tư?

170
0

Dự án sân golf Đăk Đoa đã được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư là Tập đoàn FLC, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận tỉnh Gia Lai báo cáo “không trung thực” khi đề xuất Chính phủ phê duyệt dự án này.

Thông tin dự án

Tại Quyết định số 1147/QĐ-UBND ngày 16/11/2018, Dự án sân golf Đăk Đoa đã được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư là Tập đoàn FLC.


Theo quyết định, dự án Sân Golf Đak Đoa được xây dựng trên khu đất quy hoạch có diện tích sử dụng đất tổng cộng là 197,3 ha, bao gồm các khu chức năng:

  • Khu vực đất xây dựng sân golf 36 lỗ là 170,5 ha;
  • Đất phụ trợ sân golf là 26,8 ha.

Mục tiêu xây dựng tổ hợp sân golf, tạo một quần thể du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp, đạt tiêu chuẩn quốc tế, là một trong những trung tâm du lịch phía Bắc Tây Nguyên, tăng khả năng đáp ứng nhu cầu ngỉ dưỡng, giải trí của các đối tượng khách trong và ngoài nước

Nhà đầu tư trúng thầu xây dựng và khai thác: Công ty cổ phần Tập đoàn FLC có trụ sở tại Tầng 5 tòa nhà FLC LandMark Tower, Lê Đức Thọ, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Thời gian thực hiện hợp đồng: 532 ngày.


Thời hạn sử dụng đất: 50 năm. Sau khi hết thời hạn sử dụng đất, thời hạn thuê đất, nhà đầu tư có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với thời gian gia hạn.

Tổng chi phí thực hiện dự án: 1.322.800.000.000 đồng (Một ngàn ba trăm hai mươi hai tỷ, tám trăm triệu đồng) (không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng).

Giá trị nộp ngân sách nhà nước:


  • Giá trị nhà đầu tư đề xuất nộp ngân sách nhà nước (m3) là 13.228.000.000 đồng (mười ba tỷ, hai trăm hai mươi tám triệu đồng).
  • Tiền sử dụng đất, thuê đất mà nhà đầu tư phải nộp cho ngân sách nhà nước được xác định vào thời điểm giao đất và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngày 01/04/2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Sân Golf Đak Đoa, tỉnh Gia Lai theo Quyết định số 525/QĐ-TTg. 

Theo quyết định, Diện tích khu đất là 174,01 ha; trong đó thực hiện chuyển mục đích sử dụng 155,93 ha rừng sản xuất sang mục đích khác để thực hiện Dự án. 6. Vốn đầu tư của Dự án là: 1.142,075 tỷ đồng, trong đó:

  • Vốn chủ sở hữu: 172,912 tỷ đồng (chiếm 15,14% tổng vốn đầu tư);
  • Vốn vay: 969,163 tỷ đồng (chiếm 84,86% tổng vốn đầu tư).

Thời hạn hoạt động của Dự án: 50 năm kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Dự án được thực hiện xây dựng từ quý III năm 2021 đến quý IV năm 2024 và đưa vào khai thác sử dụng.


Phối cảnh tổng thể quy hoạch Sân golf Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai
Phối cảnh tổng thể quy hoạch Sân golf Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai

Trình Thủ tướng Chính phủ thu hồi Dự án sân golf Đăk Đoa

Căn cứ vào kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận tỉnh Gia Lai báo cáo “không trung thực” khi đề xuất Chính phủ phê duyệt dự án sân golf Đăk Đoa.

Theo đó, UBND tỉnh Gia Lai đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính hoàn chỉnh hồ sơ hủy kết quả đấu thầu Dự án sân golf Đăk Đoa và hủy kết quả đấu giá tài sản trên đất, quyền sử dụng đất đối với dự án sân golf Đăk Đoa. Việc hoàn chỉnh hồ sơ phải thực hiện trước ngày 20-4.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phải hoàn chỉnh hồ sơ trước ngày 30-4, để trình Thủ tướng Chính phủ thu hồi chủ trương đầu tư thực hiện dự án Sân golf Đăk Đoa.

Dự kiến, cuối tháng 5-2023, Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai và các sở, ngành của tỉnh này sẽ làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất thu hồi dự án. Sau đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ thu hồi chủ trương đầu tư Dự án sân golf Đăk Đoa.

Nhiều lãnh đạo tỉnh bị kỷ luật vì Dự án sân golf Đăk Đoa

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký các quyết định của Thủ tướng phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ các phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2021-2026. Việc miễn nhiệm này có liên quan đến dự án sân golf Đak Đoa.

Cụ thể, các phó chủ tịch UBND tỉnh bị miễm nhiệm là các ông Hồ Phước Thành, Đỗ Tiến Đông và KPă Thuyên. Trong đó, ông Đỗ Tiến Đông là phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Gia Lai.

Khu đất rừng thông nằm trong dự án sân Goll Đăk Đoa
Khu đất rừng thông nằm trong dự án sân Goll Đăk Đoa

Tại kỳ họp thứ 18 diễn ra ngày 10 và 11-8-2022, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định hình thức kỷ cảnh cáo đối với ba cán bộ trên. Trên cơ sở đó, ngày 15-9-2022, Thủ tướng đã có các quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với các ông Đỗ Tiến Đông, Hồ Phước Thành và KPă Thuyên.

Thủ tướng cũng đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức với chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2021-2026; xóa tư cách chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2016-2021 với ông Võ Ngọc Thành vì đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về Đảng.

Tại kỳ họp thứ 17, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2016-2021 và nhiều lãnh đạo tỉnh.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy Ban cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, để UBND tỉnh và một số tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Ngày 21/4/2023, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai đã tổ chức kỳ họp lần thứ 32, xem xét kỷ luật nhiều cán bộ sở ngành ở Gia Lai do để xảy ra sai phạm tại dự án sân golf Đak Đoa.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai đã thi hành kỷ luật hình thức khiển trách đối với các ông: Nguyễn Văn Hoan – phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Lê Tiến Anh – giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư) và Nguyễn Minh Khoa – trưởng phòng quản lý giá và công sản (Sở Tài chính). Các ông này có trách nhiệm liên quan đến các khuyết điểm, sai phạm theo thông báo số 314-ngày 25-7-2022 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Theo tổng hợp


Rate this post
Bài trướcPhê duyệt đầu tư khu công nghiệp Thọ Lộc (Giai đoạn 1) thuộc khu kinh tế Đông Nam Nghệ An
Bài tiếp theoĐề xuất khuyến khích chủ đầu tư giảm giá bán để người có tiền mua nhà

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây